Đền Bà Hải sẵn sàng đón du khách

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian triển khai, đến nay, công tác chuẩn bị phục vụ du khách thập phương về dâng hương vào dịp đầu năm tại Đền Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã cơ bản hoàn tất.

Đền Bà Hải sẵn sàng đón du khách

Du khách về dâng hương tại đền Bà Hải

Những ngày này, trung bình mỗi ngày có khoảng 3 – 4 ngàn lượt khách về dâng hương đền Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (hay còn gọi là đền Bà Hải). Theo ước tính, những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi, lượng khách sẽ càng đông hơn, ước tính tăng lên khoảng 5-7 ngàn lượt người mỗi ngày.

Đền Bà Hải sẵn sàng đón du khách

Đội ngũ thầy cúng được BQL đền tuyển chọn nghiêm túc, bài bản, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho du khách.

Để đảm bảo an ninh trật tự, BQL di tích đã phối hợp chặt chẽ với Công an thị xã Kỳ Anh, Công an xã Kỳ Ninh và Trạm kiểm soát Biên phòng Kỳ Khang làm tốt công tác trực ca, phân luồng giao thông, hướng dẫn du khách, bảo đảm an toàn cho du khách về dâng hương.

Theo ông Lê Văn Huân – Phó Trưởng BQL di tích, một trong những nội dung được BQL cũng như du khách hết sức quan tâm vào mỗi dịp tết đến, xuân về là đội ngũ thầy giúp lễ. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách, BQL đã tổ chức thi tuyển đội thầy giúp lễ hết sức chặt chẽ, nghiêm túc. Qua cuộc thi, BQL đã chọn ra 58 người có đủ tâm, đủ đức, có kiến thức về nghi lễ tâm linh để giúp lễ.

Đền Bà Hải sẵn sàng đón du khách

Hệ thống hàng quán bán đồ lễ đều được sắp xếp gọn gàng

Ngoài ra, BQL đền cũng đã chuẩn bị hàng chục vạn tấu sớ phục vụ nhu cầu dâng lễ của du khách. Thông qua hệ thống loa phát thanh, BQL thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền cho du khách có ý thức đảm bảo công tác vệ sinh môi trường và an ninh trật tự, tránh phát sinh cảnh chen lấn, xô đẩy. Đặc biệt là hướng dẫn du khách tuân thủ các quy định trong dâng hương, tạ lễ, hạn chế việc đốt vàng mã tràn lan, gây lãng phí, đảm bảo văn minh trong mùa lễ hội.

Đền Chế thắng Phu nhân được xây dựng khoảng cuối thế kỷ XV, thờ bà Nguyễn Thị Bích Châu, quý phi của vua Trần Duệ Tông (1372 - 1377). Bà sinh năm 1356 tại vùng Hải Hậu, tỉnh Nam Định, là con gái đại thần Nguyễn Tướng Công, một ông quan rất mực thanh liêm.

Nguyễn Thị Bích Châu là một trong những người có công trạng lớn, trong đó có bản "Kê minh thập sách" dâng vua trị nước an dân. Bà cũng đã đi vào huyền sử dân tộc với truyền thuyết xả thân đánh giặc cứu đoàn thuyền của nhà vua, hy sinh thân mình để giữ yên bờ cõi. Thi thể bà được an táng tại Cửa Khẩu, bến Kỳ La, huyện Kỳ Hoa (nay là xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh).

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast