Gương sáng hiến đất mở đường ở huyện miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sức khỏe yếu, hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, thế nhưng khi địa phương triển khai mở rộng đường, ông Võ Văn Bảo (SN 1958, ở thôn 9, xã Phúc Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh) đã đi đầu hiến đất, cổ vũ các hộ dân khác trong thôn noi theo.

Đường trục xã TX 02, đi qua thôn 8 và thôn 9 ở xã Phúc Trạch chỉ là tuyến đường liên thôn nhưng có chiều rộng đến 9m, dài 2,4km, được trải thảm nhựa sạch đẹp, lưu thông an toàn.

Công trình là kết quả của tinh thần trách nhiệm sẵn sàng hiến đất mở đường của người dân nơi đây. Trong đó, đi đầu là gia đình ông Võ Văn Bảo, bà Nguyễn Thị Thân.

Gương sáng hiến đất mở đường ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Đường trục xã TX 02, đi qua thôn 8 và thôn 9 xã Phúc Trạch được mở rộng lên 9m.

Ông Bảo từng tham gia bộ đội năm 1975 ở Tiểu đoàn 8, Sư đoàn 22 Bộ binh rồi phục viên trở về làm công nhân tại Cơ sở bảo tồn và nhân giống bưởi Phúc Trạch. Từ năm 2000 đến nay, sức khỏe yếu do mắc bệnh thoái hóa đa khớp, ông Bảo chỉ có thể làm một số việc nhẹ trong nhà và ươm bầu cây giống gió trầm để kiếm thêm thu nhập.

Cuộc sống gia đình khó khăn khi cả hai ông bà tuổi càng cao, sức khỏe yếu, các con đều đi làm công nhân hoặc làm nông, chưa có điều kiện nhiều để chăm lo cho cuộc sống bố mẹ. Tuy cuộc sống còn vất vả, khó khăn là vậy nhưng khi có chủ trương, cuộc vận động huy động đóng góp của xã, ông Bảo đều là người gương mẫu đi đầu thực hiện.

Đặc biệt, vào tháng 8/2021, khi xã Phúc Trạch có chủ trương mở rộng tuyến đường trục xã TX 02, không chờ ai đến vận động, tuyên truyền, ông Bảo đã tiên phong phá bỏ hàng rào xanh dài 65m của gia đình, lùi vào gần 2m để mở rộng đường từ 7m lên 9m.

Gương sáng hiến đất mở đường ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Ngay khi biết chủ trương của xã mở rộng đường, ông Bảo là người đầu tiên chủ động hiến đất

Bà Phạm Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch cho biết: “Thời điểm đó, hàng rào xanh dài 65m của gia đình ông Bảo là dãy hàng rào đẹp nhất vùng vì thường xuyên được ông chăm chút, cắt tỉa. Thế nhưng dù mới chỉ biết đến chủ trương, ông Bảo đã phá bỏ hàng rào, chủ động tháo dỡ các công trình, di dời các gốc cây lâu năm để giải tỏa hàng lang, bàn giao mặt bằng cho dự án làm đường được triển khai.

Tổng diện tích đất gia đình ông đóng góp để làm đường là gần 130m. Bản thân ông Bảo cũng là người tích cực tuyên truyền các hộ dân khác ủng hộ chủ trương của xã".

Gương sáng hiến đất mở đường ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Để kiếm thêm thu nhập, vợ chồng ông Bảo ươm bầu cây giống gió trầm để bán.

Phong trào hiến đất mở đường đã diễn rầm rộ ở thôn 8, thôn 9 Phúc Trạch lúc bấy giờ. Sau gia đình ông Bảo, nhiều hộ dân khác cũng tích cực vào cuộc như gia đình ông Võ Văn Hà, Thái Văn Khai, Võ Hồng Nhân, Phan Văn Minh…

Nhờ vậy, tuyến đường dài 2,4km mở rộng từ 6m lên 9m chỉ trong vòng 5 tháng (từ tháng 12/2021 đến tháng 4/2022) đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng trong niềm vui lớn của bà con Nhân dân.

Gương sáng hiến đất mở đường ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Ông Võ Văn Bảo: "Sắp tới tôi sẽ trồng lại hàng rào xanh để làm đẹp thêm cảnh quan".

Nói về việc làm của mình, ông Bảo chia sẻ: “Làm đường là để cho mình đi, để làm đẹp cho gia đình, thôn xóm, quê hương, vì vậy tôi rất ủng hộ.

Hi sinh một phần nhỏ đất đai của mình mà tạo đường thông, hè thoáng giao thông thuận lợi, bộ mặt thôn xóm nâng lên, tôi thấy hoàn toàn xứng đáng. Sắp tới tôi sẽ trồng lại hàng rào xanh để làm đẹp thêm cảnh quan”.

Gương sáng hiến đất mở đường ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Việc làm của ông Bảo được xã Phúc Trạch, Hội Người cao tuổi huyện biểu dương. (Trong ảnh: Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Hương Khê đến nhà thăm, cảm ơn hành động đẹp nêu gương "tuổi cao gương sáng" của hội viên Võ Văn Bảo).

Bà Nguyễn Thị Hương - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phúc Trạch cho biết: “Không chỉ đi đầu trong hiến đất, từ trước tới nay, ông Bảo đều luôn là người gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới, tham gia các hoạt động của hội.

Từ chỉnh trang nhà cửa, vườn tược đến xây dựng hàng rào xanh hay đóng nộp các khoản quỹ, ông Bảo đều rất tích cực. Ông xứng đáng là người “tuổi cao - gương sáng”, hội viên tiêu biểu của hội".

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast