Người cán bộ thôn vùng giáo tâm huyết với việc làng, việc xã

(Baohatinh.vn) - Hơn 40 năm giữ vai trò Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, ông Nguyễn Thanh Bình (SN 1954) ở thôn 8, xã Sơn Giang (Hương Sơn, Hà Tĩnh) luôn say mê với công việc “vác tù và hàng tổng”, sống mẫu mực, được mọi người hết lòng tín nhiệm, tin yêu.

Người cán bộ thôn vùng giáo tâm huyết với việc làng, việc xã

Từ việc làng cho đến việc nhà, ông Nguyễn Thanh Bình luôn tâm huyết.

Rời quân ngũ trở về quê hương đến nay đã hơn 40 năm, cũng là ngần ấy thời gian ông Nguyễn Thanh Bình (ở thôn 8, xã Sơn Giang) gắn bó với công việc của thôn. Ở cương vị nào ông cũng luôn nhận được sự tín nhiệm của cán bộ và Nhân dân bởi sự năng động, sáng tạo và luôn hết mình vì công việc.

Ông Bình chia sẻ: “Từ năm 1981 đến nay, với vai trò Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, tôi đã trải qua không ít khó khăn. Thời điểm mới bắt đầu nhận nhiệm vụ cho đến hiện tại, việc huy động nguồn lực trong dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư vẫn là nhiệm vụ không hề dễ dàng bởi điều kiện kinh tế của bà con không đồng đều và còn nhiều khó khăn".

Thôn 8, xã Sơn Giang có 120 hộ dân với 1.200 nhân khẩu, trong đó bà con giáo dân chiếm 40%. Trước đây, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào làm ruộng, trồng cây lâu năm manh mún, sau này khi chuyển đổi ruộng đất, áp dụng khoa học kỹ thuật, năng suất mùa vụ dần tăng lên, đời sống ngày một khấm khá hơn. Đặc biệt, từ năm 2011, cùng với toàn xã, người dân thôn 8 bước vào công cuộc xây dựng NTM.

Để người dân hiểu, tin và làm theo, ông Bình đã cùng liên đoàn cán bộ thôn đến từng nhà chuyện trò, sẻ chia và vận động người dân thực hiện. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, ông tâm tình để bà con hiểu lợi ích của xây dựng NTM, về những việc bà con nên làm, cần làm…

Người cán bộ thôn vùng giáo tâm huyết với việc làng, việc xã

Ông Bình chăm lo phát triển kinh tế để vừa cải thiện thu nhập, vừa làm gương cho bà con

Ông Bình cho biết: “Để làm gương cho bà con noi theo, tôi đã bắt tay vào xây dựng NTM từ chính gia đình mình, tiên phong xóa bỏ vườn tạp, quy hoạch lại vườn tược, trồng 60 gốc cam bưởi, chăn nuôi 8 con hươu và 15 đàn ong lấy mật. Từ cách làm này, mỗi năm gia đình tôi thu nhập gần 200 triệu đồng”.

Thấy người cán bộ thôn luôn “miệng nói, tay làm”, gương mẫu phát triển kinh tế, nên bà con lương giáo thôn 8 ai cũng dần có ý thức xây dựng làng quê giàu đẹp hơn, đoàn kết thực hiện tốt các chủ trương. Noi gương ông, Nhân dân thôn 8 đã tích cực xây dựng vườn mẫu, chăm lo phát triển kinh tế. Hiện, toàn thôn đã xây dựng được 40 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, bà con lương giáo đã đồng lòng hiến hơn 1.000m2 đất và nhiều tải sản trên đất để mở rộng các tuyến đường. Hiện nay, 100% tuyến đường trong thôn đều được bê tông hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện. Bà con cũng tích cực xóa bỏ vườn tạp, trồng các loại cây mang lại thu nhập cao. Từ trong nhà ra đường làng, ngõ xóm đều được vệ sinh sạch sẽ; nhà cửa được sắp xếp gọn gàng.

Người cán bộ thôn vùng giáo tâm huyết với việc làng, việc xã

Những tuyến đường khang trang, đẹp mắt ở thôn 8.

Nhờ sự tâm huyết của người “vác tù và” Nguyễn Thanh Bình và sự thay đổi trong nhận thức của người dân nên đến nay, đời sống của Nhân dân thôn 8 đã được cải thiện, thu nhập bình quân hiện đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm, bộ mặt nông thôn ngày càng có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, bà con lương giáo thôn 8 đang ra sức phấn đấu về đích khu dân cư kiểu mẫu vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Văn Thân cho biết: “Những đổi thay của thôn 8 hôm nay là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của tập thể lãnh đạo thôn, tinh thần đoàn kết của người dân, trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ người cán bộ thôn tâm huyết Nguyễn Thanh Bình. Bà con chúng tôi luôn quyết tâm, đồng lòng để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, sớm về đích khu dân cư kiểu mẫu”.

Ông Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Sơn Giang nhận xét: "Ông Nguyễn Thanh Bình là một cán bộ thôn nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc và sâu sát với Nhân dân trong thôn, được dân tin yêu. Mọi việc của thôn, của xã luôn được ông triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong quá trình công tác, ông Bình đã phát huy được tinh thần dân chủ cơ sở, đoàn kết lương giáo, sáng tạo để động viên bà con tích cực tham gia xây dựng NTM, phát triển kinh tế gia đình”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast