Người cựu binh góp phần làm tỏa sáng thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình

(Baohatinh.vn) - Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", ông Nguyễn Mạnh Bá (SN 1958), thương binh hạng 3/4, ở thôn Hương Tân, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) luôn cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất để vươn lên làm giàu chính đáng.

Video: CCB Nguyễn Mạnh Bá chia sẻ dự định phát triển kinh tế thời gian tới

Năm 1978, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên trẻ Nguyễn Mạnh Bá (lúc ấy vừa tròn 20 tuổi) đã tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ quốc tế tại đất nước Campuchia. Đến năm 1983, sau khi xuất ngũ, ông Bá trở về quê hương lập nghiệp.

Dù mang trong mình vết thương chiến tranh với thương tật 3/4, nhưng ông Bá và vợ vẫn hăng say lao động sản xuất, tích cực biến đồi hoang thành vùng đất trù phú, mướt xanh cây trái.

Người cựu binh góp phần làm tỏa sáng thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình

Vườn cam mướt xanh cây trái của cựu chiến binh Nguyễn Mạnh Bá (giữa) ở thôn Hương Tân (xã Đức Hương)

Ông Bá chia sẻ: Năm 2010, sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi, vợ chồng tôi quyết định bắt tay vào trồng cây ăn quả và chăn nuôi tổng hợp. Thời gian đầu, gia đình tôi vay mượn gần 100 triệu đồng từ ngân hàng và người thân để trồng hơn 1 ha cây ăn quả, thả nuôi 100 con gà và 10 con lợn nái.

Thế nhưng, canh tác trên mảnh đất khô cằn khó khăn đủ bề, thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật... nên gần như cây ăn quả và vật nuôi đều cho năng suất thấp, chất lượng kém. Vậy nhưng, 2 vợ chồng vẫn luôn kiên trì, không nản chí với mục tiêu đã định.

Người cựu binh góp phần làm tỏa sáng thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình

Ngoài trồng cây ăn quả, ông Bá còn nuôi thêm lợn để tăng thu nhập cho gia đình.

Năm 2012, sau khi đã tích cóp được một ít vốn, cựu chiến binh Nguyễn Mạnh Bá mạnh dạn đầu tư cải tạo thêm 1 ha vườn tạp để trồng cây ăn quả và đa dạng đàn vật nuôi. Vật lộn với nắng mưa một thời gian dài, vườn cây ăn quả rộng hơn 2 ha của gia đình ông Bá bắt đầu bén đất.

Để khắc phục điểm yếu về kiến thức, kỹ thuật, ông Bá đã chịu khó học tập kinh nghiệm của các hộ đi trước; thường xuyên đọc sách, báo và tài liệu về trồng, chăm sóc cây có múi; tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học do hội nông dân các cấp tổ chức để áp dụng vào sản xuất. Nhờ vậy, những năm sau, vườn cam của ông sinh trưởng tốt, cho năng suất cao.

Người cựu binh góp phần làm tỏa sáng thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình

Mỗi năm, từ chăn nuôi và trồng trọt đưa về cho ông Bá nguồn thu gần 500 triệu đồng.

Ông Bá phấn khởi cho biết: “Sau nhiều năm trồng, chăm sóc, vườn cam của gia đình cho thu hoạch với năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Đến mùa thu hoạch, thương lái đến tận nhà thu mua. Mỗi năm, gần 2 ha cam cho thu hoạch hơn 15 tấn, trừ chi phí, thu về hơn 200 triệu đồng”.

Ngoài trồng cam, hiện ông Bá còn nuôi 15 con lợn nái, 120 con lợn thương phẩm/lứa, gần 1.000 con gà và trên 1.000 con bồ câu. Mỗi năm, từ chăn nuôi đưa về cho ông Bá nguồn thu gần 300 triệu đồng. Từ bàn tay yêu lao động đã giúp gia đình ông có cuộc sống sung túc; là tấm gương, động lực để bà con trong thôn học tập, hăng say thi đua sản xuất.

Người cựu binh góp phần làm tỏa sáng thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình

Ông Bá còn được người dân trong vùng biết đến là người đam mê làm vườn mẫu.

Với mong muốn giúp bà con cùng nhau phát triển kinh tế, ông Bá còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm sản xuất của gia đình với mọi người trong thôn. Đồng thời, ông còn hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội tại địa phương, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.

Điển hình trong cuộc thi “Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu Hà Tĩnh năm 2017”, khu vườn của gia đình ông Bá đã xuất sắc đạt giải thưởng đặc biệt. Đến nay, mô hình kinh tế, vườn mẫu của ông đã đón hàng trăm đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Người cựu binh góp phần làm tỏa sáng thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình

Cựu chiến binh Nguyễn Mạnh Bá là tấm gương sáng để người dân trên địa bàn xã noi theo.

Cựu chiến binh Trần Đình Phú (thôn Hương Tân) chia sẻ: "Nhờ được ông Bá tận tình giúp đỡ mà gia đình tôi đã gây dựng được vườn mẫu cho thu nhập khá qua từng năm, từ hộ nghèo vươn lên trở thành hộ khá của địa phương. Chúng tôi rất biết ơn ông Bá, người cựu chiến binh mẫu mực và tâm huyết trong mọi phần việc, phong trào tại địa phương”.

Những kết quả trên của cựu chiến binh Nguyễn Mạnh Bá đã khẳng định, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, thì người cựu chiến binh vẫn luôn phát huy phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ, đi đầu trong các phong trào, giữ vững ý chí vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Video: Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Vũ Quang nhận xét về ông Bá

Nhận xét về người cựu chiến binh này, ông Bùi Duy Hoàn - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Vũ Quang cho biết: “Ông Bá là người chịu khó, dám nghĩ, dám làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Hơn thế, ông còn gương mẫu đi đầu trong phong trào hội và tích cực tham gia, đóng góp vào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ông Bá đã thể hiện đúng tinh thần của một người lính luôn học và làm theo Bác. Tấm gương của ông đã góp phần giúp địa phương giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Cựu binh Hà Tĩnh làm kinh tế giỏi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast