Thành Sen - đường lớn đã mở

(Baohatinh.vn) - Đi qua năm 2021 nhiều khó khăn và thử thách, “trái tim” Hà Tĩnh có lúc trầm tư, nín từng nhịp thở nhưng vẫn luôn mạnh mẽ và vững vàng trên hành trình phát triển mới…

Thành Sen - đường lớn đã mở

"Trái tim" Hà Tĩnh đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng văn minh và hiện đại. Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

Vững chắc nền tảng

Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Dương Tất Thắng chia sẻ: “Ngay từ đầu nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai “Đề án xây dựng và phát triển TP Hà Tĩnh có quy mô phù hợp, kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh, phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Đó cũng là cơ sở cho việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KT-XH trọng tâm gắn với các chương trình, kế hoạch dài hạn. Đặc biệt, dù phải đối mặt với những khó khăn và thử thách chưa từng có do dịch bệnh COVID-19 nhưng được sự quan tâm của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố đã phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tâm huyết của mỗi cán bộ và sự đồng lòng của toàn thể Nhân dân, doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng của thành phố xứng đáng là “trái tim” của tỉnh”.

Thành Sen - đường lớn đã mở

Dù nhiều thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, song TP Hà Tĩnh vẫn quyết tâm không gián đoạn các công trình trọng, dự án trọng điểm, trở thành động lực để giữ vững an ninh chính trị, ổn định kinh tế.

Những ngày cao điểm của cuộc chiến phòng chống dịch bệnh COVID-19 (từ 8 - 18/6), cả hệ thống chính trị đều gắng hết sức mình, vào cuộc truy vết quyết liệt, khoanh vùng, kiểm soát dịch. Người dân, doanh nghiệp, ngoài tích cực tham gia phòng chống dịch còn tình nguyện góp hàng tỷ đồng, hàng nghìn suất cơm, hỗ trợ thiết bị y tế... cho lực lượng tuyến đầu, các khu cách ly.

Trong gian khó, người dân thành phố càng thêm nghĩa tình, bản lĩnh; đoàn kết, năng động và sáng tạo để thích ứng nhanh với tình hình, vừa chống dịch, vừa phục hồi và phát triển KT-XH. Tiếng máy luôn rền vang trên các công trình trọng điểm, phong trào xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới như “chạy đua” với thời gian, vận dụng linh hoạt, sáng tạo để về đích đúng hẹn.

Thành Sen - đường lớn đã mở

Đến cuối năm 2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố đạt 276,8 tỷ đồng, hoàn thành 91% kế hoạch.

Đến cuối năm 2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố đạt 276,8 tỷ đồng, hoàn thành 91% kế hoạch, góp phần cải thiện, nâng cấp hạ tầng cơ sở, kết nối vào quy hoạch chung của thành phố và của tỉnh. Trong khi đó, công trình mục tiêu hoàn thành tiếp nhận 3.812 tấn xi măng, đạt 95% khối lượng đăng ký. Khắp các tuyến ngõ, khu dân cư, người dân không tiếc “tấc vàng”, hiến đất mở rộng đường giao thông; đóng góp tiền rải thảm nhựa nóng, xây mương thoát thải, lát vỉa hè...

Ông Trần Xuân Sơn - Chủ tịch UBND phường Nam Hà cho biết: “Chủ trương xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu được bà con nhân dân ủng hộ, tạo thành phong trào rộng khắp. Cùng với các cơ chế, chính sách từ cấp trên, phường đã huy động được hơn 42,1 tỷ đồng, trong đó, riêng doanh nghiệp và người dân đóng góp gần 7,7 tỷ đồng để xây dựng đô thị văn minh và trở thành địa phương đầu tiên của thành phố đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu”.

Thành Sen - đường lớn đã mở

Năm 2021, phường Nam Hà đã huy động được hơn 42,1 tỷ đồng, trong đó, riêng doanh nghiệp và người dân đóng góp gần 7,7 tỷ đồng để xây dựng đô thị văn minh và trở thành địa phương đầu tiên của thành phố đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu.

Sự sôi động của công tác đầu tư và xây dựng trở thành “lực kéo” thúc đẩy phục hồi các lĩnh vực KT-XH. Năm 2021, tăng trưởng kinh tế của thành phố đạt 6,03%, cao hơn mức bình quân của tỉnh; thu ngân sách đạt cao nhất từ trước tới nay với 1.250 tỷ đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, hoạt động thương mại - dịch vụ từng bước thích ứng linh hoạt; vùng quy hoạch nông nghiệp đô thị… ngày càng rõ hình hài, góp phần vào sự phát triển chung, cũng như thực hiện mục tiêu: nông nghiệp đô thị gắn với dịch vụ, du lịch, sinh thái.

Sẵn sàng hành trình phát triển mới

Những ngày cuối năm 2021, khi đất trời chuẩn bị chuyển giao thời khắc bước vào năm mới, người dân TP Hà Tĩnh lại được hòa mình vào ngày hội trồng cây rộng khắp toàn địa bàn. Từ công viên trung tâm, tiểu công viên ở các phường, xã đến các khu vực sinh thái…, hàng chục nghìn cây xanh được trồng mới mang ước vọng xây dựng thành phố xanh, “rừng trong phố”.

Thành Sen - đường lớn đã mở

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tham gia lễ ra quân trồng cây tại Công viên trung tâm (cuối tháng 11/2021).

Ông Nguyễn Tất Ngạn (tổ dân phố 1, phường Tân Giang) chia sẻ: “Đây là thời điểm trồng cây xanh phù hợp nhất, cây sẽ bén rễ vào đất và ra lộc vào mùa xuân tới. Chúng tôi cẩn thận từ khâu đổ đất, đào hố đến trồng cây sao cho cây có thể phát triển tốt nhất, bởi trồng cây chính là ươm mầm cho tương lai”.

Không chỉ tham gia trồng cây, nhiều người dân, doanh nghiệp trên địa bàn còn trao tặng, hỗ trợ nguồn cây, góp phần đẩy nhanh kế hoạch trồng mới 100.000 cây xanh gắn với chiến lược phát triển không gian đô thị.

Thành Sen - đường lớn đã mở

Ở các địa phương, nhiều mô hình nông nghiệp đô thị đã thể hiện rõ hình hài, góp chung vào mục tiêu phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch sinh thái của thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng thăm mô hình sản xuất rau, củ, quả tại phường Thạch Quý

Cùng đó, các dự án động lực như: “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh” vay vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.251 tỷ đồng; Khu đô thị hai bên đường Ngô Quyền, Khu đô thị Nam Cầu Cày; Lam Hồng Garden Park City Hà Tĩnh; Khu đô thị phía Nam Cầu Phủ... bắt đầu có những khởi động mới, kỳ vọng tạo ra được kết cấu hạ tầng đô thị ngày càng hiện đại, thông minh, thúc đẩy KT-XH phát triển.

Thành Sen - đường lớn đã mở
Thành Sen - đường lớn đã mở

Khu quy hoạch nuôi trồng thủy sản tại Đồng Ghè, xã Thạch Hạ từ trên cao.

Nghị quyết số 36/2021/NQ-HĐND ngày 6/11/2021 về “Quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù tạo nguồn lực xây dựng TP Hà Tĩnh” của HĐND tỉnh ban hành trở thành động lực mới hỗ trợ thành phố thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo lộ trình phát triển mới. Địa phương sẽ bám sát chỉ đạo của tỉnh, vận dụng hiệu quả các cơ chế, chính sách và tranh thủ các nguồn lực để tập trung thực hiện mở rộng địa giới hành chính; chỉnh trang, phát triển đô thị; thu hút các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng…, từ đó tiếp tục khơi dậy sự năng động, tâm huyết của mỗi cán bộ, người dân vì mục tiêu phát triển thành phố ngày càng hiện đại, thông minh, trở thành một trong những trung tâm vùng Bắc Trung Bộ như đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định

Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Chủ đề Đô thị loại II

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast