Bản án đích đáng cho kẻ thu gom, tiêu thụ chó trộm cắp

(Baohatinh.vn) - 4 tháng tù giam mà TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên đối với Đặng Ái Khuê (SN 1967, trú tại thôn 6, xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên), tại phiên tòa phúc thẩm, khiến dư luận người dân trên địa bàn hết sức đồng tình ủng hộ.

Bản án đích đáng cho kẻ thu gom, tiêu thụ chó trộm cắp

Các đối tượng trộm chó tại phiên xét xử sơ thẩm

Theo cáo trạng, để thực hiện hành vi bắt trộm chó, Nguyễn Văn Ca (SN 1991), trú tại xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) đã mua 1 chiếc xe mô tô và 1 khẩu súng bắn điện tự chế.

Do biết được Đặng Ái Khuê là người thu mua chó, nên Ca và Phan Văn Tâm (SN 1983, cùng trú tại xã Cẩm Mỹ) và Đặng Xuân Trung (SN 1986, trú tại tổ 6, thị trấn Cẩm Xuyên) đã đưa xe mô tô, súng bắn điện nói trên, cùng một cuộn băng dính, một chiếc bao tải đến để ở nhà Đặng Ái Khuê và thống nhất với Khuê: Ca, Trung và Tâm sẽ đi bắt trộm chó đưa về bán cho Khuê với giá thấp hơn giá thị trường.

Tối 8/9/2017, sau khi liên lạc với nhau bằng điện thoại di động, Ca, Trung và Tâm đến nhà Khuê; sau đó Ca, Trung lấy xe mô tô mang theo súng bắn điện tự chế, bao tải và cuộn băng dính để đi bắt trộm chó, còn Tâm ở lại nhà Khuê để chờ tin.

Theo đó, từ 19h40’ - 22h ngày 8/9/2017, Ca và Trung đã liên tiếp bắt trộm 4 con chó, tổng trọng lượng 63 kg của người dân các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, rồi gọi điện thoại cho Tâm đến chở chó về bán lại cho Khuê.

Khi không bắt được thêm con nào, Ca và Trung quay về nhà Khuê. Tại đây, khi cả 4 đối tượng đang giao nhận tiền thì Công an huyện Cẩm Xuyên vào kiểm tra. Sợ bị bắt nên Ca, Trung và Tâm đã trèo qua nhà hàng xóm bỏ trốn.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã thu giữ 2 xe mô tô, 1 khẩu súng bắn điện tự chế dùng làm phương tiện phạm tội; thu tại nhà Đặng Ái Khuê 3 lồng sắt, bên trong nhốt 20 con chó…

Biết không trốn tránh được pháp luật, sau đó, Khuê, Ca, Trung và Tâm đã lần lượt đến cơ quan công an đầu thú và khai ra hành vi của mình trong 3 năm trở lại đây.

Vào tháng 3/2018, TAND huyện Cẩm Xuyên đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Văn Ca 7 tháng tù giam, Đặng Ái Khuê 6 tháng tù treo, Đặng Xuân Trung 5 tháng tù treo và Phan Văn Tâm 4 tháng tù treo và chịu thời gian thử thách theo quy định.

Tuy nhiên, án phạt này đối với Đặng Ái Khuê đã không nhận được sự đồng tình của dư luận, chưa đủ sức răn đe, làm hạn chế tác dụng giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã kháng nghị bản án của TAND huyện Cẩm Xuyên vì cho rằng, hành vi của Khuê tuy giữ vai trò là người giúp sức, nhưng bị cáo lại có nhân thân xấu (đã bị xử phạt hành chính về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có), hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, xâm phạm đến quyền sở hữu đến tài sản người khác.

Mặt khác, hiện nay, tội phạm trộm cắp chó đang diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, gây tâm lý hoang mang lo lắng và bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Bởi thế, với án phạt 4 tháng tù giam mà TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên đối với Đặng Ái Khuê tại phiên tòa phúc thẩm được mở vào ngày 8/8/2018 đã nhận được sự đồng tình cao của người dân.

Chủ đề Trộm cắp tài sản

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast