Gia tăng lượng người sử dụng phương tiện cá nhân về Hà Tĩnh từ vùng có dịch

(Baohatinh.vn) - Ngoài việc di chuyển bằng xe khách, nhiều người dân Hà Tĩnh đã sử dụng phương tiện cá nhân như: xe máy, ô tô để trở về quê từ vùng có dịch.

Gia tăng lượng người sử dụng phương tiện cá nhân về Hà Tĩnh từ vùng có dịch

Chốt kiểm soát liên ngành tăng cường kiểm tra xe cá nhân, nhất là xe có biển số ngoại tỉnh, ra vào Hà Tĩnh.

Tối 15/7, lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch Covid-19 ở Km 590+400 trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, đã tiến hành kiểm tra xe bán tải biển số Hà Tĩnh do tài xế L.X.P (SN 1983, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) điều khiển, di chuyển theo hướng Nam – Bắc vào địa phận Hà Tĩnh. Ngoài tài xế P., trên ô tô còn có 4 người khác cùng trú ở xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh), di chuyển từ TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên về Hà Tĩnh.

Trước tình hình Phú Yên ghi nhận gần 700 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó ở TX Đông Hòa có 39 ca, lực lượng chức năng đã lấy danh sách những người trên ô tô và thông báo tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, chính quyền địa phương để kiểm tra sức khỏe và có biện pháp cách ly y tế phù hợp.

Gia tăng lượng người sử dụng phương tiện cá nhân về Hà Tĩnh từ vùng có dịch

Qua kiểm tra, ngành chức năng đã ghi nhận khá nhiều trường hợp người dân Hà Tĩnh trở về từ địa phương có dịch Covid-19.

Trước đó, vào tối 13/7, chốt kiểm soát ở cửa ngõ phía Nam cũng phát hiện xe taxi 4 chỗ mang biển số Hà Tĩnh, di chuyển hướng từ tỉnh Quảng Bình vào địa bàn nên yêu cầu dừng kiểm tra. Lúc này, trên taxi đang chở một nữ hành khách là chị N.H.P (SN 2004, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh)

Qua làm việc, P. cho biết: chị cùng với 4 người khác (3 nam, 1 nữ, cùng ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh), bắt xe khách mang biển số Hà Nội từ Đồng Nai về quê. Khi tới khu vực Đèo Ngang, thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình (giáp ranh với xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh) thì nhà xe yêu cầu xuống. Trong 5 người thì 4 người kia có xe máy nên đã di chuyển về nhà. Riêng P. gọi taxi để tiếp tục hành trình.

Lực lượng làm việc ở chốt kiểm soát sau đó đã thông tin vụ việc. Ngành Y tế và chính quyền huyện Kỳ Anh đã có giải pháp kiểm tra sức khỏe N.H.P. và làm rõ thông tin về 4 hành khách còn lại.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân Nguyễn Thành Chung cho hay: “Đây đều là con em của địa phương và đi làm ăn ở các tỉnh phía Nam. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, công việc bị ngưng trệ nên họ trở về quê. Sau khi về tới địa bàn, 4 người không về nhà mà đều tới Trạm y tế xã khai báo y tế. Ngay trong đêm, cả 4 người này và N.H.P. đã được đưa đi cách ly y tế”.

Gia tăng lượng người sử dụng phương tiện cá nhân về Hà Tĩnh từ vùng có dịch

Việc trực chốt liên tục 24/24h nhằm kiểm soát gần như tất cả phương tiện ra vào hết sức vất vả.

Hiện nay, ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu…, dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, công việc bị ngưng trệ.

Trước tình hình đó, nhiều người Hà Tĩnh ở các tỉnh đã tìm cách trở về quê. Ngoài việc lựa chọn xe khách, một số người đã sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô con làm phương tiện di chuyển từ các tỉnh về Hà Tĩnh.

Gia tăng lượng người sử dụng phương tiện cá nhân về Hà Tĩnh từ vùng có dịch

Lượng phương tiện và người dân đi về Hà Tĩnh được cập nhật thường xuyên cho ngành y tế nắm bắt, đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Thời gian qua, lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ tại 2 chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch Covid-19 đóng trên quốc lộ 1 ở 2 cửa ngõ ra vào Hà Tĩnh, nhất là chốt phía Nam tại xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, đã kiểm tra, kiểm soát có hiệu quả lượng phương tiện và hành khách ra vào địa bàn cả ngày lẫn đêm.

“Hiện nay, bên cạnh kiểm soát các phương tiện vận tải hành khách thì chốt liên ngành còn tăng cường kiểm tra cả phương tiện cá nhân ra vào địa bàn như: xe máy, ô tô, taxi, nhất là với xe mang biển số ngoại tỉnh”, Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh – phụ trách chốt kiểm soát liên ngành phía Nam cho hay.

Gia tăng lượng người sử dụng phương tiện cá nhân về Hà Tĩnh từ vùng có dịch

Đã có nhiều trường hợp xe khách vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 bị xử phạt.

Cũng theo Trung tá Mạnh, từ khi dịch bệnh bùng phát ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, số lượng người Hà Tĩnh sử dụng phương tiện cá nhân để trở về quê tăng lên khá nhiều. Quá trình kiểm tra, trường hợp ghi nhận người dân trở về quê từ vùng có dịch thì sẽ ngay lập tức thông tin với ngành y tế và chính quyền địa phương để đưa ra biện pháp phù hợp.

Mỗi chốt kiểm soát liên ngành hiện có 18 người, gồm 3 lực lượng là Phòng CSGT, Thanh tra Sở GTVT và công an địa phương, chia thành 4 ca trực. Việc kiểm tra gần như tất cả các phương tiện ra vào địa bàn Hà Tĩnh liên tục 24/24h, vì vậy khối lượng công việc là rất lớn, vất vả nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn cố gắng bám nắm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian qua, danh sách hàng nghìn lượt phương tiện với hàng chục nghìn hành khách ra vào Hà Tĩnh được chốt kiểm soát thông báo cho ngành y tế, góp phần vào việc ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

Gia tăng lượng người sử dụng phương tiện cá nhân về Hà Tĩnh từ vùng có dịch

Hà Tĩnh đang kiểm soát khá tốt dịch bệnh Covid-19 khi liên tục nhiều ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.

Tuy vậy, theo nhìn nhận của Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh thì cho dù cố gắng, nỗ lực nhưng chốt kiểm soát cũng khó có thể kiểm tra hết tất cả lượng người và phương tiện ra vào địa bàn nếu như chủ xe hay người dân cố tình khai báo gian dối. Thế nên rất cần ý thức chủ động khai báo y tế của con em Hà Tĩnh khi trở về quê hương trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Được biết, thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh sẽ tăng cường thêm nhân lực cho các chốt liên ngành ở 2 cửa ngõ ra vào Hà Tĩnh.

Tính từ ngày 28/6/2021 đến 9h sáng 17/7/2021, chốt liên ngành phía Nam đã kiểm tra hơn 2.975 lượt phương tiện với 32.354 hành khách, trong đó có 2.077 hành khách xuống Hà Tĩnh. Tất cả phương tiện, hành khách khi qua địa bàn tỉnh đều được lực lượng ở chốt tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch, đối chiếu về số lượng hành khách, địa điểm lên xuống, danh tính tài xế, phụ xe... để cung cấp cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast