Vì sao TAND Hà Tĩnh bác đơn khởi kiện của người không tuân thủ quy định cách ly y tế ở Nghi Xuân?

(Baohatinh.vn) - Không tuân thủ quy định cách ly y tế tại nhà, một người dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bị Chủ tịch UBND huyện ra Quyết định xử phạt hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng. Không chấp nhận, người này đã làm đơn khởi kiện lên TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Vì sao TAND Hà Tĩnh bác đơn khởi kiện của người không tuân thủ quy định cách ly y tế ở Nghi Xuân?

Phiên tòa dân sự "Khởi kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực y tế” giữa nguyên đơn L.M.K (SN 1956, trú xã Xuân Phổ, Nghi Xuân, góc phải) và bị đơn là Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân diễn ra vào sáng 14/9 tại TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Phiên tòa dân sự "Khởi kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực y tế” diễn ra vào sáng 14/9 tại TAND tỉnh Hà Tĩnh. Nguyên đơn là ông L.M.K (SN 1956, trú thôn Kiều Văn, xã Xuân Phổ, Nghi Xuân) và bị đơn là Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân. Người đại diện theo ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân đến tham dự phiên tòa là ông B.V.H - Phó Chủ tịch UBND huyện.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 14/6/2021, ông L.M.K. đi từ huyện Nghi Xuân ra xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) sau đó trở về địa bàn trong ngày. Ngày 18/6/2021, Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ ra Quyết định số 221/QĐ-UBND (Quyết định 221) về việc áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà đối với ông L.M.K trong thời gian 14 ngày. Ông K. cũng đã ký bản cam kết thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19.

Vì sao TAND Hà Tĩnh bác đơn khởi kiện của người không tuân thủ quy định cách ly y tế ở Nghi Xuân?

Công an xã Xuân Phổ làm việc với ông L.M.K

Tuy vậy, sáng 21/6, ông K. ra khỏi nhà, đứng ở ngoài đường nhưng không đeo khẩu trang; đồng thời, dùng điện thoại phát trực tiếp lên facebook cá nhân để phản đối việc áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với ông của UBND xã Xuân Phổ là không đúng quy định.

Ngày 25/6, nhân viên y tế đến nhà đề nghị ông K. lấy mẫu xét nghiệm nhưng ông này không hợp tác nên Công an xã Xuân Phổ và Trạm trưởng Trạm Y tế xã đã tiến hành lập biên bản. Đến ngày 28/6, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân ra Quyết định xử phạt hành chính số 2531/QĐ-CTUBND (Quyết định 2531), phạt ông L.M.K. 7,5 triệu đồng về việc "Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Vì sao TAND Hà Tĩnh bác đơn khởi kiện của người không tuân thủ quy định cách ly y tế ở Nghi Xuân?

Nguyên đơn L.M.K. trình bày tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, nguyên đơn L.M.K. cho rằng: Quyết định 221 của UBND xã Xuân Phổ và Quyết định 2531 của Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân là trái với quy định của điểm b, khoản 1, Điều 11, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020, bởi ông đi từ xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu) về vào ngày 14/6/2021. Thời điểm đó, xã Diễn Ngọc không phải là vùng dịch nên ông không thuộc trường hợp phải cách ly y tế.

Vì vậy, ông K. yêu cầu TAND tỉnh Hà Tĩnh hủy bỏ toàn bộ Quyết định 221 của UBND xã Xuân Phổ và Quyết định 2531 của Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân.

Vì sao TAND Hà Tĩnh bác đơn khởi kiện của người không tuân thủ quy định cách ly y tế ở Nghi Xuân?

Bị đơn là đại diện theo ủy quyền của Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân và đại diện UBND xã Xuân Phổ có mặt tại phiên xử.

Phản biện lại lý lẽ của ông K., ông B.V.H - đại diện theo ủy quyền của Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: Sau khi phát hiện sự việc ông K. ra đường không đeo khẩu trang vào sáng 21/6, Công an xã Xuân Phổ đã tiến hành điều tra, xác minh và có đủ căn cứ để lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông L.M.K.

Trên cơ sở đề nghị của UBND xã Xuân Phổ và các hồ sơ, tài liệu liên quan, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân đã ra Quyết định 2531, xử phạt vi phạm hành chính và buộc ông L.M.K. tuân thủ việc cách ly y tế theo đúng quy định.

Đại diện cho Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân khẳng định: Việc ban hành Quyết định 2531 đối với hành vi vi phạm hành chính “Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” đối với ông L.M.K. là đúng quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ (Nghị định 117).

Vì sao TAND Hà Tĩnh bác đơn khởi kiện của người không tuân thủ quy định cách ly y tế ở Nghi Xuân?

Đại diện Viện Kiểm sát tham dự phiên tòa.

Trình bày lập luận của mình, đại diện UBND xã Xuân Phổ nhấn mạnh: Qua công tác điều tra, giám sát người đi từ tỉnh Nghệ An về, địa phương xác định, ngày 14/6, ông L.M.K. đi từ xã Diễn Ngọc trở về địa phương. Xét thấy lịch trình di chuyển của ông L.M.K. rất phức tạp, UBND xã Xuân Phổ đã ra Quyết định số 221.

Đến 9h ngày 19/6, tổ công tác của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Xuân Phổ tiến hành kiểm tra việc cách ly tại nhà của ông L.M.K., song tại thời điểm kiểm tra, ông này không có mặt ở nhà.

Đại diện UBND xã Xuân Phổ cho rằng, việc lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông L.M.K. về việc không chấp hành biện pháp cách ly y tế tại nhà, đồng thời ra Văn bản số 18/UBND-CA ngày 26/6/2021 đề nghị Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân xem xét hành vi, ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đối với ông L.M.K. là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.

Vì sao TAND Hà Tĩnh bác đơn khởi kiện của người không tuân thủ quy định cách ly y tế ở Nghi Xuân?

TAND tỉnh Hà Tĩnh bác toàn bộ nội dung khởi kiện của nguyên đơn L.M.K.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

Căn cứ Công văn số 1999/SYT-NVY ngày 17/6/2021 của Sở Y tế Hà Tĩnh (Công văn 1999) về việc khẩn trương rà soát, cách ly các trường hợp người dân trở về từ tỉnh Nghệ An và Công văn số 03/BCĐ ngày 17/06/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nghi Xuân (Công văn số 03); theo đó, các văn bản trên đều thể hiện nội dung: Đối với người dân đi từ thành phố Vinh và huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An trở về địa phương (hoặc đến làm việc, công tác) từ ngày 3/6/2021 thực hiện phân loại, lấy mẫu và chỉ định cách ly phù hợp.

Ngoài ra, theo Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ (Nghị định 101) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm về biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch thể hiện: Áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà đối với người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch thuộc nhóm A và một số bệnh tại nhóm B.

Ông L.M.K. đi về từ xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu) trở về địa phương thuộc đối tượng: Người dân đến/trở về địa phương từ khu vực giãn cách không có điểm mốc thuộc huyện Diễn Châu. Căn cứ Nghị định 101, Công văn số 1999 và Công văn số 03, ông L.M.K. thuộc trường hợp phải cách ly y tế tại nhà nghiêm ngặt.

Như vậy, việc ban hành Quyết định số 221 đối với ông L.M.K. là có căn cứ, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Chủ tọa phiên xử cho biết thêm: Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân ban hành Quyết định 2531, phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với ông L.M.K. và buộc ông này thực hiện cách ly y tế là đảm bảo các quy định về thẩm quyền, trình tự thủ tục và căn cứ pháp lý ban hành quyết định theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định 117 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy không có căn cứ để chấp nhận các nội dung yêu cầu khởi kiện của ông L.M.K. Do đó, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định bác toàn bộ đơn khởi kiện của nguyên đơn.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast