Nhà ga quốc tế (T2), sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra công tác quản lý đầu tư tại Nhà ga hành khách Quốc tế, thuộc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng do công ty cổ phần Đầu tư Khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (viết tắt là AHT). Kết quả thanh tra cho thấy quá trình thực hiện dự án còn những thiếu sót và vi phạm.
Về ký hợp đồng thuê đất, đến tháng 5-2017, công trình được đưa vào khai thác sử dụng nhưng AHT chưa được Cảng vụ hàng không miền Trung ký hợp đồng cho thuê đất, đã vượt quá 18 tháng theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Nghị định số 102/2015/NĐ-CP; Vi phạm Khoản 3 Điều 57 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Trách nhiệm thuộc về Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty AHT.
Về sử dụng tiêu chuẩn đã hết hiệu lực và phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình, chủ đầu tư đã phê duyệt tiêu chuẩn xây dựng hết hiệu lực tại thuyết minh thiết kế kỹ thuật đối với TCVN 2096-1993 về Sơn (Phương pháp xác định thời gian khô và độ khô) trong khi tiêu chuẩn này đã được thay thế bằng TCVN 2096-1:2015 và TCVN 2096-3:2015 (ISO 9117-1:2009) Sơn và vecni (Phương pháp xác định độ khô và thời gian khô). Vi phạm Khoản 3 Điều 83 Luật Xây dựng năm 2014; Công ty AHT chưa phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình khi công trình đưa vào khai thác, sử dụng, vi phạm điểm b Khoản 1 Điều 126 Luật Xây dựng năm 2014. Trách nhiệm thuộc về Chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế và Tư vấn thẩm tra.
Về công tác quản lý chất lượng công trình, một số nhà thầu thi công sử dụng máy móc, thiết bị thi công khi không có giấy tờ lưu hành kiểm định theo quy định tại một số gói thầu.
Có 3 nhà thầu không mua bảo hiểm hoặc mua thiếu bảo hiểm cho người lao động trên công trình theo cam kết của hợp đồng; thiếu một số kết quả thí nghiệm; đối với các bộ phận công trình bị che khuất, nhà thầu thi công chưa lập bản vẽ hoàn công theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư số 26/2016/TT-BXD; nhà thầu tham gia hoạt động trong lĩnh vực xây dựng chưa có chứng chỉ hạng I khi thực hiện thi công đối với công trình cấp I theo quy định; Gói thầu thi công hạng mục mặt dựng, kính trong nhà, lam chắn nắng… nghiệm thu khối lượng sai với thực tế.
Về công tác nghiệm thu, thanh toán và giảm trừ hợp đồng, Thanh tra Bộ đã phát hiện một số hạng mục công việc trong hợp đồng của 8 gói thầu không thi công hoặc thi công khối lượng ít hơn khối lượng của hợp đồng, tương ứng giảm tổng số tiền hơn 48,1 tỉ đồng; tính sai về khối lượng và đơn giá của một số hạng mục tổng số tiền hơn 4,5 tỉ đồng.
Trước những sai phạm này, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không và Cảng vụ hàng không miền Trung nghiêm túc rút kinh nghiệm vì để AHT vi phạm các quy định của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không và pháp luật về đất đai.
Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các bên liên quan khẩn trương khắc phục các vi phạm về nghiệm thu, thanh toán và quản lý chất lượng công trình.
Bên cạnh đó, phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước liên quan đến sử dụng đất; yêu cầu Công ty AHT giảm trừ số tiền đã nghiệm thu, thanh toán sai về khối lượng, đơn giá trước khi quyết toán hợp đồng với các nhà thầu.
Thanh tra Bộ Xây dựng cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Chủ đầu tư và 9 nhà thầu. Tổng số tiền xử phạt là 457 triệu đồng.
Nhà ga hành khách quốc tế (T2), thuộc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng được khởi công ngày 15-11-2015. Ngày 9-5-2017, nhà ga T2 được vận hành thử để kiểm tra, đánh giá khả năng vận hành. Ngày 19-5-2017, chính thức khánh thành và đưa vào khai thác. Công trình gồm 4 hạng mục chính là nhà ga hành khách quốc tế, nhà cơ điện, cầu vượt trước nhà ga và hệ thống sân, đường giao thông. Nhà ga có 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay, hai đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo trả hành lý đến… với công suất 6 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.600 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được các loại tàu bay code E (tàu bay có sải cánh từ 52-65m, chiều rộng bộ càng đáp từ 9-14m). Công trình do công ty cổ phần Đầu tư Khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí là 3.500 tỷ đồng. Nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng là công trình quan trọng. Việc đưa nhà ga mới vào vận hành nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giải quyết tình trạng quá tải của nhà ga hiện tại. |