Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về sai sót của sách Cánh Diều

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm trước những sai sót của sách tiếng Việt Cánh Diều lớp 1 và đã có những chỉ đạo cương quyết vấn đề này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về sai sót của sách Cánh Diều

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trên nghị trường sáng nay, ngày 4/11. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Trong cuộc thảo luận ở Hội trường của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, sáng nay (4/11), trước những ý kiến phản biện khá gay gắt của các đại biểu về sai sót trong bộ sách giáo khoa lớp 1 Cánh Diều, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã lên tiếng vấn đề này.

Sai đến đâu, mức nào cần cơ quan chuyên môn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ý kiến của các đại biểu Quốc hội về những sai sót bộ sách giáo khoa Cánh Diều đã được Phó Thủ tướng trực tiếp nghe từ hôm qua đến nay. Trước kỳ họp này, nhiều đại biểu Quốc hội khác đã điện thoại cho ông để góp ý về sách giáo khoa, thậm chí rất nhiều người dân, trong đó có cả các nhà khoa học giáo dục, nhà văn, nhà văn hóa, giáo viên và người dân bình thường với tư cách là ông, cha mẹ của các cháu học lớp cũng phản ánh đến Phó Thủ tướng.

Phó Thủ tướng cho biết: “Tôi cũng đã lắng nghe và thấy tất cả các ý kiến đó đều rất tâm huyết, trách nhiệm với mong muốn góp ý cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho ngành giáo dục để có được bộ sách giáo khoa thật tốt, thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục.

Giáo dục của chúng ta hiện nay đang thực hiện đổi mới, gần như kỳ họp Quốc hội nào cũng có một chủ đề liên quan đến giáo dục và năm nay rõ nhất là sách giáo khoa. Vấn đề này thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội và điều đặc biệt lưu ý là đã được quy định rất kỹ trong Luật Giáo dục mới sửa đổi.”

“Tôi nhớ điều 32, khoản 3 Luật Giáo dục mới sửa đổi quy định rất rõ việc ai chịu trách nhiệm về sách giáo khoa, từ việc hướng dẫn quy trình thế nào, thành lập hội đồng, phê duyệt sách ra sao… đều được quy định bằng luật chứ không phải bằng văn bản dưới luật và trực tiếp ở đây là trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo,” Phó Thủ tướng tiếp lời.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về sai sót của sách Cánh Diều

Truyện Hai con ngựa trong sách Cánh Diều sẽ được chỉnh sửa. (Ảnh: PM/Vietnam+)

Theo Phó Thủ tướng, Luật quy định rất rõ trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về tất cả các công đoạn của sách giáo khoa. Tuy nhiên, cũng giống như các vấn đề giáo dục khác, dù không thuộc trách nhiệm nhưng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm.

Trong các phiên họp gần đây của Chính phủ, vấn đề sách giáo khoa được đưa ra thảo luận nhiều lần. Thủ tướng và Phó Thủ tướng trực tiếp họp 2 lần với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng với lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, các chuyên gia, những người tham gia thẩm định và viết chương trình sách giáo khoa.

Cá nhân Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhiều lần trao đổi riêng với các thầy cô giáo và sai đến đâu, sai mức nào cần cơ quan chuyên môn đánh giá.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm để không xảy ra sai sót

“Qua các lần làm việc, trao đổi, tôi có thể nói cuốn sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 của nhóm Cánh Diều đã được Bộ thẩm định và phê duyệt có lỗi, có sai sót, có sạn… Và lỗi này cần phải tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, với cá nhân tôi và trách nhiệm thuộc về Bộ, trong đó có trách nhiệm của Bộ trưởng. Bộ trưởng cũng đã có các bước chỉ đạo mà theo như chúng tôi được báo cáo là khá cương quyết,” Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Chỉ đạo “cương quyết” của Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ vừa qua là đã thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách giáo khoa.

Về những sai sót vừa qua, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ trưởng nói riêng và Bộ Giáo dục và Đào tạo nói chung phải hết sức lưu ý, bởi những sai sót có thể tránh được thì phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết trong các cuộc họp nội bộ, lãnh đạo Chính phủ đã nghiêm túc và nghiêm khắc chỉ đạo để quy trình biên soạn và thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 năm nay và những năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng như vừa qua.

“Chúng tôi đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải tận dụng công nghệ thông tin, đưa các bản thảo sách giáo khoa lên sớm trước khi phê duyệt, thậm chí công bố ngay trong quá trình thẩm định để mọi người dân, trong đó có rất nhiều giáo viên là những người có kinh nghiệm góp ý. Qua đó chắt lọc ý kiến đúng để tiếp thu, ý kiến nào chưa đúng thì có giải thích để xã hội đồng thuận. Tất cả những việc đó đều vì tương lai con cháu chúng ta,” Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh./.

Theo Xuân Mai (Vietnam+)

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.