5 lỗi ngôn ngữ cơ thể người tự tin không bao giờ mắc

Giao tiếp là chìa khóa cho các mối quan hệ công việc, thế nên mỗi người chúng ta đều phải nỗ lực để trau dồi kỹ năng giao tiếp một cách tự tin nhất.

Tuy nhiên, bên cạnh giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc truyền đạt sự tự tin của mỗi người. Điều đáng nói là, các tác động của nó trực quan hơn là có chủ đích và mang tính tiềm thức nhiều hơn là lý trí, thế nên bạn khó có thể cải thiện được.

Theo chuyên gia truyền thông Kristi A. Gleason: “Các hành vi phi ngôn ngữ là thước đo trực quan về các đặc điểm nổi bật, đồng thời là dấu hiệu cho thấy giá trị mà chúng ta đặt lên chính bản thân mình, cũng như cách chúng ta mong đợi người khác tương tác và đánh giá chúng ta”.

Ngoài ra, ngôn ngữ cơ thể không chỉ ảnh hưởng đến cách người khác nhìn bạn, nó cũng ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận về bản thân. Do đó, việc điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể giúp thay đổi đáng kể các tương tác xã hội, tác động đến cách cuộc sống của chúng ta diễn ra thế nào.

Theo các nhà nghiên cứu, có 5 lỗi ngôn ngữ cơ thể mà những người tự tin không bao giờ mắc phải.

Cử động đầu không an toàn

Đưa ra các tín hiệu cơ thể cho thấy bạn lắng nghe tích cực là điều rất tốt. Tuy nhiên, có một ranh giới rõ ràng giữa việc thể hiện với người đối thoại rằng bạn đang lắng nghe tích cực, và việc bạn đang cảm thấy không an toàn. Gleason nói: “Ví dụ việc gật đầu quá mức khiến bạn trông giống như một gã đầu bù tóc rối và đang bị choáng ngợp”.

Biểu lộ cảm xúc quá mức

Liên quan tới những biểu hiện trên gương mặt, nên chú ý rằng “ít tốt hơn nhiều”. Bạn có thể mỉm cười và thể hiện sự dễ chịu, thoải mái hoặc truyền tải sự phấn khích. Tuy nhiên, đừng bày tỏ hết những nhiệt tình của bạn lên khuôn mặt hoặc thể hiện cảm xúc không phù hợp với bối cảnh. “Sự thể hiện quá mức có thể gây ra sự mất uy tín, không tạo được sự quan tâm và có nguy cơ bị xa lánh. Việc thể hiện toàn bộ các cảm xúc lên gương mặt có thể làm suy yếu sự tương tác”, Gleason nhận định.

Ngồi không yên

Bạn có rung chân hay nghịch bút trong các cuộc họp dài không? Hãy để ý tới những thói quen ngôn ngữ cơ thể gây mất tập trung này, bởi chúng có thể làm giảm sự hiện diện của bạn. “Khi bạn muốn thể hiện sự tự tin, càng ít vận động thì càng tốt. Sự âu lo sẽ phản bội sự tự tin và là một dấu hiệu của sự mất tự tin”. Gleason cùng nhận định rằng sự phân tâm đó làm mất đi thông điệp mà bạn đã định trong đầu.

Thở yếu ớt

Khả năng khai thác hơi thở là một trong những yếu tố quan trọng cho thấy một người có tự tin không. Việc hít thở yếu ớt phản ánh sự stress và có thể tạo ra hậu quả là những thói quen lo âu thiếu tích cực. Trong khi đó, hít thở sâu, hơi thở đều đặn và khỏe khoắn tạo cho giọng nói của bạn sự phong phú và cho thấy sự tự tin của bạn. Việc nín thở và thở gắng sức thường là động cơ vô thức để có thêm sự tự tin vào bản thân.

Theo các chuyên gia, trước khi bạn thực hiện công việc quan trọng nào đó, hãy hít thở sâu vào bụng, điều này có thể có tác động mạnh mẽ đến khả năng giao tiếp của bạn.

Tư thế xấu

Tư thế đẹp là một dấu hiệu của ngôn ngữ cơ thể tự tin. Mỗi người nên tìm cho mình một tư thế đủ mạnh mẽ để khiến bạn cảm thấy không thể bị ngăn cản và sẵn sàng đối phó với bất cứ điều gì, nhờ thế bạn sẽ nâng cao uy tín của mình. “Việc đứng với hai chân dang rộng hơn mang tới một tín hiệu tiềm thức rằng bạn đang cảm thấy tự tin. Mọi người có xu hướng dễ dàng tiếp nhận những cá nhân như vậy”, Gleason.

5 lỗi ngôn ngữ cơ thể người tự tin không bao giờ mắc
Theo TheLadders/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast