Ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi “xông biển” đầu năm mới

(Baohatinh.vn) - Những ngày đầu xuân mới, ngư dân Hà Tĩnh đã bắt đầu dong thuyền ra khơi khai thác hải sản “lấy hên” với mong ước một năm biển êm, sóng lặng, đánh bắt thắng lợi, tôm cá đầy khoang.

Ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi “xông biển” đầu năm mới

Thuyền của ngư dân Hà Tĩnh cập cảng Cửa Sót sau chuyến đi biển đầu năm.

Vào tờ mờ sáng ngày mùng 5 tết, những chiếc thuyền đầu tiên của ngư dân bắt đầu cập cảng Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà) đem theo nhiều cá, tôm. Hoạt động vận chuyển, buôn bán hải sản tại đây dần trở lại nhịp sôi động, đông đúc vốn có.

Anh Nguyễn Danh Hùng (xã Thạch Kim, Lộc Hà) chia sẻ: Chuyến đi biển đầu tiên trong năm mới rất quan trọng, thiêng liêng đối với ngư dân như chúng tôi nên ai cũng chuẩn bị kỹ càng, đảm bảo hệ thống máy móc, xăng dầu, các nhu yếu phẩm.

“Năm nay, sáng mùng 4 tết là ngày đẹp, ngư dân vùng Thạch Kim chúng tôi đồng loạt làm lễ và dong thuyền ra khơi cầu cho mưa thuận gió hòa, ngư dân được bình yên trước sóng dữ. Chuyến đi đầu tiên khá thuận lợi, về vào sáng mùng 5 tết với gần tạ 5 cá hố, giá bán 15 - 18.000 đồng/kg hứa hẹn một năm mới sung túc, ấm no” - anh Hùng cho biết thêm.

Ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi “xông biển” đầu năm mới

Chuyến biển này ngư dân Hà Tĩnh thu được sản lượng khá cá cơm và ruốc biển.

Theo chia sẻ của ngư dân tại cảng cá Cửa Sót, giá các loại hải sản đều tăng rất cao so với ngày thường nên bà con ai nấy đều phấn khởi. Tiếng nói cười rôm rả cả một vùng xua tan sự mệt mỏi sau một đêm lênh đênh trên biển.

Những chuyến ra khơi đầu năm mới cập cảng chủ yếu là người dân đi đánh lưới gần bờ với các loại cá như cá đục, tôm, cá hố, cá cơm, ruốc biển, mực… Hiện nay, mực lá có giá từ 350 - 370.000 đồng/kg, tôm biển từ 250 - 450.000 đồng/kg, cá cơm từ 18 - 20.000 đồng/kg, ruốc biển 20 - 25.000 đồng/kg tuỳ loại.

Ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi “xông biển” đầu năm mới

Hoạt động tại cảng Cửa Sót dần quay lại nhịp sôi động, tấp nập vốn có.

Ngư dân Nguyễn Văn Toàn (thị trấn Thạch Hà, Thạch Hà) vui vẻ cho biết: “Những ngày đầu xuân mới, thời tiết nắng ấm, biển êm, thuận lợi cho việc đánh bắt cá. Vì thế, chúng tôi gác lại niềm vui đón tết với gia đình để ra khơi đầu năm.

Lần này được gần 1 tấn cá cơm bán cho thương lái thu về gần 18 triệu đồng. Đi chuyến biển đầu năm, các thuyền ở đây cơ bản “trúng” cá cơm và ruốc biển. Sau chuyến này, mình lại chuẩn bị tiếp thêm nguyên liệu để khởi hành vì hải sản đang ở thời điểm được giá”.

Ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi “xông biển” đầu năm mới

Cá cơm được tiểu thương thu mua để nướng và phục vụ chế biến nước nắm.

Chị Lê Thị Châu - tiểu thương kinh doanh tại chợ TP Hà Tĩnh vui vẻ nói: “Ngư dân xông biển thì tôi cũng có chuyến mở hàng đầu năm tại cảng Cửa Sót. Tuy sản phẩm chưa được đa dạng lắm nhưng thứ nào thứ nấy đều tươi rói, chất lượng. Sau những ngày cỗ bàn đầy thịt, nhu cầu tiêu thụ các loại hải sản của người dân cao nên chỉ mang ra chợ bán một lúc là hết”.

Ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi “xông biển” đầu năm mới

Các tiểu thương chuẩn bị vận chuyển hải sản đến các chợ dân sinh tiêu thụ.

Thông tin từ Ban Quản lý cảng cá Hà Tĩnh, theo tính toán của ngư dân, ngày mồng 4 tết năm nay là ngày tốt để “xông biển” nên đã có gần 30 chủ tàu nội tỉnh làm thủ tục xuất cảng Cửa Sót. Chuyến biển đầu năm cập bến vào rạng sáng mùng 5 mang về được sản lượng khá ruốc biển, cá cơm nên ngư dân rất vui, phấn khởi.

Ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi “xông biển” đầu năm mới

Tàu nội tỉnh “đổ” về cảng Cửa Sót là tàu đánh bắt gần bờ với các loại hản sản như tôm, mực, cá cơm, ruốc biển...

Gác lại những ngày tháng vui tết đón xuân, ngư dân ở vùng ven biển từ Nghi Xuân đến Kỳ Anh lại hồ hởi, háo hức chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để căng mái chèo vươn khơi, đánh bắt cá tôm.

Ngư dân Trần Thế Dương (xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh) cho hay: “Đội tàu xa bờ ở đây dự kiến sẽ xuất biến từ ngày mùng 7 - 10 tháng Giêng vì hiện nay, thời tiết trên vùng biển chưa được ổn định. Ngay từ bây giờ, chúng tôi cũng đã rục rịch sắp xếp công việc, thường xuyên kiểm tra lại hệ thống máy móc, ngư lưới cụ, đã quen với sóng với gió rồi nên chỉ mong sớm được ra khơi. Tàu công suất 700CV của tôi sẽ có chuyến đi đầu tiên ở vùng biển xa bờ khu vực Đà Nẵng. Anh em đều mong muốn một năm thuận lợi, may mắn, được mẹ thiên nhiên “khoản đãi” sản vật có giá trị cao”.

Ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi “xông biển” đầu năm mới

Ngư dân Hà Tĩnh háo hức dong thuyền ra khơi đón một năm mới với nhiều kỳ vọng mới.

Với bà con ngư dân vùng biển Hà Tĩnh, những chuyến ra khơi đầu năm không chỉ giúp họ có thêm nguồn thu nhập đáng kể mà còn có ý nghĩa khởi đầu cho một mùa biển mới mang nhiều hy vọng và niềm tin thắng lợi.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast