Vợ chồng trẻ bỏ phố về quê khởi nghiệp từ đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mạnh dạn rời bỏ thành phố với công việc ổn định, thu nhập khá cao, để về quê nhà ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) khởi nghiệp từ đặc sản nhung hươu, vợ chồng anh Nguyễn Khắc Huân (SN 1993) đang dần chứng minh con đường “trở về” của bản thân là lựa chọn đúng đắn.

Vợ chồng trẻ bỏ phố về quê khởi nghiệp từ đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Khắc Huân giới thiệu sản phẩm bột nhung hươu Việt Gold của công ty.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Huân (quê ở thôn Đông, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn) ở lại Hà Nội tìm kiếm việc làm. Cơ duyên đã đưa anh đến với nghề kinh doanh “Dropshipping” (gửi hàng theo đơn đặt hàng). Công việc này cho anh Huân thu nhập rất khá. Còn vợ anh - chị Lưu Bắc Giang, tốt nghiệp đại học, làm công việc văn phòng tại Hà Nội.

Công việc tốt, thu nhập khá cao, những tưởng vợ chồng anh Huân sẽ gắn bó mãi với Hà Nội. Thế nhưng, bước ngoặt xảy ra vào cuối tháng 4/2021, khi anh Huân quyết định từ bỏ tất cả đề về quê.

“Từ khi bố mất, tôi muốn trở về quê hương chăm sóc mẹ già và tiếp tục với nghề nuôi hươu truyền thống của gia đình, đồng thời phát triển các sản phẩm chế biến sâu từ nhung hươu Hương Sơn” – anh Huân chia sẻ lý do.

Vợ chồng trẻ bỏ phố về quê khởi nghiệp từ đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh

Ngoài việc trực tiếp điều hành sản xuất, kinh doanh, anh Huân còn thường xuyên xuống chăm sóc đàn hươu của gia đình.

Mặc dù gia đình anh Huân đã có kinh nghiệm trên 30 năm nuôi hươu, nhưng nhung hươu chỉ được bán theo phương thức truyền thống, việc bảo quản, chế biến không được đảm bảo. Điều đó đã khiến anh suy nghĩ về hướng đi mới hơn cho sản phẩm đặc sản này.

Vợ chồng anh đã quyết định thành lập Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Nhung hươu Việt; đầu tư hơn 2 tỷ đồng vào việc xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm từ hươu, với 2 sản phẩm chính: cao xương hươu Việt Gold và bột nhung hươu Việt Gold.

Anh Huân cho biết: “Lần đầu khởi nghiệp, mọi thứ còn mới mẻ, từ việc vận hành máy, thiết kế bao bì, quy trình sản xuất… Vợ chồng tôi đã thức trắng không biết bao đêm để tìm ra phương án tốt nhất cho việc sản xuất. Thêm vào đó, khởi nghiệp vào thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến cho việc vận chuyển sản phẩm của chúng tôi gặp đôi chút trở ngại.”

Vợ chồng trẻ bỏ phố về quê khởi nghiệp từ đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh

Các sản phẩm của công ty luôn được kiểm tra kỹ càng, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhưng với bản tính cần cù, không ngại học hỏi, anh Huân đã từng bước khắc phục dần những khó khăn và đã có những thành công bước đầu. Hiện các sản phẩm của công ty đều đạt tiêu chuẩn HACCP (những nguyên tắc được sử dụng trong việc thiết lập hệ thống quản lý an toàn thực phẩm), ISO 22000… Nhà máy ước đạt công suất 100 nghìn sản phẩm/năm. Với giá bán 880.000 đồng/1 hộp bột nhung hươu Việt Gold và 990.000 đồng/1 hộp cao xương hươu Việt Gold, bình quân mỗi tháng công ty đạt doanh thu từ 500-600 triệu đồng, bước đầu cho lãi từ 15-20%.

Công ty của anh Huân đã tạo công ăn việc làm cho 10 nhân viên với mức lương bình quân từ 6-8 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, với việc phát triển kênh bán hàng online, vợ chồng anh Huân đã mang đến thu nhập từ 3 - 10 triệu đồng/tháng cho nhiều cộng tác viên chuyên bán các sản phẩm của công ty.

Bằng việc sử dụng 100% nguyên liệu của quê hương, anh Huân còn ký các hợp đồng thu mua sản phẩm nhung hươu cho bà con, giúp người chăn nuôi tăng đàn, đảm bảo chất lượng.

Vợ chồng trẻ bỏ phố về quê khởi nghiệp từ đặc sản nhung hươu Hà Tĩnh

Sản phẩm bột nhung hươu Việt Gold và cao xương hươu Việt Gold của Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Nhung hươu Việt.

Những thành công bước đầu đã giúp vợ chồng anh tự tin hơn về các dự định. Chị Lưu Bắc Giang - vợ anh Huân cho biết: “Ngoài thu mua các sản phẩm của bà con, hiện tại gia đình tôi đang nuôi 20 con hươu và dự định tăng gấp 2 – 3 lần số lượng đàn. Công ty cũng đang hoàn thành các thủ tục để đưa các sản phẩm tham gia chương trình OCOP của huyện, xa hơn nữa là đưa các sản phẩm từ nhung hươu phủ sóng toàn quốc".

Ông Hồ Phạm Tuân - Chủ tịch UBND xã Sơn Châu nhận xét: “Anh Huân đã nghĩ khác, làm khác khi “dám” về quê khởi nghiệp. Từ cách đầu tư và quảng bá sản phẩm đều được đội ngũ nhân viên công ty triển khai hợp lí, bài bản. Các mặt hàng của công ty cũng là những sản phẩm đầu tiên của xã Sơn Châu tham gia chương trình OCOP. Chúng tôi rất mong chờ vào sự phát triển của thương hiệu Nhung hươu Việt, cũng như hy vọng sẽ sớm đón nhận thêm nhiều thành quả của vợ chồng anh Huân”.

Chủ đề Sản phẩm mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast