PMI Việt Nam đạt đỉnh 21 tháng, dẫn dầu khu vực ASEAN

(Baohatinh.vn) - Theo báo cáo mới nhất của Nikkei, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam - một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã tăng từ 51,9 điểm trong tháng 1 lên 54,2 điểm trong tháng 2. Đây là mức cao nhất trong 21 tháng qua, đưa PMI Việt Nam lên vị trí dẫn đầu các nước khu vực Đông Nam Á.

pmi viet nam dat dinh 21 thang dan dau khu vuc asean

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ở chỉ số PMI trong tháng 2. (Ảnh minh họa: Internet)

Cụ thể, chỉ số PMI của Việt Nam đã vượt qua hàng loạt các nước láng giềng như Philippines (53,6), Singapore (48,6), Malaysia (49,4), Thái Lan (50,6).

pmi viet nam dat dinh 21 thang dan dau khu vuc asean

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Có một số khía cạnh trong báo cáo chỉ số PMI mới nhất của ngành sản xuất của Việt Nam cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã được cải thiện ở mức cao nhất kể từ tháng 5/2015".

pmi viet nam dat dinh 21 thang dan dau khu vuc asean

"Tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới đã nhanh hơn, từ đó hỗ trợ sản lượng tăng nhanh hơn. Trong khi đó, mức độ lạc quan về triển vọng một năm tới đã dẫn đến tăng tồn kho hàng mua. Số lượng đơn đặt hàng mới và hoạt động mua hàng tăng mạnh đã tạo áp lực về năng suất lên các nhà sản xuất và cả các nhà cung cấp của họ. Hy vọng điều này có thể dẫn đến việc tăng thuê mướn nhân công trong những tháng tới khi các công ty điều chỉnh năng lực hoạt động của họ cho phù hợp với khối lượng công việc cần thực hiện. Sức khỏe của lĩnh vực sản xuất sẽ phải tạo lực đẩy cho toàn bộ nền kinh tế, và IHS Markit dự báo GDP tăng 6,4% trong năm 2017”, ông Harker cho biết.

(Theo Nikkei)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast