PMI Việt Nam tăng 10 điểm trong tháng 5/2020

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam đã tăng 10 điểm trong tháng 5/2020, đạt 42,7 điểm, từ mức thấp kỷ lục là 32,7 của tháng 4, IHS Markit – công ty thu thập kết quả khảo sát PMI cho biết trong thông cáo ra ngày 1/6.

PMI Việt Nam tăng 10 điểm trong tháng 5/2020

(Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Hà Tĩnh)

Theo IHS Markit, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 5 tiếp tục chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mặc dù mức độ giảm đã nhẹ hơn so với tháng 4 khi virus đã được kiểm soát ở “quốc gia hình chữ S”.

Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều giảm với tốc độ chưa từng thấy trong thời kỳ trước khi cuộc khủng hoảng hiện nay bắt đầu.

Có những báo cáo về những khó khăn trong việc duy trì số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới. Trong khi đó, các công ty đã tiếp tục giảm giá đầu ra để thu hút thêm đơn đặt hàng mới, trong bối cảnh chi phí đầu vào cũng giảm, mặc dù mức giảm chỉ là nhẹ.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Thành công của Việt Nam trong việc đưa đại dịch Covid-19 vào tầm kiểm soát cho phép nền kinh tế có thể bắt đầu chặng đường hồi phục.

"Tuy nhiên, dữ liệu PMI của tháng 5 cho thấy con đường sẽ còn dài, khi lĩnh vực sản xuất vẫn suy giảm vào thời điểm giữa quý 2 của năm, mặc dù mức giảm là nhẹ hơn nhiều so với mức kỷ lục của tháng 4. Quá trình tăng trưởng trở lại có thể sẽ diễn ra từ từ với sự hỗ trợ ít ỏi từ thị trường nước ngoài, ít nhất là trong tương lai gần, khi đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều khu vực trên thế giới”, ông Harker nói thêm.

Tương tự Việt Nam, tất cả 6 quốc gia ASEAN khác được IHS Markit khảo sát đều có các điều kiện kinh doanh suy giảm.

Singapore bị ảnh hưởng nặng nhất và là quốc gia duy nhất bị suy thoái nặng thêm. Chỉ số toàn phần 26,4 điểm, giảm từ mức 29,3 điểm trong tháng 4, cho thấy sức khỏe lĩnh vực sản xuất suy giảm đáng kể và là kết quả chỉ số thấp nhất trong gần 8 năm thu thập dữ liệu.

Các nhà sản xuất Indonesia báo cáo suy giảm ở mức tương tự, khi chỉ số toàn phần 28,6 điểm là thấp thứ nhì từng được ghi nhận.

Các nhà sản xuất ở Myanmar cho biết tình trạng suy giảm tiếp tục, mặc dù chỉ số toàn phần 38,9 đã tăng so với mức thấp kỷ lục của tháng 4 là 29 điểm.

Trong khi đó Philippines báo cáo các điều kiện hoạt động giảm tháng thứ ba liên tiếp, mặc dù chỉ số toàn phần 40,1 điểm cho thấy tốc độ giảm chậm nhất trong thời kỳ này.

Chỉ số toàn phần của Thái Lan cũng cho thấy tốc độ suy giảm chậm lại, mặc dù đạt 41,6 điểm, vẫn thuộc hạng thấp nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thu thập vào cuối năm 2015.

Cuối cùng, Malaysia có mức suy thoái nhẹ nhất trong bảy quốc gia khảo sát trong tháng 5. Tuy nhiên, chỉ số toàn phần 45,6 điểm vẫn cho thấy mức suy giảm liên tục của các điều kiện hoạt động.

(Theo IHS Markit)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast