Lũ kinh hoàng tàn phá 60 ngôi làng ở 2 tỉnh miền Bắc Lào

(Baohatinh.vn) - Mưa lớn kéo dài trong 2 ngày 26 và 27/8 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân thuộc 60 ngôi làng tại 2 tỉnh miền Bắc Lào là Oudomxay và Huaphanh.

Lũ kinh hoàng tàn phá 60 ngôi làng ở 2 tỉnh miền Bắc Lào

Nước dâng ngập huyện Meuangxay thuộc tỉnh Oudomxay.

Tại tỉnh Oudomxay, 2 huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Meuangxay và Meuang La dọc theo con sông Ko. Ông Valy Cheunozeng - Chủ tịch huyện Meuangxay cho biết, huyện có 97 ngôi làng thì 40 làng bị lũ tàn phá. Nước sông Ko dâng cao bất thường, cộng thêm lũ quét từ rừng về đã phá hủy các cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, diện tích gieo trồng, nhà dân và nhà công sở địa phương.

Lũ kinh hoàng tàn phá 60 ngôi làng ở 2 tỉnh miền Bắc Lào

Nhiều ngôi nhà dọc sông Ko bị nước lũ nhấn chìm.

“Lực lượng thường trực phòng chống thiên tai của huyện đã trực tiếp thăm hỏi, chia sẻ, giúp đỡ người dân về nhu yếu phẩm thiết yếu, đồng thời kêu gọi nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ người dân về gạo, muối, thực phẩm khô và nước uống. Đợt lũ này gây thiệt hại tại nhiều khu vực, làm sập, vùi lấp, trôi nhà cửa người dân; các cột điện bị đổ gãy, dây dẫn điện, hệ thống thông tin liên lạc bị cắt đứt hoàn toàn, giao thông bị cô lập giữa các địa phương với nhau” - Chủ tịch huyện Meuangxay cho biết.

Lũ kinh hoàng tàn phá 60 ngôi làng ở 2 tỉnh miền Bắc Lào

Nhiều tuyến giao thông bị cắt đứt do mưa lũ.

Tại huyện Xiengkho, tỉnh Huaphanh, 20 ngôi làng bị ảnh hưởng nặng nề, hiện một số vùng vẫn chưa thể tiếp cận do giao thông bị chia cắt. Tại các địa phương, lũ tàn phá hệ thống thủy lợi, nhiều diện tích gieo trồng, nhà cửa của người dân và văn phòng nhiều cơ quan công sở.

Ông Vongsuk Xaysimthong - Phó Chủ tịch huyện Xiengkho cho biết, lực lượng chức năng của huyện vẫn chưa thể vào được các vùng bị ảnh hưởng; nhiệm vụ khẩn thiết trước mắt của huyện là giải tỏa những đoạn sạt lở để tiếp cận dân. Theo đó, chỉ đạo lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân, sau khi các tuyến giao thông được giải tỏa sẽ tiếp tục đưa nhu yếu phẩm vào tiếp tế cho người dân.

Lũ kinh hoàng tàn phá 60 ngôi làng ở 2 tỉnh miền Bắc Lào

Nước lũ uy hiếp nhà dân.

Lũ kinh hoàng tàn phá 60 ngôi làng ở 2 tỉnh miền Bắc Lào

Người dân vùng lũ gặp muôn vàn khó khăn.

Tỉnh trưởng Oudomxay Bounvong Lachiemphone cho biết, ông đang trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống và khắc phục mưa bão tại Meuangxay. Hiện tuyến Quốc lộ 2E phía Đông kết nối quốc lộ 13 Bắc đi huyện Namo vẫn chưa thông tuyến. Tỉnh đang huy động lực lượng thanh niên, quân đội, công an hỗ trợ dân ổn định đời sống trước mắt cùng với thống kê thiệt hại để tiếp tục có biện pháp khắc phục.

Chưa có báo cáo thiệt hại về người trong đợt lũ kinh hoàng này. Trước đó, ngày 23/8/2013, mưa lớn làm 16 người thiệt mạng tại tỉnh Oudomxay.

Chủ đề Thiên tai - bão lũ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast