Cứ 24 giây lại có 1 người chết vì tai nạn giao thông đường bộ

(Baohatinh.vn) - Báo cáo vừa được công bố hôm nay (7/12) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, trên thế giới, trung bình cứ 24 giây lại có 1 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ.

Cứ 24 giây lại có 1 người chết vì tai nạn giao thông đường bộ

Một vụ tai nạn giao thông đường bộ. (Ảnh minh họa: AFP)

Cũng theo báo cáo này, trung bình mỗi năm, TNGT đường bộ cướp đi sinh mạng của 1,35 triệu người trên toàn thế giới. Con số này so với 3 năm trước đã tăng lên khoảng 100.000 người. TNGT là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong với những người trong độ tuổi từ 5-29 tuổi.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Chết là cái giá không thể chấp nhận được cho việc đi lại. Không có lý do gì để không hành động. Đây là một vấn đề mà những cách giải quyết đã được chứng minh”.

Báo cáo thực trạng toàn cầu về an toàn đường bộ năm 2018 của WHO cho thấy tình hình TNGT đường bộ đang diễn biến xấu đi. Trước đó, báo cáo năm 2015 của tổ chức này cho biết, mỗi năm có khoảng 1,25 triệu người chết vì TNGT trên toàn thế giới.

Mặc dù tổng số người thiệt mạng vì TNGT đường bộ đã tăng lên, nhưng con số so sánh giữa tỷ lệ tăng số người chết với tỷ lệ tăng dân số và số lượng ôtô được đưa vào lưu thông trong những năm gần đây là ổn định.

“Điều này cho thấy những nỗ lực giảm thiểu TNGT đường bộ ở các nước có thu nhập trung bình và cao đã có hiệu quả”, WHO cho biết trong báo cáo.

Kết quả này phần lớn do các nước đã tăng cường các biện pháp cải thiện vấn đề giao thông như điều chỉnh luật pháp nghiêm hơn để kiểm soát các nguyên nhân chính gây tai nạn như đi quá tốc độ, lái xe sau khi uống rượu bia, không thắt dây an toàn, không trang bị ghế an toàn hoặc mũ bảo hiểm cho trẻ em... Bên cạnh đó, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng như xây thêm vỉa hè, quy định làn đường dành riêng cho xe đạp và đưa ra các tiêu chuẩn cho phương tiện lưu thông cũng mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên, trong khi nhiều quốc gia đang tăng cường những nỗ lực để cải thiện vấn đề an toàn giao thông, nhiều nước nghèo hơn lại đang tụt lại phía sau.

Theo báo cáo của WHO, không một quốc gia có thu nhập thấp nào cho thấy tổng số người thiệt mạng vì TNGT đã giảm trong 3 năm qua. Nguy cơ tử vong do TNGT đường bộ ở các nước thu nhập thấp vẫn cao hơn 3 lần so với các nước có thu nhập cao.

Châu Phi là châu lục có tỉ lệ tử vong vì TNGT đặc biệt cao, trong khi châu Âu có tỉ lệ này thấp nhất. Theo số liệu của WHO, trung bình cứ 100.000 người dân châu Phi thì có 26,6 người chết vì TNGT mỗi năm.

Cũng theo báo cáo của WHO, trên toàn thế giới, gần một nửa số người chết vì TNGT hoặc đi bộ hoặc sử dụng phương tiện hai bánh. Người đi bộ và đi xe đạp chiếm 26% số người tử vong, trong khi tỷ lệ này ở châu Phi là 44%. Người điều khiển xe máy và người ngồi trên xe chiếm 28% số người tử vong, trong khi tỷ lệ này ở Đông Nam Á là 43%.

(Theo AFP)

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast