Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng - Tạo dấu ấn trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

(Baohatinh.vn) - Sau 10 năm đi vào hoạt động, Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng (Hà Tĩnh) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo nhiều dấu ấn trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho học sinh sau đào tạo.

Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng - Tạo dấu ấn trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng được trang hoàng rực rỡ, đón chào 10 năm thành lập.

Năm 2008, được sự đồng ý của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Vingroup đã khởi công xây dựng Trường Trung cấp Nghề Phạm Dương trên diện tích 4 ha với tổng mức đầu tư 1 triệu USD. Trường được thành lập gồm 2 mã nghề hệ trung cấp là điện và hàn, 6 mã nghề hệ sơ cấp với 27 cán bộ, giáo viên. Sau 5 năm đi vào hoạt động, đến năm 2013, Tập đoàn Vingroup quyết định dừng hoạt động để chuyển giao lại cho tỉnh Hà Tĩnh quản lý theo mô hình công lập.

Tháng 5/2013, trên cơ sở Quyết định số 790/QĐ-UBND ngày 29/3/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã công bố quyết định thành lập Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng (đơn vị trường trung cấp nghề duy nhất thuộc hệ thống Đoàn trong toàn quốc).

Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng - Tạo dấu ấn trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Học sinh học nghề kỹ thuật chế biến món ăn tại Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng.

Bước đầu hoạt động, trường gặp muôn vàn khó khăn khi hệ thống giáo dục nghề nghiệp toàn quốc nói chung và bối cảnh tuyển học sinh (HS) học nghề đối với các trường cao đẳng, trung cấp trong tỉnh gặp nhiều thách thức, con đường đại học vẫn là lựa chọn tối ưu của các em HS phổ thông và nhận thức của đa phần phụ huynh HS.

Bên cạnh đó, trường chỉ có 3 biên chế được giao, cùng với việc tiếp nhận 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên từ Trường Trung cấp Nghề Phạm Dương. Tuy nhiên, với sự đồng lòng, quyết tâm nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, trường đã từng bước ổn định và đi vào hoạt động có hiệu quả.

Từ năm 2018 đến nay, trường đã thực hiện đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp với 6 mã nghề trung cấp, 13 mã nghề sơ cấp. Với kết quả tuyển sinh đạt hiệu quả tốt, 2 mã nghề: kỹ thuật chế biến món ăn, may thời trang được Bộ LĐ-TB&XH công nhận mã nghề trọng điểm quốc gia.

Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng - Tạo dấu ấn trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Khuôn viên nhà trường nhìn từ trên cao.

Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang, một số công trình được chuyển đổi công năng thành xưởng đào tạo nghề để đáp ứng quy mô, một số hạng mục được xây mới như: cổng trường, sân trường, sân bóng cỏ nhân tạo, sân thể dục thể thao, sân khấu ngoài trời, mái che chống thấm dãy nhà học, sân sát hạch lái xe chấm điểm tự động; hội trường, nhà để xe đa chức năng… Các thiết bị dạy nghề được bổ sung, đầu tư nâng cấp.

Nhà trường đã tiếp nhận gói hỗ trợ thiết bị từ nguồn dự án của Bộ LĐ-TB&XH, nhận tài trợ 1 phòng máy vi tính từ Tập đoàn Vingroup; huy động các đối tác doanh nghiệp trang bị thiết bị tại xưởng thực hành may, điện, hàn, kỹ thuật chế biến món ăn… với tổng trị giá gần 10 tỷ đồng.

Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng - Tạo dấu ấn trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Phòng thực hành môn Công nghệ thông tin được đầu tư trang thiết bị hiện đại

10 năm qua, nhà trường đã đào tạo cho 2.914 HS hệ trung cấp nghề, 4.536 HS sơ cấp nghề và ngắn hạn; đào tạo 10.870 học viên lái xe mô tô; ký kết với các tập đoàn, doanh nghiệp đảm bảo cam kết 100% HS có việc làm sau đào tạo. Phối hợp với các trường cao đẳng, đại học đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học cho gần 1.000 sinh viên; mở rộng hợp tác quốc tế với Đại học Seoil, Đại học Chosun (Hàn Quốc).

Năm học 2022-2023, nhà trường có 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 40 giáo viên thỉnh giảng và 1.004 HS theo học hệ trung cấp nghề, 250 học sinh khối giáo dục thường xuyên, 205 HS hệ sơ cấp nghề, 2.750 học viên lái xe mô tô A1.

Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng - Tạo dấu ấn trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng và Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh ký kết hợp tác đào đào tạo nhân lực.

Song song với các hoạt động đào tạo và giải quyết việc làm cho HS, nhà trường thường xuyên tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trong các đợt mưa lũ gây ngập lụt kéo dài, tập thể nhà trường đã cùng chung tay về các địa phương tình nguyện khắc phục hậu quả lũ lụt, trao tặng các suất quà cho Nhân dân vùng ngập lụt.

Huy động trao tặng hàng nghìn suất quà cho đối tượng chính sách, xây dựng đường điện thắp sáng làng quê; hỗ trợ thiết bị, con giống giúp học viên khởi nghiệp. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2021, nhà trường đã trưng dụng khu ký túc xá và dãy nhà học lý thuyết làm khu cách ly, huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tình nguyện hỗ trợ khu cách ly.

Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng - Tạo dấu ấn trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021” của UBND tỉnh cho Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng

Ghi nhận những thành tích đạt được, Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng liên tục được Trung ương Đoàn, UBND tỉnh tặng bằng khen; năm 2019, 2021 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Năm 2023, trường được UBND tỉnh đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2018-2022.

Với những kết quả đạt được và khí thế của mái trường mang tên người anh hùng liệt sỹ trẻ tuổi Lý Tự Trọng, tin tưởng rằng, thời gian tới, Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng sẽ vươn tầm lớn mạnh, đóng góp vào quá trình đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao của tỉnh nhà nói riêng cũng như cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung.

Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast