Lãnh đạo các nước gửi video bài phát biểu thay vì đến dự họp Đại hội đồng LHQ

(Baohatinh.vn) - Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) cho biết lãnh đạo các quốc gia thành viên sẽ gửi video bài phát biểu thay vì trực tiếp đến New York để dự Kỳ họp cấp cao thường niên ĐHĐ LHQ lần thứ 75 vào cuối tháng 9 tới.

Lãnh đạo các nước gửi video bài phát biểu thay vì đến dự họp Đại hội đồng LHQ

Trụ sở Liên hợp quốc tại New York, Mỹ. (Ảnh: UN)

Đây là nội dung trong thông báo chính thức ra ngày 22/7 của ĐHĐLHQ. 193 thành viên của ĐHĐLHQ hôm qua đã nhất trí với biện pháp đặc biệt này.

Trước đó, hồi tháng 5, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã đề nghị ghi hình trước các bài phát biểu của lãnh đạo các quốc gia thành viên và chiếu khi bắt đầu họp online tại Kỳ họp cấp cao thường niên ĐHĐLHQ lần thứ 75 do lo ngại việc đi lại của đại biểu các nước có thể vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn vào tháng 9 do các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

“Mỗi quốc gia thành viên, quan sát viên và Liên minh châu Âu có thể gửi một bài phát biểu đã được ghi hình trước của Nguyên thủ quốc gia, Phó Tổng thống, Thái tử hoặc Công chúa, Thủ tướng, Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng. Bài phát biểu này sẽ được phát tại phòng họp Đại hội đồng Liên hợp quốc… sau khi được giới thiệu bởi một nhà ngoại giao đại diện thuộc phái đoàn thường trực của nước đó ở Liên hợp quốc”, thông báo chính thức của ĐHĐLHQ có đoạn viết.

Theo truyền thống, có hàng trăm sự kiện cũng sẽ được tổ chức bên lề phiên thảo luận của Liên hợp quốc, tuy nhiên trong một lá thư gửi các nước, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Tijjani Muhammad-Bande cho biết, các quốc gia thành viên “được khuyến khích chuyển tất cả các sự kiện bên lề sang nền tảng trực tuyến để hạn chế việc di chuyển và số lượng người bên trong tòa nhà Liên hợp quốc”.

Theo một thống kê của hãng tin Reuters, tính đến hôm nay, thế giới đã ghi nhận ít nhất 15,1 triệu ca nhiễm nCoV và hơn 619.000 người chết vì dịch bệnh này.

Kỳ họp đại hội đồng chưa bao giờ bị hủy kể từ khi Liên hợp quốc được thành lập năm 1945. Tuy nhiên, kỳ họp này đã bị hoãn lại hai lần, trong đó lần gần nhất là vào năm 2001 sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 và lần đầu tiên là năm 1964 do khủng hoảng tài chính.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast