2 hãng truyền thông lớn tuyên bố “cạch” họp báo không chính thức ngoài Dinh Tổng thống Brazil

(Baohatinh.vn) - Lý do được đưa ra là vấn đề an ninh đối với các nhà báo không được đảm bảo và họ phải chịu đựng các hành động quấy rối, la hét và lăng mạ từ những người ủng hộ Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

2 hãng truyền thông lớn tuyên bố “cạch” họp báo không chính thức ngoài Dinh Tổng thống Brazil

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong một cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ bên ngoài Dinh Alvorada ở Brasilia, ngày 24/5/2020. (Ảnh: Reuters)

Tập đoàn truyền thông Globo và tờ báo Folha de Sao Paulo – hai trong số những hãng truyền thống lớn nhất của Brazil ngày 25/5 tuyên bố sẽ dừng đưa tin về các cuộc họp báo không chính thức của Tổng thống Jair Bolsonaro bên ngoài Dinh Alvorada vì lý do an ninh và hành động quấy rối của những người ủng hộ ông Bolsonaro.

Cả Globo và Folha de Sao Paulo đều cho biết các đội an ninh của ông Bolsonaro đã không đảm bảo sự an toàn một cách đầy đủ cho các nhà báo đưa tin về Tổng thống.

Tổng thống Bolsonaro thường đi ra bên ngoài Dinh Alvorada ở thủ đô Brasilia vào buổi sáng để chào đón những người ủng hộ mình và thỉnh thoảng trả lời một số câu hỏi của phóng viên.

Tuy nhiên không khí của những cuộc họp báo không chính thức như thế này đôi khi trở nên căng thẳng do hàng rào an ninh mỏng được thiết lập ở khu vực này.

“Mỗi ngày các nhà báo của chúng tôi phải chịu đựng nhiều lời lăng mạ và la hét từ những người ủng hộ Tổng thống, không có bất kỳ sự đảm bảo an ninh nào được cung cấp cho họ”, Paulo Tonet Camargo – Phó Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Globo cho biết trong bức thư gửi Bộ trưởng An ninh Quốc gia Brazil.

“Những vụ tấn công đã gia tăng” ông Folha nói và ví sự việc xảy ra hôm 25/5 như là một giọt nước làm tràn ly.

Các hãng truyền thông địa phương cho biết, trong lần xuất hiện trước Dinh Alvorada hôm qua, Tổng thống Bolsonaro đã nói với các nhà báo rằng: “Khi nào bạn bắt đầu nói sự thật, tôi sẽ nói chuyện lại với bạn”. Những người ủng hộ Tổng thống sau đó bắt đầu la hét và lăng mạ các nhà báo bằng những lời lẽ như “rác rưởi!”, “những kẻ phản bội!”…

“Tờ báo dự kiến đưa tin trở lại tại địa điểm này chỉ khi nào sự an toàn cho các nhà báo của chúng tôi được đảm bảo bởi các nhân viên an ninh của Dinh Tổng thống”, ông Folha cho biết.

Trước đó, hôm 24/5, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vấp phải nhiều chỉ trích khi xuất hiện cùng đám đông ủng hộ bên ngoài Dinh Alvorada. Ông không đeo khẩu trang, tạo dáng chụp ảnh, bắt tay mọi người và thậm chí còn bế một bé trai trên vai, đi ngược hoàn toàn khuyến cáo cách biệt cộng đồng để ngăn Covid-19 của các chuyên gia.

Tổng thống Bolsonaro gây nhiều tranh cãi khi luôn coi nhẹ mức độ nghiêm trọng của Covid-19. Ông nhiều lần ví đại dịch với “cúm vặt” và phản đối các biện pháp hạn chế do chính quyền bang áp đặt. Tổng thống Brazil đang kêu gọi các doanh nghiệp mở cửa trở lại, bất chấp cảnh báo rằng nước này chưa qua đỉnh dịch.

Trong 24 giờ qua, Brazil ghi nhận 11.280 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca lên 374.898, trong đó có 23.473 ca tử vong, tăng 757 trường hợp và đã vượt qua Mỹ về số ca tử vong trong ngày. Trước đó, từ ngày 23/5, nước này đã vượt qua Nga trở thành quốc gia có số ca bệnh COVID-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

2 hãng truyền thông lớn tuyên bố “cạch” họp báo không chính thức ngoài Dinh Tổng thống Brazil
(Theo AFP)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast