Bộ xét nghiệm Covid-19 ở Tanzania bị lỗi, đu đủ dương tính với virus SARS-CoV-2

(Baohatinh.vn) - Tanzania hôm 4/5 đã đình chỉ công tác để điều tra giám đốc phòng thí nghiệm và quản lý chất lượng quốc gia – cơ quan chịu trách nhiệm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ở nước này, một ngày sau khi Tổng thống John Magufuli đặt câu hỏi về độ chính xác của các xét nghiệm Covid-19.

Bộ xét nghiệm Covid-19 ở Tanzania bị lỗi, đu đủ dương tính với virus SARS-CoV-2

Tổng thống Tanzania John Magufuli. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Tanzania John Magufuli hôm 3/5 nói, bộ xét nghiệm do nước này nhập khẩu bị lỗi vì cho kết quả dương tính virus SARS-CoV-2 với mẫu lấy từ đu đủ paw paw và một con dê. Trước đó, một số mẫu không lấy từ người đã được gửi đi xét nghiệm, các kỹ thuật viên không hề biết nguồn gốc của chúng.

Ông Magufuli không cho biết bộ dụng cụ được nhập khẩu từ đâu và lý do chính quyền Tanzania nghi ngờ về kết quả xét nghiệm.

Trong một thông cáo ra ngày 4/5, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Bộ Y tế Tanzania Catherine Sungura cho biết, giám đốc phòng thí nghiệm và quản lý chất lượng bị đình chỉ công tác ngay lập tức để tiến hành điều tra. Một ủy ban gồm 10 người được thành lập để điều tra các hoạt động của phòng thí nghiệm, bao gồm quá trình thu thập và xét nghiệm mẫu bệnh phẩm.

Tổng thống Tanzania hôm 3/5 cũng đã sa thải người đứng đầu Cục Cửa hàng Y tế - cơ quan chịu trách nhiệm phân phối vật tư và thiết bị y tế cho các bệnh viện công ở nước này - nhưng không nêu lý do.

Tính đến ngày 4/5, Tanzania đã ghi nhận 480 ca nhiễm Covid-19 và 18 trường hợp tử vong, theo một thống kê của Reuters dựa trên dữ liệu của chính phủ và Tổ chức Y tế Thế giới.

Không giống như hầu hết các quốc gia châu Phi khác, Tanzania không thường xuyên thông báo số liệu tình hình Covid-19. Số liệu cập nhật cuối cùng là vào ngày 28/4.

Số ca nhiễm và tử vong do dịch Covid-19 tại châu Phi tương đối thấp so với Mỹ, châu Âu hay châu Á. Tuy nhiên, số lượt xét nghiệm tại châu Phi cực thấp với tỉ lệ 500 lượt/một triệu người.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast