(Baohatinh.vn) - Sau bão số 10, các nhà máy thu mua, chế biến gỗ nguyên liệu ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã nỗ lực thu mua keo tràm bị gãy đổ cho bà con nhân dân. Tuy nhiên, do nguồn cung quá lớn nên đã xảy ra tình trạng ùn ứ xe, gây khó khăn cho cả người mua lẫn người bán.
Những xe chở gỗ nguyên liệu "nằm dài" dọc các tuyến đường quanh Nhà máy Chế biến gỗ của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt
Có mặt tại Nhà máy Chế biến gỗ tiêu dùng và xuất khẩu Kỳ Anh của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt tại xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh), chúng tôi nhận thấy, cảnh tượng những chiếc xe chở gỗ nguyên liệu nối đuôi xếp hàng dài chờ đến lượt nhập hàng.
Hễ có bãi đất trống là các tái xế đánh xe vào đậu chờ đến lượt nhập hàng
Xe nằm chật kín các tuyến đường, tại các quán ăn, quán cà phê, thậm chí là cả ở cây xăng. Cứ hễ ở đâu có bãi đất trống là các tài xế lại cho xe vào đó đậu, chờ đến lượt. Theo nhiều chủ phương tiện, do gỗ nguyên liệu tăng đột biến sau bão trong khi chỉ có 2 đơn vị thu mua, nên phải mất từ 4-5 ngày mới có thể nhập được hàng.
Đại diện Nhà máy Chế biến gỗ tiêu dùng & xuất khẩu Kỳ Anh (Công ty TNHH Thanh Thành Đạt) cho biết: mặc dù nhà máy đã hoạt động hết công suất, chạy cả ngày lẫn đêm nhưng do khối lượng gỗ của bà con quá lớn và keo tràm dần bị khô nên phải mất nhiều ngày mới có thể tiêu thụ được hết nguyên liệu.
Cây xăng cũng bị "vây"
Tình trạng quá tải cũng đang diễn ra tại Nhà máy Chế biến gỗ của Công ty Hanviha. Các xe chở gỗ nguyên liệu đậu la liệt dọc các tuyến đường chính, đường nhánh xung quanh nhà máy diễn ra liên tục mấy ngày gần đây.
Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Giám đốc Công ty Hanviha cho biết, công suất của nhà máy tối đa chỉ khoảng 800 tấn/ngày nhưng hiện nay lượng gỗ bà con chở về tiêu thụ quá lớn nên để tiêu thụ hết các chủ phương tiện phải chờ 3 – 4 ngày.
Xe chở tràm chật cứng trong khuôn viên Nhà máy Chế biến gỗ tiêu dùng và xuất khẩu Kỳ Anh
Theo tài xế Nguyễn Văn Thanh (xã Kỳ Sơn), trong bão số 10 vừa qua không chỉ rừng nguyên liệu ở Hà Tĩnh mà Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An cũng bị gãy đổ rất nhiều. Hà Tĩnh có các nhà máy hoạt động tốt để tiêu thụ gỗ cho bà con, mức giá ổn định nên nhiều đối tượng cũng vận chuyển keo tràm, gỗ từ Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An về bán, khiến cho lượng hàng tồn nhiều hơn.
Anh Nguyễn Tuấn ở xã Kỳ Lạc (Kỳ Anh) cho biết, mặc dù không có cảnh tranh mua tranh bán nhưng việc ùn ứ phương tiện xe chở gỗ nguyên liệu sẽ gây ra nhiều hệ lụy như: phát sinh chi phí vận chuyển; gỗ khô sẽ hao hụt; việc thu hoạch của người dân chậm trễ hơn…
Được biết, hiện công suất tối đa của Nhà máy chế biến gỗ tiêu dùng và xuất khẩu Kỳ Anh và Công ty Hanviha là khoảng gần 2.500 tấn/ngày trong khi số lượng gỗ cần tiêu thụ của người dân Kỳ Anh trên 5.000 tấn/ngày.
Những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, các kỹ sư, người lao động Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh) vẫn nỗ lực bám sát các quy trình, vận hành an toàn, ổn định 2 tổ máy phát điện tổng công suất 1.200 MW.
Việc Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch điện VIII mở ra cơ hội phát triển về quy mô nguồn, lưới điện, tăng năng lực sản xuất điện và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Trước thời hạn thông tuyến không còn nhiều, các nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh đã bố trí nhân lực thi công xuyên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5, lưu lượng di chuyển trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh gia tăng nhanh nhưng tình hình giao thông vẫn thông suốt, người dân đi lại thuận lợi.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã triển khai các phương án tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Tình hình giao thông ngày đầu khi cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được đưa vào khai thác khá thông thoáng, tài xế phấn khởi, vui vẻ khi đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển
Bến số 3 Cảng quốc tế Lào – Việt đi vào khai thác góp phần phát triển hạ tầng cảng biển Hà Tĩnh, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa thuận lợi.
Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt diễn ra tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Công trình góp phần hiện thực hóa cam kết hợp tác đầu tư giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.
Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Tuyến chính cao tốc qua Hà Tĩnh sắp được đưa vào khai thác, vậy nên, việc tài xế nắm rõ các loại biển báo giao thông là rất cần thiết để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Hội thao An toàn vệ sinh lao động diễn ra tại Hà Tĩnh đã trở thành ngày hội rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ của toàn thể cán bộ, người lao động Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.
Ngày 23/4/2025, Công ty cổ phần Phong điện HBRE Hà Tĩnh và Công ty cổ phần Xây dựng Công trình IPC (IPC E&C) chính thức ký hợp đồng EPC xây dựng Trang trại Phong điện HBRE Hà Tĩnh 120 MW.
Các nhà thầu đang tập trung hoàn thành những phần việc cuối cùng của gần 90km tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh trước thời gian cho phép phương tiện lưu thông vào ngày 28/4 tới.
Nhằm cấp điện ổn định, góp phần nâng cao chất lượng ngành du lịch, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã xử lý các khiếm khuyết, nâng cấp hạ tầng lưới điện đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao.
Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đã xuất sắc giành giải nhất Hội thao An toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ lần thứ XV do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức.
Lấy “phòng là chính”, Điện lực Hương Sơn (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) đã triển khai hàng loạt các giải pháp ngăn ngừa các sự cố về điện nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra trong mùa nắng nóng.
6 nút giao cùng một số cây cầu lớn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang được gấp rút hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo cho phương tiện lưu thông từ ngày 28/4.
Năm 2025, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp an toàn – sức khỏe – môi trường, góp phần tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty cổ phần May BGG Hương Sơn (Hà Tĩnh) phấn đấu nâng công suất từ 500 – 700.000 sản phẩm/tháng, vì vậy, nhu cầu tuyển dụng công nhân là rất lớn.
Trong bối cảnh nhiều quốc gia áp dụng hàng rào thuế quan, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã đa dạng đối tác xuất khẩu, đẩy mạnh thị trường nội địa để vượt khó.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tập trung triển khai thi công dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) để "bù" lại tiến độ bị ảnh hưởng do mưa gió trước đó.
BQL Dự án 6 đề xuất mở rộng 18 đoạn cao tốc Bắc-Nam lên 6 làn xe, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo ATGT.
Để đảm bảo phát điện an toàn, ổn định trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) dự kiến tiêu thụ hơn 900 nghìn tấn than trong quý II/2025.
Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Công tác chuẩn bị cho lễ khai trương bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) đang được các đơn vị liên quan tích cực hoàn tất, đảm bảo buổi lễ diễn ra thành công.