WHO điều tra nguồn gốc COVID-19 bên ngoài Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang tiến hành điều tra một nghiên cứu gây tranh cãi ám chỉ virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 đã xuất hiện ở Italy nhiều tháng trước khi phát hiện ca mắc đầu tiên tại Trung Quốc.

WHO điều tra nguồn gốc COVID-19 bên ngoài Trung Quốc

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Bologna, Italy, ngày 12/11/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), WHO đang có kế hoạch kiểm tra lại thông tin trên với các nhà nghiên cứu Italy. Trong một nghiên cứu công bố tháng trước, các nhà khoa học Italy chỉ ra đã tìm thấy dấu vết của virus SARS-CoV-2 trong các mẫu máu thu thập được khi bệnh nhân đi kiểm tra ung thư trước khi mầm bệnh được phát hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 ở hơn 11% trong số 959 mẫu máu.

“Chúng tôi đã liên hệ với các nhà nghiên cứu này và họ cũng rất sẵn lòng hợp tác với chúng tôi. Chúng tôi sẽ phối hợp để nghiên cứu thêm các mẫu vật phẩm dương tính này”, bà Maria Van Kerkhove – Giám đốc Kỹ thuật COVID-19 của WHO – cho hay.

Tuy nhiên, trong lúc WHO hợp tác với các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới để theo dõi và kiểm tra bất kỳ sự phát hiện bất thường nào, trọng tâm của cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 vẫn là bắt đầu tại thành phố Vũ Hán miền Trung Trung Quốc – nơi các ca nhiễm bệnh đầu tiên được xác nhận.

“Chúng ta cần phải cẩn trọng với bất kỳ suy đoán nào”, ông Mike Ryan – Giám đốc Điều hành chương trình y tế khẩn cấp của WHO – trả lời khi được hỏi liệu có dấu hiệu nào cho thấy virus SARS-CoV-2 xuất hiện trước tại châu Âu hay không. Ông Mike nhấn mạnh để xác định nguồn gốc của virus, việc tiến hành điều tra từ Vũ Hán là rất cần thiết.

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo WHO được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Trung Quốc và các phương tiện truyền thông ở nước này liên tục nhấn mạnh chỉ vì virus lần đầu tiên được xác định ở Trung Quốc không có nghĩa là nó có nguồn gốc từ quốc gia này.

Tháng trước, dù không cung cấp bằng chứng cụ thể song ông Wu Zunyou - trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) – vẫn suy đoán mầm bệnh virus SARS-CoV-2 ban đầu có thể đến Trung Quốc thông qua hải sản nhập khẩu.

Các quan chức y tế Trung Quốc đã liên hệ các đợt bùng phát COVID-19 lẻ tẻ sau này ở các thành phố lớn của Trung Quốc với thực phẩm nhập khẩu đông lạnh, mặc dù các chuyên gia khác đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là một nguồn lây nhiễm đáng kể hay không. Tính đến thời điểm hiện tại, các quan chức Trung Quốc vẫn chưa công bố toàn bộ thông tin về các cuộc điều tra về sự bùng phát dịch tại Vũ Hán.

WHO điều tra nguồn gốc COVID-19 bên ngoài Trung Quốc

Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 14/7/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Phản ứng về kết quả nghiên cứu mới tại Italy, một bộ phận các nhà khoa học nêu ra quan ngại.

Nhà virus học Malik Peiris làm việc tại Đại học Hong Kong (Trung Quốc), nhân vật chủ chốt trong việc nghiên cứu và xác định virus SARS trong đợt dịch bùng phát gần hai thập kỷ trước, cho biết cần phải “làm rõ thêm các dữ liệu trong nghiên cứu của Italy”.

Trong khi đó, Giáo sư về bệnh truyền nhiễm Gavin Smith thuộc Đại học Y Duke-NUS ở Singapore lại cho rằng các mẫu chứa kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 được tìm thấy ở Italy không có nghĩa là nước này là nơi khởi phát dịch bệnh.

“Dựa trên bằng chứng lịch sử, có khả năng nó đã xuất hiện ở châu Á. Tuy nhiên, không thể chắc chắn bất cứ điều gì tại thời điểm này”, vị giáo sư kết luận.

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast