Giáo hoàng kêu gọi thế giới đoàn kết để ứng phó đại dịch Covid-19

Ngày 12/4, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi thế giới nói chung và Liên minh châu Âu (EU) nói riêng, đoàn kết để ứng phó đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Giáo hoàng kêu gọi thế giới đoàn kết để ứng phó đại dịch Covid-19

Giáo hoàng Francis cử hành thánh lễ Phục sinh qua livestream tại Vương cung thánh đường Thánh Peter ở Vatican ngày 12/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trong thông điệp gửi tới 1,3 tỷ tín đồ trên toàn thế giới nhân ngày lễ Phục sinh, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh đây là thời điểm cấp thiết hơn bao giờ hết, thế giới cần đoàn kết ứng phó đại dịch.

Đề cập tới châu Âu, Giáo hoàng cho rằng: “Ngày nay, Liên minh châu Âu đang đứng trước thách thức thời đại, tương lai của đại lục này và của toàn thế giới phụ thuộc vào thách thức đó”.

Giáo hoàng kêu gọi EU đừng bỏ lỡ cơ hội để minh chứng tình đoàn kết, cùng đưa ra các giải pháp sáng tạo trong chống lại đại dịch.

Giáo hoàng cho rằng giờ là thời điểm các chính trị gia và chính phủ các nước phối hợp vì lợi ích của người dân.

Trong thông điệp, Giáo hoàng Francis cũng gửi lời cảm ơn tới các y, bác sĩ, nhân viên y tế, những người ở tuyến đầu cuộc chiến chống dịch.

Nhân dịp lễ Phục sinh, Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi chấm dứt xung đột và buôn bán vũ khí.

Giáo hoàng hy vọng đây là thời điểm chấm dứt cuộc chiến kéo dài tại Syria, xung đột tại Yemen, Ukraine và căng thẳng tại Iraq và Liban, mở lại đối thoại giữa Israel và Palestine, và chấm dứt các vụ khủng bố nhằm vào người dân vô tội tại các nước châu Phi.

Giáo hoàng cũng gửi lời cảm thông tới những tị nạn, người di cư vì chiến tranh, hạn hán và nạn đói.

Giáo hoàng Francis đã lần đầu tiên phá vỡ truyền thống có từ nhiều thế kỷ nay và truyền trực tiếp (livestream) thánh lễ Phục sinh vào ngày 12/4 theo giờ Vatican, để cho phép 1,3 tỷ tín đồ trên toàn thế giới có thể kỷ niệm ngày lễ thiêng liêng nhất của người Công giáo trong bối cảnh lệnh phong tỏa và cách ly xã hội đang được áp dụng khắp địa cầu.

Theo đó, từ Quảng trường Thánh Peter ở Vatican, Giáo hoàng Francis đã đọc thông điệp và ban phước cho các tín đồ trước một máy ghi hình từ phòng thư viện của mình.

Thính giả duy nhất của ông là chiếc máy quay.

Theo TTXVN

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast