Kinh tế Lào dự báo tăng trưởng 4,4% trong năm 2022

(Baohatinh.vn) - Chính phủ Lào dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 4,4% trong năm nay, thấp hơn so với mục tiêu ban đầu là 4,5%.

Kinh tế Lào dự báo tăng trưởng 4,4% trong năm 2022

Cố đô Luang Prabang - một trong những địa điểm thu hút du khách quốc tế đến với Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Ngày 26/10/2022, báo Vientiane Times dẫn lời ông Oula Somchanmavong - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Lào trong quý đầu tiên của năm nay đạt 4,5%, sau đó giảm xuống còn 4,2% trong quý II và 3,8% trong quý III. Chính phủ Lào dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 4,4% trong năm 2022, thấp hơn một ít so với mục tiêu ban đầu là 4,5%.

Tăng trưởng kinh tế Lào đã đạt được những kết quả tích cực sau khi nước này nới lỏng các quy định phòng dịch COVID-19 và thực hiện đồng bộ các biện pháp để phục hồi lại ngành du lịch - một trong những ngành nghề đem lại doanh thu lớn cho nguồn ngân sách của Lào.

Cùng đó, Chính phủ Lào đã thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp. Ngoài ra, ngành công nghiệp, đặc biệt là khai khoáng và xuất khẩu năng lượng đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế nước này trong 9 tháng qua.

Tuy nhiên, kinh tế Lào tiếp tục phải hứng chịu những tác động từ bên ngoài, bao gồm ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu, cuộc xung đột tại Ukraine, tác động của đại dịch COVID-19 và thiên tai.

Cục Thống kê Lào cho biết, tỷ lệ lạm phát hàng năm của nước này đã tăng từ 30,01% trong tháng 8, lên 34% vào tháng 9/2022. Theo Cục Thống kê Lào, lạm phát gia tăng là do sự tăng vọt của các loại hàng hóa như thực phẩm, thuốc men, nhiên liệu và các mặt hàng tiêu dùng khác. Chi phí sinh hoạt tăng đã làm giảm sức mua của người tiêu dùng và hạn chế nguồn cung đầu vào, làm giảm triển vọng tăng trưởng của ngành nông nghiệp và công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước Lào mới đây ra thông báo, cấm các cửa hàng thu đổi tiền trực thuộc các ngân hàng thương mại thực hiện hoạt động bán ngoại tệ từ ngày 1/11. Bước đi mới nhất này của Ngân hàng Nhà nước Lào nhằm điều tiết và kiểm soát ngoại tệ, trong bối cảnh đồng kíp tiếp tục mất giá. Ngoại tệ được sử dụng để nhập khẩu các mặt hàng ưu tiên như nhiên liệu, hàng hóa thiết yếu...

(Theo Vientiane Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast