Ông Biden là ứng viên Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử chiến thắng với hơn 80 triệu phiếu bầu

(Baohatinh.vn) - CNN đưa tin, ông Joe Biden đã trở thành ứng viên Tổng thống Mỹ đầu tiên giành được hơn 80 triệu phiếu bầu.

Ông Biden là ứng viên Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử chiến thắng với hơn 80 triệu phiếu bầu

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Tính đến tối 24/11, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ đã giành được hơn 80.011.000 phiếu, trong khi đối thủ là đương kim Tổng thống Donald Trump chỉ có hơn 73.800.000 phiếu.

Kết quả trên đã giúp ông Biden trở thành tổng thống đắc cử có số phiếu cao nhất trong lịch sử nước Mỹ, cao hơn cả cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2008 và 2012.

Dự báo kỷ lục về số phiếu phổ thông của ông Biden vẫn có khả năng tăng lên trong những ngày tới khi các lá phiếu tiếp tục được kiểm trên toàn quốc. Ông Trump cũng lập kỷ lục là ứng viên thua cuộc có số phiếu phổ thông cao nhất lịch sử Mỹ.

Số phiếu đại cử tri của ông Biden và ông Trump hiện lần lượt là 306 và 232. Mỗi ứng viên cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống.

Người Mỹ đã bỏ phiếu qua thư với số lượng kỷ lục trong năm nay để bảo vệ mình khỏi việc bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19.

Kỷ lục trên được thiết lập bởi ông Biden đã củng cố chiến thắng của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ trước đối thủ là ông Donald Trump, người vẫn chưa thừa nhận kết quả cuộc bầu cử ngay cả khi chính quyền của ông đã bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.

Theo CNN, việc trì hoãn chuyển giao quyền lực có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Điển hình như những tranh cãi sau cuộc bầu cử năm 2000 đã làm chậm quá trình chuyển giao quyền lực từ chính quyền Bill Clinton sang chính quyền George W. Bush.

Hệ quả việc xây dựng đội ngũ an ninh quốc gia cho ông Bush bị trì trệ và là một yếu tố góp phần để xảy ra vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, theo một báo cáo chính thức của Ủy ban vụ 11/9.

Ông Biden là ứng viên Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử chiến thắng với hơn 80 triệu phiếu bầu

(Theo CNN)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast