Thế giới ngày qua: Tổng thống Kazakhstan bất ngờ từ chức sau gần 30 năm cầm quyền

(Baohatinh.vn) - Mỹ áp đặt đợt trừng phạt mới với Venezuela gây sức ép với ông Maduro; Philippines tăng cường chiến dịch tiêu diệt khủng bố ở miền Nam... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Kazakhstan bất ngờ từ chức sau gần 30 năm cầm quyền

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ áp đặt đợt trừng phạt mới với Venezuela gây sức ép với ông Maduro: Reuters đưa tin, ngày 19/3, Mỹ đã áp đặt đợt trừng phạt mới đối với Venezuela, như một phần trong các nỗ lực gây sức ép với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Đợt trừng phạt này nhằm vào công ty khai mỏ quốc doanh Minerven. Các lệnh trừng phạt này, được Bộ Tài chính Mỹ liệt kê trang mạng, cũng nhằm vào Chủ tịch tập đoàn Minerven, ông Andrian Perdomo.

Ngày 18/3, Bộ trưởng Dầu khí và Chủ tịch tập đoàn dầu khí quốc gia (PDVSA) của Venezuela Manuel Quevedo tuyên bố nước này có thể chuyển lượng dầu thô vốn được dành cho Mỹ, khách hàng lớn nhất của Venezuela, sang Nga và các thị trường khác.

Phát biểu sau một cuộc họp tại Baku (Azerbaijan) giữa Bộ trưởng Năng lượng các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, ông Quevedo cũng thông báo cảng xuất dầu lớn nhất của nước này José đã trở lại hoạt động bình thường sau sự cố mất điện diện rộng nhiều ngày hồi tuần trước.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Kazakhstan bất ngờ từ chức sau gần 30 năm cầm quyền

Binh sĩ Philippines gác trên một đường phố ở Jolo trên đảo Mindanao, miền nam Philippines. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Philippines tăng cường chiến dịch tiêu diệt khủng bố ở miền Nam: Ngày 19/3, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết các lực lượng an ninh nước này đang tăng cường chiến dịch tiêu diệt các phần tử khủng bố có liên quan tới tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng trong bối cảnh nhiều đối tượng này trở về nước sau khi tới Trung Đông gia nhập IS.

Theo Bộ trưởng Lorezana, các tay súng nước ngoài tham gia IS đã tháo chạy và trở về nước do IS đang bị mất nhiều vùng lãnh thổ mà chúng từng chiếm đóng tại Syria và Iraq. Do vậy, ông Lorezana cho rằng nếu có các tay súng Philippines tham chiến tại Syria thì chúng sẽ trở về nước.

Ngoài ra, theo nhận định của các nhà phân tích, nhiều phần tử nòng cốt IS đã quyết định rời khu vực Trung Đông sau khi để mất các thành trì chủ chốt ở Syria và Iraq. Chúng được cho là lập kế hoạch nhắm vào Philippines để xây dựng một vương quốc Hồi giáo của IS tại Đông Nam Á.

Trong bối cảnh trên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tuyên bố nước này đang tăng cường hợp tác với Malaysia và Indonesia nhằm ngăn chặn các tay súng vượt biên giới.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Kazakhstan bất ngờ từ chức sau gần 30 năm cầm quyền

Chính phủ Nhật Bản cho phép thực phẩm biến đổi gen tân tiến lưu thông trên thị trường mà không cần xác nhận an toàn. (Ảnh: upi.com)

Nhật Bản cho phép bán thực phẩm biến đổi gen tân tiến: Hôm 19/3, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản xác nhận, sẽ cho phép lưu thông ra thị trường một số loại thực phẩm biến đổi gen bằng kỹ thuật chỉnh sửa gen tân tiến, mà không cần trải qua khâu xác nhận an toàn của Bộ này.

Kỹ thuật chỉnh sửa gen tân tiến là cách tạo ra các gen đột biến bằng phương pháp tác động, loại bỏ một số đoạn ADN trong gen, làm cho gen đó ngừng hoạt động, mà không đưa vào gen mới.

Kỹ thuật chỉnh sửa gen này được cho là gần với những đột biến xảy ra trong tự nhiên để chọn lọc những đặc tính tốt. Do đó, rất khó để phân biệt thực phẩm sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gen và thực phẩm chọn lọc tự nhiên thông thường.

Nếu được cấp phép bán ra trên thị trường vào mùa hè tới, Nhật Bản sẽ là nước tiên phong chính thức cho lưu thông thực phẩm chỉnh sửa gen.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Kazakhstan bất ngờ từ chức sau gần 30 năm cầm quyền

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Kazakhstan bất ngờ từ chức sau gần 30 năm cầm quyền: Ngày 19/3, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã bất ngờ tuyên bố từ chức sau gần 30 năm cầm quyền.

Trong bài diễn văn đặc biệt được truyền hình quốc gia ghi lại, ông Nursultan Nazarbayev cho biết quyết định này "không hề dễ dàng".

Ông Nursultan Nazarbayev đã làm Tổng thống Kazakhstan từ khi quốc gia này độc lập vào năm 1991 và đây là nhiệm kỳ thứ 5 ông giữ cương vị Tổng thống quốc gia Trung Á này.

Chủ tịch Thượng viện Kassym - Jomart Tokayev thuộc đảng cầm quyền sẽ đảm nhiệm vị trí của ông Nursultan Nazarbayev, cho đến khi nước này tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống mới.

Trước đó, ngày 21/2, ông Nursultan Nazarbayev đã giải tán chính phủ, với lý do "không đạt được những thay đổi tích cực" đối với nền kinh tế nước này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Kazakhstan bất ngờ từ chức sau gần 30 năm cầm quyền

Nhật Hoàng Akihito và Thái tử Naruhito tại Hoàng Cung ở Tokyo ngày 2/1/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhật Bản mời đại diện 195 quốc gia dự sự kiện tân Nhật Hoàng đăng quang: Ngày 19/3, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ gửi lời mời đại diện từ 195 quốc gia tham dự sự kiện Thái tử Naruhito đăng quang, sau khi Vua cha - Nhật Hoàng Akihito thoái vị vào tháng tới.

Theo kế hoạch, tại lễ thoái vị dự kiến bắt đầu từ 17h00 ngày 30/4 theo giờ địa phương với sự tham gia của 300 khách mời, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các thành viên nội các; Thủ tướng Abe sẽ tỏ lòng biết ơn tới Nhật hoàng Akihito, trước khi Nhật hoàng phát biểu trước các đại diện của người dân.

Ngày 1/5, Thái tử Naruhito sẽ đăng quang, tiếp nhận y phục và các vật phẩm tượng trưng cho ngôi vị như gươm báu, trang sức. Sau lễ đăng quang, tân Nhật Hoàng sẽ gặp gỡ đại diện của người dân lần đầu tiên.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast