Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ thông báo hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Mỹ thông báo hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga bên lề hội nghị G20; Brazil hủy kế hoạch đăng cai COP 25... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 29/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ thông báo hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan hồi tháng 7. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ thông báo hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga bên lề hội nghị G20: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/11 đã bắt ngờ hủy bỏ cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

Theo Tổng thống Trump, quyết định của ông là do căng thẳng liên quan tới việc Nga bắt giữ các tàu và thủy thủ đoàn của Ukraine trên biển vừa qua cũng như việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Thông báo trên trang Twitter khi trên đường bay sang Argentina dự hội nghị G20, ông Trump cho biết ông mong đợi một Hội nghị thượng đỉnh nhiều ý nghĩa ngay khi tình hình hiện nay được giải quyết. Người phát ngôn điện Kremlin cho biết chưa có thông tin chính thức về việc cuộc gặp bị hủy bỏ.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ thông báo hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga

Tổng thống đắc cử Jair Bolsonaro. (Ảnh: Veja)

Brazil hủy kế hoạch đăng cai COP 25: Theo yêu cầu của Tổng thống đắc cử Jair Bolsonaro, Chính phủ Brazil mới đây tuyên bố sẽ hủy kế hoạch đăng cai tổ chức Hội nghị Liên Hợp Quốc về chống biến đổi khí hậu lần thứ 25 (COP25) dự kiến vào tháng 11/2019. Trước đó, trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Brazil nêu rõ, nước này buộc phải đưa ra quyết định sau khi cân nhắc những khó khăn về tài chính nếu tổ chức sự kiện này.

Thông tin đưa ra khi chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra Hội nghị Liên Hợp Quốc về chống biến đổi khí hậu lần thứ 24 (COP24) tại Ba Lan. Thế giới đang kỳ vọng sự kiện này có thể hồi sinh Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được thông qua hồi năm 2015 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút lui khỏi hiệp định này. Tổng thống đắc cử Bolsonaro cũng từng cảnh báo rút Brazil ra khỏi Hiệp định Paris do không đồng ý với những biện pháp bảo vệ rừng Amazon.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ thông báo hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Saudi Arabia chi 15 tỷ USD mua tên lửa Mỹ sau vụ Khashoggi: "Mỹ và Saudi Arabia ngày 26/11 ký các văn bản hoàn tất hợp đồng cung cấp 44 bệ phóng trong Hệ thống Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) cùng các tên lửa và thiết bị liên quan", Reuters ngày 29/11 dẫn tuyên bố từ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Phát ngôn viên này xác nhận hợp đồng được hai bên thảo luận từ tháng 12/2016 , có giá trị lên đến 15 tỷ USD và đã được hoàn thành sau nỗ lực vận động hành lang quyết liệt từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, trong đó có cuộc điện đàm hồi cuối tháng 9 giữa Tổng thống Trump và vua Salman của Saudi Arabia.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh nhiều nghị sĩ Mỹ gần đây kêu gọi nước này chấm dứt bán vũ khí cho Saudi Arabia như một biện pháp trừng phạt Riyadh sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 10.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ thông báo hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga

Ba sĩ quan cảnh sát Philippines bị kết án vì sát hại thiếu niên 17 tuổi, từ trái qua: Arnel Oares, Jerwin Cruz, Jeremias Pereda. (Ảnh: BBC)

Philippines lần đầu bỏ tù cảnh sát chống ma túy vì bắn chết người: Ba cảnh sát bị tòa án quận Caloocan, Philippines ngày 29/11 kết án 49 năm tù vì bắn chết thiếu niên 17 tuổi Kian Loyd delos Santo tại khu vực ngoại ô phía tây bắc thủ đô Manila vào tháng 8/2017, Reuters đưa tin.

"Hành vi bắn không cần hỏi không thể diễn ra trong một xã hội văn minh. Kẻ giết người và hành vi giết người không bao giờ được coi là chức năng của lực lượng thực thi pháp luật. Không thể đánh đổi mạng sống con người cho trật tự xã hội theo cách đó", thẩm phán Roldolfo Azucena ra phán quyết.

Camera an ninh ghi lại cảnh ba sĩ quan mặc thường phục đưa một thiếu niên có ngoại hình giống Santos vào một con hẻm phía tây bắc Manila. Thi thể Santos được phát hiện tại con hẻm này với khẩu súng ở tay trái. Các sĩ quan cảnh sát cho biết họ nổ súng để tự vệ nhưng gia đình nạn nhân bác bỏ lời giải thích.

Đây là lần đầu tiên các sĩ quan cảnh sát bị kết tội giết người trong chiến dịch thanh trừng tội phạm ma túy kéo dài 29 tháng tại Philippines khiến gần 5.000 người thiệt mạng.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ thông báo hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga

Ông Hạ Kiến Khuê. (Ảnh: AP)

Trung Quốc tạm ngừng nghiên cứu về con người sau thí nghiệm "biến đổi gien" trẻ sơ sinh gây chấn động: Ngày 29/11, Chính phủ Trung Quốc đã chỉ thị tạm ngừng các hoạt động nghiên cứu về con người sau khi một nhà khoa học nước này thông báo tạo ra một cặp bé gái song sinh "biến đổi gien" đầu tiên trên thế giới, gây chấn động cộng đồng khoa học quốc tế.

Theo Tân Hoa xã, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Tô Nam Bình tuyên bố thí nghiệm "biến đổi gien" trẻ sơ sinh của nhà khoa học Hạ Kiến Khuê vi phạm nghiêm trọng luật pháp Trung Quốc cũng như các chuẩn mực đạo đức khoa học.

Quan chức trên nhấn mạnh đây là một vụ việc "gây sốc và không thể chấp nhận". Ủy ban Sức khỏe quốc gia Trung Quốc cùng Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cũng đã lên án thí nghiệm này.

Trước đó, tại Hội nghị quốc tế về biến đổi gien người diễn ra ngày 27/11 tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), nhà khoa học Hạ Kiến Khuê đã làm chấn động giới khoa học khi thông báo về sự ra đời của cặp song sinh "biến đổi gien" đầu tiên trên thế giới.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast