Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật; Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush qua đời ở tuổi 94... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 25/11 - 1/12/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật

Cựu Tổng thống Mỹ George H. W. Bush. (Ảnh: South Magazine)

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush qua đời ở tuổi 94: Ngày 1/12, Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush đã qua đời ở tuổi 94. Ông George H.W. Bush (12/6/1924-1/12/2018) là tổng thống thứ 41 của nước Mỹ. Ông cũng là cha của George W. Bush, tổng thống thứ 43 của Mỹ.

Trong suốt cuộc đời hoạt động chính trị của mình, ông George H.W. Bush đã trải qua nhiều vị trí như Dân biểu Hoa Kỳ của tiểu bang Texas (1967-1971), Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc (1971-1973), Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (1973-1974), Trưởng Văn phòng Đại diện Hoa Kỳ tại Trung Quốc (1974-1976), Giám đốc CIA (1976-1977), Chủ tịch Ngân hàng Quốc tế I tại Houston (1977-1980), và là Phó Tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan (1981-1989).

Năm 1988, George H.W. Bush đắc cử tổng thống Mỹ.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật

Các lãnh đạo thế giới chụp ảnh tập thể tại hội nghị G20 hôm 30/11. (Ảnh: AP)

Hội nghị thượng đỉnh G20 chính thức khai mạc tại Argentina: Ngày 30/11, Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã tuyên bố chính thức khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) với sự có mặt của lãnh đạo của các cường quốc hàng đầu thế giới, cũng như nhiều đại diện tổ chức quốc tế và khu vực.

G20 là diễn đàn của 20 nền kinh tế gồm 19 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới và Liên minh châu Âu (EU) đại diện cho 2/3 dân số thế giới, tạo ra 85% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, chiếm 75% thương mại quốc tế.

Với chủ đề chính “Xây dựng đồng thuận vì sự phát triển công bằng và bền vững”, nước chủ nhà Argentina hy vọng đây là cơ hội để các nền kinh tế thành viên thảo luận và tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề nóng của thế giới, hướng tới việc đạt được một tuyên bố chung chú trọng tới phát triển cân bằng và bền vững.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật

Một thủy thủ Ukraine (phải) bị áp giải tới tòa án thành phố Simferopol, Crimea, Nga. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật: AFP đưa tin ngày 28/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký phê chuẩn thiết quân luật sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân của Kiev, vụ việc làm bùng phát cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều năm qua giữa hai nước láng giềng này.

Trước đó, hôm 26/11, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thông qua đề nghị của Tổng thống Poroshenko ban hành thiết quân luật ở khu vực biên giới trong vòng 30 ngày.

Hôm 25/11, Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại Eo biển Kerch, một vùng biển hẹp nối biển Azov với Biển Đen và được cả Nga và Ukraine sử dụng. Moscow cáo buộc 3 tàu của Kiev vi phạm Điều 19 và 21 trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, khi cố tình xâm phạm lãnh hải Liên bang Nga. Phía Ukraine cũng cáo buộc Nga vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển khi cản trở tự do hàng hải.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tham dự lễ ký kết USMCA. (Ảnh: Reuters)

Canada, Mexico, Mỹ ký thỏa thuận thương mại mới: Ngày 30/11, lãnh đạo các nước Mỹ, Mexico và Canada đã chính thức ký Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) tại thủ đô Buenos Aires (Argentina).

Phát biểu tại sự kiện này, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định: "Đây là một hiệp định mẫu làm thay đổi vĩnh viễn toàn cảnh nền thương mại." Trước đó, hồi tháng 9, ba nước đã hoàn tất việc nâng cấp, hiện đại hóa NAFTA sau một năm thương lượng khó khăn.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật

Nhân viên điều tra ngày 6/11 kiểm tra các phần của động cơ máy bay Lion Air gặp nạn. (Ảnh: AFP)

Lỗi cảm biến không được sửa trước vụ tai nạn máy bay Lion Air: Báo cáo sơ bộ về cuộc điều tra vụ rơi máy bay của hãng hàng không Indonesia Lion Air cho biết một lỗi trong hệ thống cảm biến của phi cơ không được sửa chữa dù trong chuyến bay trước vụ tai nạn, lỗi này đã xảy ra, Reuters ngày 28/11 đưa tin.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đã truy cập thông tin từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay mang số hiệu JT610 gặp nạn ngày 29/10. Dữ liệu này cho thấy phi cơ gặp vấn đề về chỉ báo tốc độ trên một số chuyến bay trước đó.

Theo báo cáo, trong chuyến bay, máy bay Lion Air "chúi mũi" ít nhất 25 lần, dường như là do hệ thống tự động nhận được thông số cảm biến không chính xác. Sau mỗi lần chúi mũi, phi công đã tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng cuối cùng không thể kiểm soát, khiến chiếc Boeing 737 MAX đâm xuống biển với vận tốc hơn 700 km/giờ, làm toàn bộ 189 người trên khoang thiệt mạng. Boeing chưa đưa ra bình luận về báo cáo của cơ quan điều tra Indonesia.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật

Jordan Karem, giám đốc phụ trách hoạt động của Phòng Bầu dục kiêm Phó trợ lý Tổng thống Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Phụ tá thân tín nhất của Tổng thống Trump sắp rời Nhà Trắng: Ông Jordan Karem, một trong những trợ lý lâu năm nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ rời Nhà Trắng vào cuối năm nay.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Nhà Trắng ngày 26/11 cho biết, ông Karem (37 tuổi) đã báo cáo với Tổng thống Trump về kế hoạch từ chức của mình để tập trung phát triển việc riêng. Từ tháng 3 đến nay, ông Karem giữ chức Phó trợ lý của ông chủ Nhà Trắng và Giám đốc điều hành Phòng Bầu dục.

Ông được nhắc đến là người kề cận nhất của Tổng thống Mỹ với nhiệm vụ sắp xếp các kế hoạch làm việc và báo cáo về các sự kiện, cuộc họp sắp tới. Nhân viên Nhà Trắng đầu tiên ông Trump gặp mỗi sáng và gặp sau cùng mỗi tối chính là ông Jordan Karem. Bà Nicholas Luna, một giám đốc khác tại Nhà Trắng, nhiều khả năng sẽ kế nhiệm vị trí của ông Karem.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: PBS)

Tổng thống Syria đồng loạt thay thế 9 bộ trưởng: Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 26/11 đã tiến hành cải tổ nội các, thay thế 9 bộ trưởng trong chính quyền.

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA, 9 bộ trưởng bị thay thế lần này ở các bộ gồm nội vụ, giáo dục, giáo dục đại học, thương mại, truyền thông, công nghiệp, du lịch, nguồn nước và nhà ở.

Đáng chú ý nhất trong lần cải tổ nội các lần này là việc thay thế Bộ trưởng Nội vụ Mohammad al-Shaar, được bổ nhiệm vào vị trí này từ tháng 4/2011, ngay sau khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ doạ tiếp tục tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc: Ngày 26/ 11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết “nhiều khả năng” ông sẽ tiếp tục tăng mức áp thuế lên 25% từ mức 10% hiện nay với gói hàng hóa trị giá 267 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc như dự kiến vào năm sau.

Trả lời phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, Tổng thống Trump khẳng định "khó có khả năng” ông sẽ chấp nhận yêu cầu của Trung Quốc trong việc trì hoãn việc áp đặt mức thuế mới đối với hàng hóa của Trung Quốc dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2019.

Ông cảnh báo nếu các cuộc đàm phán trong cuộc gặp sắp tới giữa ông và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 thất bại, ông sẽ áp đặt mức thuế quan 10% hoặc 25% lên gói hàng hóa trị giá 267 tỉ USD còn lại của Trung Quốc. Theo đó, các mức thuế mới sẽ được áp dụng cho các mặt hàng như máy tính xách tay, điện thoại di động iPhones của hãng Apple được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật

Ông Hạ Kiến Khuê. (Ảnh: AP)

Trung Quốc tạm ngừng nghiên cứu về con người sau thí nghiệm "biến đổi gen" trẻ sơ sinh gây chấn động: Ngày 29/11, Chính phủ Trung Quốc đã chỉ thị tạm ngừng các hoạt động nghiên cứu về con người sau khi một nhà khoa học nước này thông báo tạo ra một cặp bé gái song sinh "biến đổi gen" đầu tiên trên thế giới, gây chấn động cộng đồng khoa học quốc tế.

Theo Tân Hoa xã, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Tô Nam Bình tuyên bố thí nghiệm "biến đổi gen" trẻ sơ sinh của nhà khoa học Hạ Kiến Khuê vi phạm nghiêm trọng luật pháp Trung Quốc cũng như các chuẩn mực đạo đức khoa học.

Quan chức trên nhấn mạnh đây là một vụ việc "gây sốc và không thể chấp nhận". Ủy ban Sức khỏe quốc gia Trung Quốc cùng Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cũng đã lên án thí nghiệm này.

Trước đó, tại Hội nghị quốc tế về biến đổi gen người diễn ra ngày 27/11 tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), nhà khoa học Hạ Kiến Khuê đã làm chấn động giới khoa học khi thông báo về sự ra đời của cặp song sinh "biến đổi gen" đầu tiên trên thế giới.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Ukraine ký phê chuẩn lệnh thiết quân luật

Cựu tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tại Harare hồi tháng 7. (Ảnh: Reuters)

Cựu tổng thống Zimbabwe mất khả năng đi lại: Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa cho biết người tiền nhiệm Robert Mugabe đã được trị y tế tại Singapore trong hai tháng qua. Ông vốn có kế hoạch về nước ngày 15/10 nhưng tình trạng sức khỏe kém đã khiến lịch trình bị trì hoãn. Ông Mnangagwa không nói rõ ông Mugabe đang phải điều trị bệnh gì, theo Reuters.

"Chúng tôi vừa nhận được tin nhắn rằng sức khỏe của ông ấy đã cải thiện và sẽ trở lại vào ngày 30/11. Anh ấy không còn có thể đi lại nữa nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục chăm sóc ông ấy", Tổng thống Mnangagwa nói.

Trong những năm cầm quyền cuối cùng, Mugabe đã vài lần đến Singapore chữa bệnh. Các quan chức thường cho biết ông bị đục thủy tinh thể và bác bỏ tin tức trên truyền thông rằng ông bị ung thư tuyến tiền liệt.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast