Ứng viên Joe Biden cung cấp bản khai thuế thu nhập cá nhân trước giờ tranh luận với ông Donald Trump

(Baohatinh.vn) - Vài giờ trước cuộc tranh luận đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã công bố bản khai thuế thu nhập cá nhân của mình.

Ứng viên Joe Biden cung cấp bản khai thuế thu nhập cá nhân trước giờ tranh luận với ông Donald Trump

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Diễn biến trên xảy ra hai ngày sau khi New York Times công bố các thông tin gây chấn động về hồ sơ thuế của ông Donald Trump dựa trên các nguồn tin giấu tên.

Trong 15 năm trước khi đắc cử, ông Trump bị tố không đóng bất kỳ đồng thuế thu nhập nào suốt 10 năm nhờ khai báo thua lỗ kinh doanh. Tờ báo Mỹ còn tố ông Trump chỉ trả 750 USD thuế thu nhập liên bang cả trong năm 2016 và 2017.

New York Times cũng cho biết, ông Trump hiện liên quan đến một cuộc kiểm toán của Sở Thuế vụ kéo dài một thập kỷ về khoản hoàn thuế 72,9 triệu USD mà ông đã yêu cầu sau khi báo cáo lỗ lớn. Nếu không được phê duyệt, ông có thể phải trả hơn 100 triệu USD tiền thuế.

Ngay sau khi ông Biden công bố bản khai thuế thu nhập cá nhân của mình, chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ đã ngay lập tức kêu gọi Tổng thống Trump làm điều tương tự. Ông chủ Nhà Trắng trước đó luôn từ chối tiết lộ bản khai thuế của mình.

Theo bản khai thuế thu nhập cá nhân của ông Biden và vợ, cả hai người đã trả hơn 346.000 USD thuế thu nhập liên bang và các khoản thanh toán khác trong năm 2019 dựa trên mức thu nhập gần 985.000 USD.

Ông Joe Biden và vợ mình, bà Jill Biden, đang có kế hoạch thực hiện thủ tục hoàn thuế gần 47.000 USD do đã nộp nhiều hơn số thuế phải nộp cho chính phủ.

Trong một cuộc trao đổi với phóng viên qua điện thoại, bà Kate Bedingfield, phó giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết: “Đây là một mức độ minh bạch mang tính lịch sử, nhằm một lần nữa mang lại cho người dân Mỹ niềm tin rằng các nhà lãnh đạo của họ sẽ quan tâm đến họ chứ không phải thu nhập của mình”.

Bà Bedingfield cũng nhắn nhủ đến ông Trump: “Ngài Tổng thống, hãy công bố bản khai thuế của mình hoặc là giữ im lặng”.

Buổi tranh luận đầu tiên giữa ông Trump và ông Biden sẽ kéo dài 90 phút, với số lượng khán giả theo dõi trực tiếp bị hạn chế và phải thực hiện giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19, diễn ra từ 21h đến 22h30 ngày 29/9 (8h - 9h30 sáng nay theo giờ Hà Nội) tại hội trường Đại học Case Western Reserve ở thành phố Cleveland, do Chris Wallace - người dẫn chương trình của đài Fox News, điều hành. Đây là cuộc tranh luận đầu tiên trong ba cuộc tranh luận được lên lịch.

Do Covid-19, các cuộc tranh luận năm nay có thể quan trọng hơn so với các năm trước đó vì ứng viên có ít cơ hội tham gia các sự kiện vận động trực tiếp hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến thành phố Cleveland, bang Ohio bằng chuyên cơ Không lực Một trong khi cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bay đến đây từ bang Delaware.

Trong buổi tranh luận đầu tiên, hai ứng viên sẽ tập trung vào 6 chủ đề gồm: hồ sơ của hai người, Tòa án Tối cao, kinh tế, đại dịch Covid-19, vấn đề chủng tộc và bạo lực ở các thành phố, và tính toàn vẹn của bầu cử.

Động thái công bố bản khai thuế thu nhập của ông Biden ngay trước cuộc tranh luận cho thấy cựu Phó Tổng thống đang tìm kiếm lợi thế chính trị về một vấn đề có thể gây tác động đến với cử tri.

Các thành viên đảng Dân chủ đã tìm cách miêu tả ông Trump như một người trốn thuế. Việc đương kim Tổng thống kiên trì từ chối cung cấp bản khai thuế của mình được xem như là một sự rời bỏ thực tiễn về tiêu chuẩn đối với các ứng cử viên tổng thống.

Phản hồi về động thái trên của ông Biden, người phát ngôn của chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump, Tim Murtaugh, cáo buộc ứng viên đảng Dân chủ không trung thực trong các tuyên bố công khai về thu nhập trước đây của mình. Tuy nhiên, ông không đề cập đến vấn đề liệu ông Trump có tiết lộ thu nhập của mình hay không.

Ứng viên Joe Biden cung cấp bản khai thuế thu nhập cá nhân trước giờ tranh luận với ông Donald Trump
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast