Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

(Baohatinh.vn) - Chiều 20/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn có buổi làm việc với Sở GD&ĐT để nghe các nội dung về xây dựng dự thảo Bộ tiêu chí tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025..

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì buổi làm việc.

Thời gian qua, ngành giáo dục đã kịp thời tham mưu, chỉ đạo thực hiện các nội dung, tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM một cách bài bản, đồng bộ, quyết liệt và có hệ thống. Đặc biệt, ngành đã sớm phát động phong trào “Toàn ngành chung sức xây dựng NTM”. Nhờ đó, mặc dù trong điều kiện chung còn khó khăn, ngành vẫn đạt nhiều kết quả quan trọng.

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&DT Cao Ngọc Châu báo cáo một số kết quả trong xây dựng NTM của ngành GD&ĐT thời gian qua.

Giai đoạn 2011 – 2019, toàn tỉnh đã xây mới 26 trường mầm non và phổ thông các cấp (trong đó có 12 trường tư thục); xây mới 1.619 phòng học, 223 nhà công vụ, 112 nhà tập đa năng, 113 phòng giáo dục thể chất, 216 công trình vệ sinh trường học.

Đến cuối năm học 2018 - 2019, quy mô trường lớp từng bước được bố trí sắp xếp khá hợp lý. Nhìn chung, mạng lưới trường, trung tâm giáo dục cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng báo cáo, giải trình một số nội dung của các đại biểu tại buổi làm việc.

Đến nay, Hà Tĩnh có 182/182 xã đạt tiêu chí NTM về GD&ĐT, đạt 100% (tăng 85% so với năm 2010); 162/182 xã đạt chuẩn tiêu chí trường học; 10/182 xã đạt chuẩn NTM nâng cao về nội dung trường học và giáo dục; tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia đạt gần 70%.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, ngành GD&ĐT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào công cuộc xây dựng NTM của tỉnh; nhiều công trình trường học, phòng học, thiết bị đã được huy động đầu tư, xây dựng bài bản, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Tuy nhiên, Hà Tĩnh vẫn cần tiếp tục đầu tư nhiều hạng mục, đặc biệt là các công trình phục vụ chương trình thực hành của học sinh để giáo dục phát triển toàn diện hơn; bộ tiêu chí tỉnh đạt chuẩn NTM cần phải tiếp cận được yêu cầu cải cách giáo dục, định lượng hơn; cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên…

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Việc xây dựng dự thảo bộ tiêu chí tỉnh đạt chuẩn NTM sẽ góp phần nâng cao vị thế ngành GD&ĐT Hà Tĩnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh, việc xây dựng bộ tiêu chí riêng về lĩnh vực giáo dục trong nhiệm vụ xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM là rất cần thiết.

Do đó, đề nghị Sở GD&ĐT sớm hoàn thành sơ bộ dự thảo bộ tiêu chí tỉnh NTM trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo để tham mưu cho tỉnh xem xét. Bộ tiêu chí này phải mang tầm khu vực và quốc gia.

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Ngành GD&ĐT cần sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo để tham mưu cho tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cũng lưu ý, để hoàn thành bộ tiêu chí, ngành giáo dục cần thống kê lại những kết quả, thực trạng cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục chung toàn tỉnh; đánh giá mức độ so với các địa phương khác, từ đó xây dựng dự thảo các tiêu chí. Các tiêu chí cũng cần có tính khả dụng với địa phương nên ngành cần lượng hóa nội dung công việc và nguồn lực thực các tiêu chí của Hà Tĩnh khi bộ tiêu chí được ban hành.

Bên cạnh đó, bộ tiêu chí được xây dựng phải cập nhật theo yêu cầu cải cách của ngành giáo dục quốc gia, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.