Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

(Baohatinh.vn) - Chiều 20/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn có buổi làm việc với Sở GD&ĐT để nghe các nội dung về xây dựng dự thảo Bộ tiêu chí tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025..

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì buổi làm việc.

Thời gian qua, ngành giáo dục đã kịp thời tham mưu, chỉ đạo thực hiện các nội dung, tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM một cách bài bản, đồng bộ, quyết liệt và có hệ thống. Đặc biệt, ngành đã sớm phát động phong trào “Toàn ngành chung sức xây dựng NTM”. Nhờ đó, mặc dù trong điều kiện chung còn khó khăn, ngành vẫn đạt nhiều kết quả quan trọng.

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&DT Cao Ngọc Châu báo cáo một số kết quả trong xây dựng NTM của ngành GD&ĐT thời gian qua.

Giai đoạn 2011 – 2019, toàn tỉnh đã xây mới 26 trường mầm non và phổ thông các cấp (trong đó có 12 trường tư thục); xây mới 1.619 phòng học, 223 nhà công vụ, 112 nhà tập đa năng, 113 phòng giáo dục thể chất, 216 công trình vệ sinh trường học.

Đến cuối năm học 2018 - 2019, quy mô trường lớp từng bước được bố trí sắp xếp khá hợp lý. Nhìn chung, mạng lưới trường, trung tâm giáo dục cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng báo cáo, giải trình một số nội dung của các đại biểu tại buổi làm việc.

Đến nay, Hà Tĩnh có 182/182 xã đạt tiêu chí NTM về GD&ĐT, đạt 100% (tăng 85% so với năm 2010); 162/182 xã đạt chuẩn tiêu chí trường học; 10/182 xã đạt chuẩn NTM nâng cao về nội dung trường học và giáo dục; tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia đạt gần 70%.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, ngành GD&ĐT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào công cuộc xây dựng NTM của tỉnh; nhiều công trình trường học, phòng học, thiết bị đã được huy động đầu tư, xây dựng bài bản, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Tuy nhiên, Hà Tĩnh vẫn cần tiếp tục đầu tư nhiều hạng mục, đặc biệt là các công trình phục vụ chương trình thực hành của học sinh để giáo dục phát triển toàn diện hơn; bộ tiêu chí tỉnh đạt chuẩn NTM cần phải tiếp cận được yêu cầu cải cách giáo dục, định lượng hơn; cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên…

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Việc xây dựng dự thảo bộ tiêu chí tỉnh đạt chuẩn NTM sẽ góp phần nâng cao vị thế ngành GD&ĐT Hà Tĩnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh, việc xây dựng bộ tiêu chí riêng về lĩnh vực giáo dục trong nhiệm vụ xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM là rất cần thiết.

Do đó, đề nghị Sở GD&ĐT sớm hoàn thành sơ bộ dự thảo bộ tiêu chí tỉnh NTM trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo để tham mưu cho tỉnh xem xét. Bộ tiêu chí này phải mang tầm khu vực và quốc gia.

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Ngành GD&ĐT cần sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo để tham mưu cho tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cũng lưu ý, để hoàn thành bộ tiêu chí, ngành giáo dục cần thống kê lại những kết quả, thực trạng cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục chung toàn tỉnh; đánh giá mức độ so với các địa phương khác, từ đó xây dựng dự thảo các tiêu chí. Các tiêu chí cũng cần có tính khả dụng với địa phương nên ngành cần lượng hóa nội dung công việc và nguồn lực thực các tiêu chí của Hà Tĩnh khi bộ tiêu chí được ban hành.

Bên cạnh đó, bộ tiêu chí được xây dựng phải cập nhật theo yêu cầu cải cách của ngành giáo dục quốc gia, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.