Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

(Baohatinh.vn) - Chiều 20/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn có buổi làm việc với Sở GD&ĐT để nghe các nội dung về xây dựng dự thảo Bộ tiêu chí tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025..

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì buổi làm việc.

Thời gian qua, ngành giáo dục đã kịp thời tham mưu, chỉ đạo thực hiện các nội dung, tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM một cách bài bản, đồng bộ, quyết liệt và có hệ thống. Đặc biệt, ngành đã sớm phát động phong trào “Toàn ngành chung sức xây dựng NTM”. Nhờ đó, mặc dù trong điều kiện chung còn khó khăn, ngành vẫn đạt nhiều kết quả quan trọng.

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&DT Cao Ngọc Châu báo cáo một số kết quả trong xây dựng NTM của ngành GD&ĐT thời gian qua.

Giai đoạn 2011 – 2019, toàn tỉnh đã xây mới 26 trường mầm non và phổ thông các cấp (trong đó có 12 trường tư thục); xây mới 1.619 phòng học, 223 nhà công vụ, 112 nhà tập đa năng, 113 phòng giáo dục thể chất, 216 công trình vệ sinh trường học.

Đến cuối năm học 2018 - 2019, quy mô trường lớp từng bước được bố trí sắp xếp khá hợp lý. Nhìn chung, mạng lưới trường, trung tâm giáo dục cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng báo cáo, giải trình một số nội dung của các đại biểu tại buổi làm việc.

Đến nay, Hà Tĩnh có 182/182 xã đạt tiêu chí NTM về GD&ĐT, đạt 100% (tăng 85% so với năm 2010); 162/182 xã đạt chuẩn tiêu chí trường học; 10/182 xã đạt chuẩn NTM nâng cao về nội dung trường học và giáo dục; tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia đạt gần 70%.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, ngành GD&ĐT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào công cuộc xây dựng NTM của tỉnh; nhiều công trình trường học, phòng học, thiết bị đã được huy động đầu tư, xây dựng bài bản, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Tuy nhiên, Hà Tĩnh vẫn cần tiếp tục đầu tư nhiều hạng mục, đặc biệt là các công trình phục vụ chương trình thực hành của học sinh để giáo dục phát triển toàn diện hơn; bộ tiêu chí tỉnh đạt chuẩn NTM cần phải tiếp cận được yêu cầu cải cách giáo dục, định lượng hơn; cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên…

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Việc xây dựng dự thảo bộ tiêu chí tỉnh đạt chuẩn NTM sẽ góp phần nâng cao vị thế ngành GD&ĐT Hà Tĩnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh, việc xây dựng bộ tiêu chí riêng về lĩnh vực giáo dục trong nhiệm vụ xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM là rất cần thiết.

Do đó, đề nghị Sở GD&ĐT sớm hoàn thành sơ bộ dự thảo bộ tiêu chí tỉnh NTM trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo để tham mưu cho tỉnh xem xét. Bộ tiêu chí này phải mang tầm khu vực và quốc gia.

Sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Ngành GD&ĐT cần sớm xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới cấp tỉnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo để tham mưu cho tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cũng lưu ý, để hoàn thành bộ tiêu chí, ngành giáo dục cần thống kê lại những kết quả, thực trạng cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục chung toàn tỉnh; đánh giá mức độ so với các địa phương khác, từ đó xây dựng dự thảo các tiêu chí. Các tiêu chí cũng cần có tính khả dụng với địa phương nên ngành cần lượng hóa nội dung công việc và nguồn lực thực các tiêu chí của Hà Tĩnh khi bộ tiêu chí được ban hành.

Bên cạnh đó, bộ tiêu chí được xây dựng phải cập nhật theo yêu cầu cải cách của ngành giáo dục quốc gia, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Hơn 67.000 học sinh Hà Tĩnh tựu trường

Hơn 67.000 học sinh Hà Tĩnh tựu trường

Hơn 67.000 học sinh các khối lớp 1, 9 và 12 tại Hà Tĩnh tựu trường sớm hơn mọi năm, chuẩn bị bước vào năm học 2025-2026 với những điểm đặc biệt.
Những vấn đề đặt ra khi dạy học 2 buổi/ngày

Những vấn đề đặt ra khi dạy học 2 buổi/ngày

Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… vẫn là bài toán khó đối với nhiều trường học trên địa bàn Hà Tĩnh.
Nhiều trường học chật vật vì thiếu giáo viên

Nhiều trường học chật vật vì thiếu giáo viên

Ngành Giáo dục Hà Tĩnh sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng 279 chỉ tiêu giáo viên và tiếp tục biệt phái giáo viên một cách phù hợp, qua đó giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.
Nỗi niềm giáo viên chủ nhiệm mới ngoài 20…

Nỗi niềm giáo viên chủ nhiệm mới ngoài 20…

Những ngày này, một số trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã bắt đầu khởi động sớm năm học mới. Đến hẹn lại lên, câu chuyện giáo viên chủ nhiệm lại có những nỗi niềm…
Chưa sửa sách giáo khoa năm học tới

Chưa sửa sách giáo khoa năm học tới

Sách giáo khoa sẽ được sửa theo địa danh mới sau sáp nhập, nhưng dự kiến từ năm học 2026-2027, còn năm học tới, học sinh vẫn dùng sách cũ.
Hết lách luật dạy thêm

Hết lách luật dạy thêm

Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông. Hướng dẫn ra đời trong bối cảnh toàn ngành giáo dục thực hiện Thông tư 29 dạy thêm học thêm nên việc học buổi 2 từ năm nay khác hoàn toàn.