Lạm dụng kit test nhanh gây lãng phí và mất cân đối cung - cầu thị trường

(Baohatinh.vn) - Những ngày gần đây, các loại kit test nhanh COVID-19 trở nên khan hiếm do nhu cầu tăng cao. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, người dân không nên lạm dụng kit test nhanh gây lãng phí và mất cân đối cung - cầu trên thị trường.

Lạm dụng kit test nhanh gây lãng phí và mất cân đối cung - cầu thị trường

Hiện nay, mặt hàng kit test COVID-19 đang khan hiếm do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tăng cao.

Khan hiếm kit test nhanh COVID-19 trên thị trường

Ghi nhận ở các nhà thuốc khu vực quanh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh (đường Hải Thượng Lãn Ông - TP Hà Tĩnh), mặt hàng kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được người dân tìm mua khá nhiều. Nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung hạn chế nên các loại kit test nhanh đang trở nên khan hiếm, thậm chí ở một số điểm kinh doanh không có hàng để bán cho người tiêu dùng.

Vừa mua được 4 bộ kit test cho gia đình, chị Trần Thị Mai (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Vì có người nhà tiếp xúc trực tiếp với F0 nên mình đi mua kit test để về sử dụng để chủ động cách ly nhưng phải đi đến mấy nơi mới có hàng và họ cũng chỉ bán số lượng giới hạn thôi”.

Lạm dụng kit test nhanh gây lãng phí và mất cân đối cung - cầu thị trường

Người dân Hà Tĩnh đến các nhà thuốc tìm mua kit test nhanh COVID-19.

Chị Nguyễn Thị Lam - chủ hiệu thuốc trên đường Hải Thượng Lãn Ông (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Những ngày qua có rất đông khách hàng hỏi kit test nhanh COVID-19 nhưng hiện cơ sở không còn hàng để bán dù đã liên hệ đơn vị phân phối đặt từ cả tuần nay. Công ty mới thông báo lại là phải chờ thêm 1-2 ngày nữa mới có sản phẩm nhập về”.

Vì nguồn cung hạn chế nên thời điểm này, nhiều nhà thuốc đã giới hạn số lượng bán ra cho người dân. Dược sỹ Uông Thị Phương Dung - chủ Nhà thuốc và thiết bị y tế Phương Dung (đường Hải Thượng Lãn Ông) cho biết: “Đơn vị đã có kế hoạch chuẩn bị từ trước với bên cung ứng để đảm bảo có hàng liên tục cho người dân nhưng số lượng hàng về không nhiều. Đây là tình trạng chung của nhiều địa phương trên toàn quốc, vì thế, cửa hàng chỉ bán cho mỗi người từ 1-4 kit test”.

Lạm dụng kit test nhanh gây lãng phí và mất cân đối cung - cầu thị trường

Các cửa hàng niêm yết giá bán cho người tiêu dùng.

Cùng với đó, theo thông tin từ các nhà thuốc, do nhu cầu của người dân gia tăng, nguồn cung hạn chế đã khiến giá các loại kit test tăng lên. Cụ thể, kit test nhanh có xuất xứ Hàn Quốc được bán lẻ phổ biến với giá 75.000 - 80.000 đồng/kit, kit xét nghiệm bằng nước bọt xuất xứ Trung Quốc có giá 75.000 đồng/kit, kit test nhanh xuất xứ Pháp từ 75.000 - 80.000 đồng/kit, kit Trueline của Việt Nam có giá 65.000 đồng/kit..., tăng từ 5.000 - 15.000 đồng tùy loại so với thời điểm cách đây khoảng 10 ngày.

Chị Lê Thị Thanh Nga - chủ nhà thuốc Thành Sen 2 (đường Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh) cho biết : “Giá toàn bộ các bộ kit test nhanh được công khai đến người tiêu dùng. Thời điểm hiện tại, giá nhập về từ đơn vị phân phối tăng nên đơn vị bán lẻ như chúng tôi buộc phải tăng giá bán. Tuyệt đối không có tình trạng các nhà thuốc cố tình găm hàng, đẩy giá. Thậm chí, so với khung quy định của Bộ Y tế thì cửa hàng đang bán trợ giá để hỗ trợ một phần cho người dân chống dịch”.

Lạm dụng kit test nhanh gây lãng phí và mất cân đối cung - cầu thị trường

Người dân không nên lạm dụng kit test nhanh COVID-19

Hiện nay, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh liên tục tăng cao nên nhiều người có tâm lý thường xuyên thực hiện test nhanh để sàng lọc nguy cơ lây nhiễm. Đây là nhu cầu chính đáng, tuy nhiên người dân cần tìm hiểu việc sử dụng kit test như thế nào để có hiệu quả, đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Và quan trọng nhất, sàng lọc dịch bệnh nhưng không lãng phí thời gian, tiền bạc; tránh chạy theo... tâm lý và “hiệu ứng đám đông” để gây ảnh hưởng đến cung - cầu của thị trường nói chung.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đối với trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc (F1), những người đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc-xin COVID-19 thực hiện cách ly 5 ngày, xét nghiệm COVID-19 vào ngày cách ly thứ 5. Những người chưa tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 hoặc chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cách ly 7 ngày, xét nghiệm COVID-19 vào ngày cách ly thứ 7.

Đối với trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà, test nhanh khi điều trị đủ 7 ngày. Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly và test lại khi đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin theo quy định; và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc-xin theo quy định.

Người dân nên test nhanh tại nhà hoặc báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp).

Người dân không nên lạm dụng kit test, tránh lãng phí thời gian, tiền bạc; cần tìm hiểu việc sử dụng như thế nào để có hiệu quả, đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Chí Thanh

Một số nhà thuốc cũng thường xuyên nhắc nhở, tư vấn đến khách hàng trong việc sử dụng kit test hiệu quả.

Dược sỹ Uông Thị Phương Dung - chủ Nhà thuốc và Thiết bị y tế Phương Dung (đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Chúng tôi đã chủ động hướng dẫn cho khách chỉ nên thực hiện test khi thực sự cần, đó là những người có dấu hiệu nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2, người tiếp xúc gần với F0 (theo hướng dẫn của Bộ Y tế). Đặc biệt, chúng tôi cũng giới hạn số lượng mỗi khách hàng được mua để chia sẻ với những người thực sự cần; khuyến cáo đến khách hàng không mua tích trữ số lượng lớn đối với mặt hàng này”.

Lạm dụng kit test nhanh gây lãng phí và mất cân đối cung - cầu thị trường

Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh tăng cường công tác quản lý địa bàn, thu thập thông tin, theo dõi tình hình kinh doanh mặt hàng kit test COVID-19.

Về công tác quản lý thị trường (QLTT), ngành chức năng cũng tăng cường kiểm tra, thu thập thông tin, theo dõi tình hình kinh doanh mặt hàng kit test nhanh COVID-19 trên địa bàn. Ông Nguyễn Đình Khoa - Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Tĩnh cho biết: “Cục QLTT sẽ tăng cường công tác quản lý địa bàn và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi buôn bán mặt hàng kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không niêm yết giá bán theo quy định, “găm hàng”...

Cũng theo ông Khoa, người tiêu dùng cần tìm hiểu và sử dụng hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, thuộc danh sách sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép, có nhãn mác đầy đủ thông tin và tài liệu hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Các cơ sở, cá nhân chỉ được bán kit test nhanh COVID-19 sau khi đã thực hiện thủ tục công bố đủ điều kiện theo quy định pháp luật và được cấp phép của Sở Y tế Hà Tĩnh.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast