Nhiều chủ ki-ốt miễn, giảm tiền mặt bằng, cùng tiểu thương Hà Tĩnh vượt khó

(Baohatinh.vn) - Trước khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều chủ ki-ốt tại TP Hà Tĩnh đã chủ động miễn, giảm tiền mặt bằng với mong muốn phần nào chia sẻ bớt gánh nặng cho tiểu thương.

Sở hữu 3 ki-ốt cho thuê trên đường Lý Tự Trọng (TP Hà Tĩnh) và cũng là người kinh doanh thời trang, chị Nguyễn Thị Thu Hà (phường Bắc Hà) ngán ngẩm bởi cảnh buôn bán đìu hiu, ế ẩm khi dịch Covid-19 hoành hành. Dù chịu tác động bởi dịch bệnh, việc buôn bán bị đình trệ, song chị Hà vẫn quyết định miễn tiền mặt bằng 1 tháng của 3 ki-ốt cho người thuê.

Nhiều chủ ki-ốt miễn, giảm tiền mặt bằng, cùng tiểu thương Hà Tĩnh vượt khó

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (bên phải) trao đổi với người thuê về việc hỗ trợ miễn tiền mặt bằng.

Chị Hà chia sẻ: “Mỗi ki-ốt tôi cho thuê với giá 5 triệu đồng/tháng. Người thuê làm shop thời trang, gội đầu, sửa chữa máy tính nên thời gian vừa rồi, phải đóng cửa hàng. Là người làm kinh doanh, tôi hiểu rõ khó khăn ở thời điểm này và không đành lòng để thu tiền thuê ki-ốt. Vì vậy, tôi chủ động thông báo miễn 1 tháng tiền thuê cho cả 3 ki-ốt, mong muốn giảm bớt một phần chi phí cho người thuê”.

Chị Hà cho biết thêm: Tôi cũng là người đi thuê mặt bằng để kinh doanh. Với 2 cửa hàng thời trang trên đường Xuân Diệu, mỗi tháng tôi phải trả 14 triệu đồng thuê mặt bằng. Tháng này, chủ nhà cũng đã giảm cho tôi 20 ngày tiền thuê, tính ra, tổng số tiền được giảm hơn 9 triệu đồng. Tôi mong nhiều chủ ki-ốt khác cũng sẽ hỗ trợ những người kinh doanh trong lúc khó khăn này.

Là người thuê mặt bằng của gia đình chị Hà, chị Nguyễn Thị Diệu Thúy rất vui mừng khi được miễn tiền thuê 1 tháng.

Nhiều chủ ki-ốt miễn, giảm tiền mặt bằng, cùng tiểu thương Hà Tĩnh vượt khó

Shop thời trang của chị Diệu Thúy được miễn 1 tháng phí thuê mặt bằng.

Chị Thúy bày tỏ: Tôi thuê ki-ốt này từ năm 2018 để kinh doanh thời trang. Từ năm 2020, hoạt động buôn bán bắt đầu ảm đạm bởi dịch Covid-19. Đầu tháng 5/2021, dịch bùng phát trở lại, dù không giãn cách xã hội nhưng lượng khách giảm dần. Đến đầu tháng 6, dịch xuất hiện trên địa bàn thành phố, cửa hàng phải đóng cửa dài ngày.

Đợt vừa rồi, khi được miễn 100% tiền thuê mặt bằng tháng này, tôi thực sự rất vui bởi khoản phí này chiếm khá lớn trong chi phí kinh doanh. Đây cũng không phải là lần đầu bởi năm 2020, chị Hà cũng đã giảm tiền thuê mặt bằng cho các ki-ốt”.

Tại TP Hà Tĩnh, từ ngày 22/6, một số dịch vụ kinh doanh, thương mại không thiết yếu đã được mở cửa trở lại sau nhiều ngày đóng cửa phòng dịch. Thế nhưng, lượng khách đến các cửa hàng không đáng kể gây nhiều khó khăn cho tiểu thương.

Nhiều chủ ki-ốt miễn, giảm tiền mặt bằng, cùng tiểu thương Hà Tĩnh vượt khó

Tiệm dịch vụ cưới hỏi ở đường Hải Thượng Lãn Ông này được giảm phí thuê mặt bằng do ảnh hưởng của dịch.

Theo ghi nhận, việc miễn, giảm phí thuê mặt bằng cho tiểu thương, đối tác trong lúc này là cách mà các đơn vị kinh doanh “dìu nhau” đi qua khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhiều ki-ốt tại TP Hà Tĩnh như: quán bánh xèo Thành Phương (đường Hà Huy Tập), tiệm dịch vụ cưới hỏi Thiên An (đường Hải Thượng Lãn Ông), shop thời trang Amy (đường Lý Tự Trọng)… cũng được các chủ nhà miễn, giảm tiền thuê mặt bằng.

Nhiều chủ ki-ốt miễn, giảm tiền mặt bằng, cùng tiểu thương Hà Tĩnh vượt khó

Các cửa hàng kinh doanh phải đối diện với nhiều khó khăn khi lượng khách sụt giảm.

Chị Trương Quỳnh Hoa – chủ cho thuê ki-ốt 241 Hải Thượng Lãn Ông cho biết: “Người thuê ốt nhà mình kinh doanh dịch vụ cưới hỏi, chụp ảnh gia đình với giá thuê 5,2 triệu đồng/tháng. Thời gian vừa rồi, dịch vụ này phải đóng cửa nên mình đã miễn tiền thuê mặt bằng tháng 5 và tháng 6".

Với chi phí gồm đủ các khoản: tiền thuê mặt bằng, trả lương nhân viên, tiền điện, thuế các loại… nhiều tiểu thương cho biết, mức hỗ trợ giảm tiền thuê mặt bằng giúp họ phần nào giảm được chi phí hàng tháng, trụ được qua thời gian khó khăn.

Nhiều chủ ki-ốt miễn, giảm tiền mặt bằng, cùng tiểu thương Hà Tĩnh vượt khó

Một số dịch vụ như cắt tóc, gội đầu, karaoke... tiếp tục đóng cửa để phòng dịch Covid-19 theo quy định. (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Biểu).

Chị Quỳnh Phương – chủ kinh doanh thời trang nữ trên đường Xuân Diệu chia sẻ: “Việc kinh doanh ế ẩm, doanh thu giảm đã diễn ra từ hơn 1 năm nay. Mở cửa bây giờ cũng là cầm cự, duy trì shop hoạt động dù phải trả khá nhiều chi phí. Cửa hàng của mình chưa thấy chủ nhà thông báo có được giảm tiền thuê hay không nhưng thấy nhiều nơi được giảm, mình cũng mong bớt được chút nào hay chút ấy”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast