Vào khoảng 4h sáng ngày 10/10, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh nhận được thông tin về tàu Minh Nam 07, số hiệu 3WBP, trọng tải 9.500 tấn của Công ty cổ phần Đào tạo và Cung ứng thuyền viên Bình Minh (thành phố Hải Phòng) đang trên đường từ Sài Gòn ra Quảng Ninh, khi qua vùng biển Hà Tĩnh thì gặp sự cố và bị mắc cạn.
Nhận được thông tin, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh phối hợp với 3 đơn vị gồm: Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa Khẩu Cảng Vũng Áng - Sơn Dương, Hải đội 2 - Bộ đội Biên phòng, Đồn Biên phòng Kỳ Khang và chính quyền địa phương cùng 1 đơn vị cứu hộ tiến hành giải cứu các thuyền viên trên tàu.
Sau khi phương án dùng 2 tàu lai dắt tiếp cận tàu Minh Nam 07 thất bại, các lực lượng cứu hộ đưa ra phương án dùng dây thừng để kéo tàu vào bờ. Theo đó, lực lượng chức năng liên lạc với các thuyền viên trên tàu thả dây “mồi” kéo dây thừng từ trên bờ ngược về tàu và tập trung lực lượng trên bờ kéo tàu.
Hơn 9h sáng, theo đúng kế hoạch trong phương án, hơn 1.000m dây thừng loại lớn được tập kết tại bờ biển để tiến hành kết nối với dây “mồi” từ trên tàu Minh Nam 07 thả xuống.
Không quản mưa gió, các lực lượng đã tập trung, hết sức nỗ lực tìm cách kéo tàu vào bờ...
Tuy nhiên, do sóng to cấp 6, cấp 7 kèm theo mưa lớn khiến dây “mồi” bị đứt giữa chừng
Có mặt tại khu vực tàu bị mắc cạn, liên lạc với các thuyền viên trên tàu, chúng tôi biết nhiều người có tâm lý khá hoảng loạn, định dùng phao mảng để nhảy ra khỏi tàu. Chỉ huy các lực lượng đã kịp thời trấn an tinh thần, thuyết phục các thuyền viên thực hiện theo đúng kế hoạch cứu hộ, cứu nạn được đưa ra...
Thất bại với phương án dùng dây thừng, chỉ huy các lực lượng triển khai ngay phương án cứu nạn khác. Với sự hỗ trợ của ngư dân xã Kỳ Ninh, lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã tìm được phương tiện thuyền phù hợp với điều kiện thời tiết lúc đó. 10 cán bộ, chiến sĩ được trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn để đưa một nửa số thuyền viên trên tàu vào bờ trước.
Áp sát mạn thuyền, lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp cận được với 16 thuyền viên. Các thuyền viên được mặc áo phao và trang thiết bị hỗ trợ khác. Khoảng 12h 40 phút, thuyền đưa 8 thuyền viên đầu tiên áp sát bờ, sau đó quay trở lại giải cứu những người còn lại.
...
Có khoảng gần 70 cán bộ, chiến sĩ cùng ngư dân xã Kỳ Ninh cùng tích cực tham gia công tác cứu nạn 16 thuyền viên và tàu Minh Nam 07.
Những thuyền viên được đưa vào bờ an toàn
Trong 16 thuyền viên, có 1 người Ấn Độ; 2 người Hà Tĩnh, 4 người Hải Phòng, 1 người Hải Dương, 2 người Nam Định và 6 người Nghệ An. Trong ảnh: Thuyền viên người Ấn Độ được đưa vào bờ.
Lực lượng quân y chăm sóc sức khỏe, ổn định tinh thần các thuyền viên.
...
Tàu chúng tôi khi đi qua vùng biển Hà Tĩnh thì gặp sóng to, mưa lớn. Sóng lúc ấy cao chừng 4-5m, tàu bị mất lái, dạt vào vùng biển của xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh. Thời điểm đầu, chúng tôi nghĩ đơn giản chỉ cần chờ thời tiết tốt lên, nhờ một chút hỗ trợ là tàu có thể hoạt động lại bình thường. Nhưng, thời tiết trở nên xấu hơn, mặc dù bỏ 8 chiếc neo, nổ máy nhưng cũng không trụ được.
Tàu bị nghiêng 15 độ, các thuyền viên trên tàu khá hoảng loạn. Tôi đã trực tiếp liên lạc với chủ thuyền và lực lượng cứu hộ, cứu nạn đề nghị ứng cứu. Rất may các lực lượng Cảng vụ, Biên phòng, ngư dân TX Kỳ Anh đã kịp thời cứu hộ, đưa các thành viên lên bờ an toàn. Chúng tôi cảm kích vô cùng”.
...
Trong suốt 10 tiếng đồng hồ thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn 16 thuyền viên của tàu Minh Nam 07, các lực lượng đã nỗ lực hết sức, dùng các phương án để đưa bằng được số thuyền viên rời khỏi tàu an toàn nhất. Hiện, chúng tôi đã phân công lực lượng tiến hành theo dõi phương tiện, hỗ trợ các thuyền viên nơi ăn nghỉ tại Trạm Biên phòng Cửa khẩu Kỳ Ninh và sớm bàn giao số thuyền viên theo quy định...”.