Tôn nghiêm học đường

(Baohatinh.vn) - “Tôn sư trọng đạo” là nét đẹp văn hóa được bao thế hệ người Việt giữ gìn và phát huy. Thế nhưng, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, không ít những câu chuyện đáng trách, đáng buồn trong môi trường học đường đã làm “vấy bẩn” mối quan hệ thầy - trò.

Những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền những hình ảnh ghi lại cảnh nhóm học sinh (HS) lớp 7 một trường THCS ở tỉnh Tuyên Quang có những hành động, lời nói thiếu giáo dục, khó chấp nhận đối với cô giáo của mình.

Tôn nghiêm học đường

Nhóm học sinh có những hành động, lời nói vô lễ, thiếu giáo dục với cô giáo. Ảnh cắt từ clip.

Trong không gian của lớp học, nhóm HS liên tục nhét rác vào cặp sách của cô giáo, dồn cô vào góc lớp và đe dọa, buông những lời xúc phạm. Có em cầm trên tay gậy gỗ, uy hiếp tinh thần; thậm chí ném dép vào mặt cô giáo. Xung quanh, những HS khác hò reo cổ vũ, quay video clip.

Sau phút chống cự, phản kháng ban đầu, nữ giáo viên dần tỏ ra bất lực trước hành vi thiếu giáo dục của HS. Cô giáo sau đó đã không chống cự mà chỉ có thể đưa điện thoại lên như muốn ghi lại những hành động này.

Những hình ảnh này khi lan truyền đã tạo nên một làn sóng bức xúc, phẫn nộ từ cộng đồng xã hội. Nhà trường, chính quyền địa phương giải thích rằng, các em có những hành xử như vậy là do thời gian trước đó, nữ giáo viên đã có lỗi khi ứng xử chưa đúng mực với HS, bị nhà trường xử lý kỷ luật vì hành vi của mình. Điều này khiến dư luận càng bức xúc và cho rằng, nhà trường và chính quyền đang hướng dư luận vào lỗi sai của cô mà quên đi tính chất nghiêm trọng của sự việc.

Tôn nghiêm học đường

“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống tốt đẹp bao đời nay của người Việt.

Có thể, cô giáo đã ứng xử không đúng mực, thiếu kỹ năng sư phạm, nhưng vi phạm của cô đã bị xử lý trong khuôn khổ nội quy của nhà trường, còn thời điểm xảy ra sự việc, cô đang là giáo viên đứng lớp với đầy đủ quyền hạn, chức trách được giao phó. Việc HS có thái độ hỗn láo, hành động uy hiếp, đe dọa thể chất và tinh thần giáo viên là điều không gì có thể biện minh được.

HS hư không phải là “sản phẩm” giáo dục của một mình giáo viên mà là sản phẩm của gia đình, nhà trường và xã hội. Những người làm quản lý, giáo dục và bản thân cha mẹ các em đều phải nhìn nhận vấn đề ở góc độ là một sự việc nghiêm trọng; là sự nghiêm túc thừa nhận trách nhiệm khi chưa làm tròn vai trò của mình.

Giáo viên bị bạo hành trở thành nạn nhân trước mắt, nhưng những HS sẽ trở thành nạn nhân lâu dài, bởi những đứa trẻ có thái độ, hành vi như vậy rất dễ hình thành thói quen coi thường nhân phẩm của người khác, nghiêm trọng hơn là coi thường kỷ cương, vi phạm pháp luật.

Tôn nghiêm học đường

Cần giáo dục, nuôi dưỡng nhân cách cho học trò từ những việc làm nhỏ nhất. Trong ảnh: Góc "Việc tử tế" của Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà - Hà Tĩnh) là nơi để các em học sinh chia sẻ những việc làm tốt hằng ngày.

Trước khi câu chuyện này dậy sóng dư luận thì trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng từng xuất hiện nhiều thông tin, hình ảnh các vụ việc như: thầy cô giáo cư xử thiếu chuẩn mực với học trò; HS bạo lực bạn; phụ huynh xúc phạm thể chất, tinh thần giáo viên... Đó thực sự là những câu chuyện khiến chúng ta không khỏi đau lòng, xót xa.

Môi trường sư phạm vốn là một môi trường của văn hóa, của sự tôn nghiêm, kính trọng. Bạo lực trong học đường, dù là với đối tượng nào đi chăng nữa cũng cần phải đấu tranh loại bỏ để đảm bảo một môi trường học tập văn minh, hướng thiện cho thế hệ tương lai.

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.