Trao giải “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

(Baohatinh.vn) - Lễ tổng kết được Bộ GD&ĐT tổ chức tại Hà Tĩnh nhằm tôn vinh những sáng kiến xuất sắc đã góp phần tạo nên môi trường học đường an toàn và lành mạnh cho học sinh.

s1.jpg
Đại biểu tham dự buổi lễ.

Sáng 9/8, tại Hà Tĩnh, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”.

Dự buổi lễ, về phía Trung ương có Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Trần Văn Đạt, đại diện Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH), Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT.

Về phía Hà Tĩnh có Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Nguyệt cùng đại diện Sở Tư pháp, Sở LĐ-TB&XH và Tỉnh đoàn.

Buổi lễ còn có sự góp mặt 41 học sinh có sáng kiến xuất sắc đoạt giải, đại diện 25 Sở GD&ĐT trên toàn quốc cùng đơn vị đồng hành Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây - Bitex.

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nguyệt đã thông tin thêm một số đặc điểm về tình hình giáo dục trên địa bàn Hà Tĩnh. Theo đó, về quy mô giáo dục, toàn tỉnh hiện có 668 trường học (640 trường công lập, 28 trường ngoài công lập), cụ thể, có: 255 trường mầm non, 221 trường tiểu học, 147 trường THCS, 45 trường THPT. Toàn ngành có hơn 21.000 cán bộ, giáo viên và hơn 340.000 học sinh.

s2.jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Nguyệt phát biểu tại buổi lễ.

Cơ sở vật chất, trường học được tỉnh và các địa phương quan tâm sâu sát. Toàn tỉnh hiện có 521 trường đạt trường chuẩn quốc gia (tỷ lệ 81,5%). Nhiều năm liên tục, tỉnh nhà xếp trong top dẫn đầu cả nước về HSG quốc gia, 3 năm liên tục có huy chương HSG quốc tế (năm 2024, em Trần Minh Hoàng đoạt HCB Olympic Toán quốc tế).

Các cuộc thi do Bộ GD&ĐT nói chung và Cuộc thi "Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em" nói riêng được học sinh Hà Tĩnh tham gia tích cực, tự nguyện. Đây là sân chơi bổ ích để các em bộc lộ tài năng, sáng tạo cũng như trăn trở, suy nghĩ liên quan đến các vấn đề trẻ em. Song song với cuộc thi, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã ban hành nhiều bộ tiêu chí, kế hoạch để xây dựng trường học hạnh phúc, an toàn...

Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” đã thu hút trên 10 triệu ý tưởng từ học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên khắp cả nước.

s3.jpg
Em Nguyễn Hà Vy - học sinh lớp 10A6, Trường THPT Nghi Xuân: Trong xã hội hiện đại, tình trạng bạo hành trẻ em, bạo lực học đường và lao động trẻ em là những vấn nạn nhức nhối vẫn đang tồn tại. Cuộc thi này chính là cơ hội để em và các bạn học sinh trong cả nước được nói lên suy nghĩ của mình, được đề xuất các giải pháp góp phần phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 1/4/2024 đến ngày 30/6/2024, qua 4 vòng thi từ cấp trường đến cấp toàn quốc. Cuộc thi bao gồm các hoạt động thi vẽ tranh cổ động cho học sinh tiểu học và thi viết bài cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Qua chọn lọc từ các vòng thi, Ban Tổ chức đã nhận được tổng cộng 739 bài thi xuất sắc từ các sở GD&ĐT trên cả nước tham gia vòng thi cấp toàn quốc.

Kết quả cuộc thi ở các cấp như sau:

Cấp Tiểu học: Nhận được 249 bài thi vẽ, trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 7 giải khuyến khích và 3 giải phụ.

Cấp Trung học cơ sở: Nhận được 242 bài thi viết, trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 5 giải khuyến khích và 3 giải phụ.

Cấp Trung học phổ thông: Nhận được 238 bài thi viết, trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 5 giải khuyến khích và 3 giải phụ.

Ban tổ chức trao chứng nhận 41 giải thưởng cho các thí sinh tham gia vòng toàn quốc bao gồm: 3 giải nhất, 6 giải nhì, 6 giải ba, 17 giải khuyến khích, 9 giải phụ. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho các thí sinh đoạt giải nhất, nhì của cuộc thi.

Trong đó, Hà Tĩnh có 4 em đạt giải nhất, nhì, khuyến khích và giải phụ lần lượt là:

- Em Nguyễn Hà Vy - học sinh lớp 10A6, Trường THPT Nghi Xuân

- Em Hà Thị Kim Hoè - học sinh lớp 7A, Trường THCS Kỳ Phú

- Em Nguyễn Thị Ngọc Hân - học sinh lớp 3C, Trường Tiểu học Cẩm Hưng.

- Em Trần Nữ Quỳnh Ny - học sinh lớp 11C1, Trường THPT Hương Khê.

Phát biểu tại buổi lễ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Trần Văn Đạt nhấn mạnh: Cuộc thi đã tạo cơ hội để các bạn học sinh thể hiện tài năng, sáng tạo và ý thức của mình trong việc xây dựng môi trường học tập tốt đẹp. Đồng thời, cũng là hoạt động để các em thể hiện suy nghĩ, quan điểm của mình qua những bức tranh, bài viết sáng tạo, nêu lên những mong muốn, lo lắng khi đến trường.

s4.jpg
Ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại buổi lễ.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên đề nghị các giáo viên, cơ sở giáo dục tăng cường giáo dục pháp luật, giáo dục về phòng chống bạo lực học đường; xây dựng các chuyên đề về giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân... Tiếp tục nâng cao hiệu quả, phát huy vai trò của các phòng tư vấn tâm lý học đường. Đối với các vấn đề phòng ngừa lao động trẻ em, cần phải tăng cường sự phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội để hạn chế việc trẻ bỏ học do khó khăn về học tập, kinh tế.

sg1.jpg
Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã tiến hành trao 3 giải nhất...
sg2.jpg
... 6 giải nhì...
sg3.jpg
... trao các giải ba...
skk.jpg
... giải khuyến khích...
sp.jpg
... và giải phụ cho các em học sinh có những sáng kiến xuất sắc trong cuộc thi.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.