Trung tâm GDNN - GDTX Hương Khê: "Nhà mới" khang trang, học sinh "lác đác"!

(Baohatinh.vn) - Chuyển về địa điểm mới, được đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, đáp ứng yêu cầu dạy và học, tuy nhiên, sau 4 năm "chuyển nhà", công tác tuyển sinh của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn gặp nhiều khó khăn.

Trung tâm GDNN - GDTX Hương Khê: “Nhà mới” khang trang, học sinh “lác đác”!

Trung tâm được đầu tư đồng bộ với diện tích trên 33.000m2

Năm học 2014 - 2015, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Hương Khê chuyển từ thị trấn Hương Khê về xã Hương Bình, trên diện tích 33.820m2, trong đó diện tích xây dựng trên 5.226 m2 với 10 phòng học lý thuyết, 4 xưởng thực hành và có đầy đủ các công trình phụ trợ khác như: hội trường, thư viện, khu thể thao, nhà ăn, 24 phòng ký túc xá. Tổng mức đầu tư của trung tâm là trên 39 tỷ đồng, từ nguồn vốn hỗ trợ theo Đề án 1956 của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, Trung tâm GDNN - GDTX Hương Khê được kỳ vọng sẽ đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng, vững vàng tay nghề. Tuy nhiên, sau 4 năm về địa điểm mới, công tác tuyển sinh gặp nhiều khó khăn, số lượng học sinh giảm sút "thảm hại".

Theo báo cáo tổng hợp của trung tâm, năm học 2013-2014 (thời điểm trung tâm chưa chuyển về địa điểm mới), số lượng học sinh bổ túc văn hóa là 215 em, nghề phổ thông 117 em, nghề ngắn hạn 460 học viên, ngoại ngữ - tin học 148 em...

Thế nhưng, năm học 2018-2019, số lượng học sinh, học viên bổ túc văn hóa của trường là 63 em (lớp 10: 42 em, lớp 11: 7 em, lớp 12: 14 em), nghề ngắn hạn 70 học viên. Các hệ như: nghề phổ thông, đại học vừa làm vừa học, ngoại ngữ - tin học... từ khi chuyển xuống địa điểm mới đều không tuyển sinh được lớp nào!.

Trung tâm GDNN - GDTX Hương Khê: “Nhà mới” khang trang, học sinh “lác đác”!

Giám đốc Đoàn Văn Dương trao đổi với phóng viên về tình hình hoạt động của Trug tâm.

Lý giải về tình trạng trên, ông Đoàn Văn Dương - Giám đốc trung tâm cho biết: Thời gian qua, dù trung tâm rất quyết liệt trong công tác tuyển sinh nhưng do vị trí mới xa nguồn tuyển sinh nên việc mở các hệ đào tạo khó thực hiện. Các xã lân cận trung tâm, hầu hết học sinh học xong THCS đều vào trường THPT Hàm Nghi. Còn những nguồn học sinh có nguyện vọng vào học trung tâm thì lại ở quá xa, việc đi lại khó khăn. Đây cũng là nguyên nhân lý giải cho việc từ khi chuyển đến nơi ở mới, nhà trường chưa thể mở được các lớp tin học, ngoại ngữ.

Qua tìm hiểu, nếu các em học sinh ở các xã vùng thượng của Hương Khê như: Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô, Hương Lâm, Hương Liên... vào học ở trung tâm phải mất một quãng đường rất xa. Điểm gần nhất cũng cách trung tâm khoảng 10km.

Trung tâm GDNN - GDTX Hương Khê: “Nhà mới” khang trang, học sinh “lác đác”!

Các phòng học không được sử dụng nên bàn ghế dần bị bụi phủ lấp, trở nên cũ kỹ; tường xây ẩm mốc, rêu phong

Theo ông Dương, trước tình trạng công tác tuyển sinh ngày một khó khăn, trung tâm đã phải tập trung phối hợp với các trường THPT trên địa bàn liên kết với các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp mở các hệ đào tạo trung cấp. Theo đó, tổ chức dạy lý thuyết tại các trường THPT còn dạy thực hành tại trung tâm. Với cách làm này, số lượng học viên hệ trung cấp có tăng lên, tuy nhiên, công tác quản lý học sinh gặp vô vàn khó khăn, vất vả.

Hương Khê xây dựng trung tâm ở địa điểm mới có cơ sở vật chất đồng bộ với kỳ vọng đáp ứng yêu cầu việc dạy học cũng như đào tạo nghề cho học sinh, người lao động trên địa bàn huyện. Thế nhưng ,thực trạng tại đây đang gây lãng phí lớn về nguồn lực đầu tư của nhà nước.

Chủ đề Lao động việc làm

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.