(Baohatinh.vn) - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh - Trần Trung Dũng cho biết, sự so sánh các chỉ số để đưa ra thứ bậc chứ chưa phản ánh đầy đủ chất lượng giáo dục phổ thông của các địa phương.
Thí sinh làm thủ tục trước khi bước vào phòng thi Kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại Hà Tĩnh
Mới đây, TS Đàm Quang Minh - Hiệu trưởng Đại học FPT đã công bố thứ hạng điểm trung bình thi THPT quốc gia 2016 của 63 tỉnh, thành trên cả nước. Hà Tĩnh xếp thứ 42, với số điểm trung bình là 4.50, trong đó có môn ngoại ngữ đứng vị trí áp chót (62/63)) với điểm trung bình 2,61 điểm (chỉ đứng trước tỉnh Lạng Sơn).
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh - Trần Trung Dũng cho hay, sự so sánh các chỉ số để đưa ra thứ bậc chưa phản ánh đầy đủ chất lượng giáo dục phổ thông của các địa phương. Do không xếp loại tốt nghiệp nên học sinh chỉ cần làm bài thi đủ điểm tốt nghiệp, còn lại tập trung cho các môn áp dụng tuyển sinh ĐH, CĐ; trong 4 môn để xét tốt nghiệp chỉ có 1 đến 2 hoặc 3 môn dùng để tuyển sinh ĐH, CĐ (trong đó có 3 môn là rất ít), vì vậy điểm trung bình không cao. Việc học sinh được quyền thi nhiều hơn 4 môn để sử dụng kết quả tuyển sinh ĐH, CĐ dẫn đến tình trạng một số em thi rất nhiều môn để tìm vận may, tác động đến điểm bình quân chung.
Đối với môn ngoại ngữ, Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, Hà Tĩnh cũng như cả nước đang ở mức thấp. Ngoài ra, đối với Hà Tĩnh, 100% học sinh THPT dự thi bắt buộc môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp chứ không phải có thể thi môn thay thế như một số địa phương khác. Bên cạnh đó, số học sinh lựa chọn khối thi tuyển sinh ĐH, CĐ có môn ngoại ngữ rất ít, phần đông còn lại chủ yếu làm bài đủ để tốt nghiệp nên tác động đến điểm bình quân chung cũng như điểm bình quân của môn ngoại ngữ.
Trong bảng danh sách, top 5 tỉnh có số điểm thi trung bình cao nhất nước Kỳ thi THPT quốc gia 2016 theo thứ tự là Nam Định (5,31), Hải Dương (5,08), Bắc Ninh (5,01), Ninh Bình (5,0) và Hà Nam (4,98).
Trong các thành phố lớn, TP HCM xếp ở vị trí thứ 6 với số điểm trung bình là 4,97, Hà Nội chỉ đứng thứ 18 (4,77 điểm), Đà Nẵng đứng thứ 29 (4,69 điểm)...
Diễn đàn “Điều em muốn nói” được các trường học ở Hà Tĩnh tổ chức góp phần mở “cánh cửa” tâm hồn của học sinh, giúp người lớn thấu hiểu, đồng hành với các em trên hành trình trưởng thành.
Niềm vui đến với Lê Thiện Nhân và Lê Hồng Nhung – lớp 12 A1 Trường THPT Can Lộc với giải nhất môn Toán và giải nhì môn Vật lý tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 12.
Các trường học ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm giúp học sinh nâng cao hiểu biết về thân thế, sự nghiệp của Đại danh y Lê Hữu Trác.
Nhiều học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh thay đổi kế hoạch ôn thi sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học năm 2025, trong đó có quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20%.
Các trường học ở Hà Tĩnh đã và đang bám sát định hướng đổi mới, chuẩn bị kiến thức cho học sinh trước Kỳ thi vào lớp 10 lần đầu tiên áp dụng theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
102 giáo viên đến từ các trường tiểu học ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa hoàn thành các phần thi tại Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, năm học 2024 - 2025.
Hơn 23 năm đảm nhận vai trò Tổng phụ trách Đội, thầy Lê Văn Tùng (Trường Tiểu học Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm phát triển phong trào đội.
Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, nhiều ý kiến của các chuyên gia đề nghị bỏ xét tuyển sớm, Bộ sẽ cân nhắc điều này, xem xét nên rút ngắn tỷ lệ này hay bỏ xét tuyển sớm để tạo sự công bằng.
Đây là những học sinh có điểm IELTS từ 7.0 trở lên và chứng chỉ quốc tế môn tiếng Pháp được miễn tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 12 năm học 2024 - 2025.
Với vai trò Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Đức Long (Đức Thọ, Hà Tĩnh), cô Nguyễn Thị Minh Thơ luôn nhiệt huyết, góp phần phát triển toàn diện về tư duy, thể chất cho học sinh.
Hội thi giáo viên dạy giỏi là dịp để các thầy cô giáo trên địa bàn Hà Tĩnh nâng cao tinh thần tự học hỏi, sáng tạo trong chuyên môn, mạnh dạn đổi mới hình thức tổ chức dạy học.
Hai giáo viên Tổng phụ trách Đội ở Hà Tĩnh vừa được trao giải thưởng “Cánh én hồng", được Hội đồng Đội trung ương tuyên dương phụ trách Đội tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Nhiệm kỳ tới, Hội Khuyến học Can Lộc (Hà Tĩnh) tiếp tục củng cố, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức hội, phấn đấu xây dựng huyện đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” mức 2.
17 tham luận đã đề xuất nhiều giải pháp hay nhằm thực hiện tốt việc sắp xếp hệ thống giáo dục Hà Tĩnh ngày càng hoàn thiện, đổi mới, phù hợp với thực tiễn.
Gần 300 trẻ em Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tham gia diễn đàn “Điều em muốn nói”; gặp gỡ, tiếp xúc với đại biểu HĐND, lãnh đạo địa phương.
Hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam do Trường THPT Can Lộc (Hà Tĩnh) tổ chức diễn ra hấp dẫn, ý nghĩa.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp dạy, học và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục ở Hà Tĩnh.
Mặc dù trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, song các giáo viên Gen Z ở Hà Tĩnh đang “thổi một làn gió mới” vào công cuộc trồng người bởi phương pháp giảng dạy sáng tạo và độc đáo.
Phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện Cẩm Xuyên đã tạo môi trường thuận lợi để giáo dục huyện nhà phát triển toàn diện, luôn đứng tốp đầu của tỉnh Hà Tĩnh.
Đạt thành tích cao trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thầy Nguyễn Đình Nam (SN 1991) - Trường Đại học Hà Tĩnh vinh dự được Trung ương Đoàn vinh danh là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”.
Tròn 24 năm làm Tổng phụ trách Đội, thầy Lê Khải Chương - Trường Tiểu học Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn tràn đầy đam mê với nghề và luôn thương yêu, tận tâm với học trò.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước những đóng góp, cống hiến của các Nhà giáo Nhân dân đối với sự nghiệp trồng người cũng như phát triển KT-XH tỉnh nhà.
22 năm gắn bó với ngôi trường xã biển Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh), thầy Phan Đình Ánh đã góp phần đào tạo nên hàng trăm học sinh giỏi quốc gia, tỉnh, huyện; nhiều lần được các cấp, ngành vinh danh.