Việt Nam “giành lại” thị phần thương mại với châu Âu từ tay các nước ASEAN

(Baohatinh.vn) - Việt Nam đã “giành lại” thị phần thương mại với Liên minh châu Âu (EU) từ tay các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm ngoái, xu hướng này có thể sẽ còn tiếp tục sau khi Việt Nam hoàn tất xong việc ký kết một hiệp định thương mại tự do với EU thời gian tới, Bloomberg nhận định.

viet nam gianh lai thi phan thuong mai voi chau au tu tay cac nuoc asean

Ảnh minh họa: AFP/Getty Images

Trong năm 2015, kim ngạch thương mại giữa EU - Việt Nam đã chiếm đến 19,1% tổng kim ngạch thương mại trị giá 201,4 tỷ euro (227 tỷ USD) giữa EU với các nước thành viên ASEAN, tăng đáng kể so với mức 15,8% của năm 2014, theo số liệu từ phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Singapore.

“Việt Nam là một trong những thị trường phát triển và chúng tôi đã nhìn thấy được sự phát triển rất tích cực trong quan hệ thương mại với quốc gia này” – ông Michael Pulch, Đại sứ EU tại Singapore cho biết trong một cuộc trao đổi với phóng viên Hãng thông tấn Bloomberg hôm thứ Tư (15/6).

Tăng trưởng này đi đôi với việc hoàn tất các thỏa thuận thương mại tự do "nhằm hình thành một mối quan hệ thương mại năng động trong tương lai", ông Pulch nói thêm.

Các dấu hiệu cho thấy sự trỗi dậy trong thương mại của Việt Nam thời gian qua, đó là: Năm 2014, Việt Nam đã vượt qua các nước láng giềng khác trong khối ASEAN để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Mỹ, trở thành đối thủ đáng gớm đối với các quốc gia vốn mạnh về sản xuất trong khu vực như Thái Lan và Malaysia. Bên cạnh đó, nhờ tận dụng tốt quá trình chuyển đổi mô hình sản xuất ở châu Á trong bối cảnh khi chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng lên, Việt Nam đã trở thành điểm đến cho các khoản đầu tư từ các công ty nước ngoài lớn như Samsung.

Singapore mặc dù vẫn là nước xuất khẩu lớn nhất vào EU trong khối ASEAN, tuy nhiên thị phần của nước này đã giảm từ mức 25,1% (năm 2014) xuống còn 24,1% trong năm ngoái. Các nước khác như Malaysia, Thái Lan và Indonesia cũng để mất dần thị phần vào tay Việt Nam, Bloomberg cho hay.

Dân số tăng

Việt Nam là quốc gia thứ hai thuộc khối ASEAN sau Singapore đạt được một hiệp định thương mại với EU. Hiện tại, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU là điện thoại, hàng điện tử, giày dép, hàng may mặc và cà phê.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế ở các nước tiên tiến khá ảm đạm là yếu tố thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm các cơ hội ở những thị trường đang được hưởng lợi nhờ tăng trưởng nhanh hơn và dân số trẻ, chẳng hạn như Phillippines và Việt Nam, theo Bloomberg.

Tổng kim ngạch thương mại giữa EU và ASEAN đã tăng 12% trong năm ngoái, Riêng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu năm ngoái cũng đạt 520.8 tỷ USD, nhiều hơn gấp đôi so với thương mại với ASEAN, theo số liệu của EU.

(Theo Bloomberg)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Khai trương showroom ô tô Omoda & Jaecoo Hà Tĩnh

Khai trương showroom ô tô Omoda & Jaecoo Hà Tĩnh

Các dòng xe mang phong cách trẻ trung, mạnh mẽ, công nghệ hiện đại của Omoda & Jaecoo được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, tiện ích cho khách hàng Hà Tĩnh.
Giá bạc tăng mạnh, khách mua chờ cả tháng mới có hàng

Giá bạc tăng mạnh, khách mua chờ cả tháng mới có hàng

Thị trường kim loại bạc tại Hà Tĩnh thời gian gần đây ghi nhận sức mua tăng mạnh, đặc biệt là bạc miếng, bạc thỏi phục vụ nhu cầu tích lũy. Nhiều khách hàng phải đặt trước từ nửa tháng đến cả tháng mới mua được hàng.
Vì sao hàng nội tỉnh khó vào siêu thị?

Vì sao hàng nội tỉnh khó vào siêu thị?

Đưa sản phẩm vào siêu thị được xem mang lại lợi ích kép cho nhà phân phối lẫn nhà sản xuất. Tuy nhiên, hiện số lượng các sản phẩm địa phương Hà Tĩnh "lên kệ" siêu thị vẫn còn khiêm tốn.
Tài chính thị trường ngày 16/12: Gạo Việt “rớt giá” khi thị trường lớn nhất tạm ngưng nhập khẩu

Tài chính thị trường ngày 16/12: Gạo Việt “rớt giá” khi thị trường lớn nhất tạm ngưng nhập khẩu

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang chịu áp lực giảm mạnh khi Philippines - thị trường chiếm gần 40% thị phần tạm dừng nhập khẩu trong bối cảnh nguồn cung vụ xuân sắp vào cao điểm. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Giữa bối cảnh đô thị miền Bắc phát triển nhanh nhưng thiếu không gian xanh, Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban Resort” vào “Trung tâm Kim Cảng tỷ đô” - Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.