Máy bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Thành
Để chuẩn bị mở lại du lịch quốc tế trước 30/3 theo chỉ đạo của Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam quyết định dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các đường bay quốc tế. Toàn bộ chặng bay trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, việc nối lại đường bay thường lệ quốc tế còn cần sự thống nhất của các nước bởi mỗi nước có yêu cầu phòng dịch khác nhau. Sau khi có phản hồi của nhà chức trách hàng không các nước về tần suất chuyến bay, Cục sẽ cấp phép bay cho hãng trong và ngoài nước đưa khách ra vào Việt Nam theo nhu cầu của hãng.
Động thái này nối tiếp chủ trương mở lại 9 đường bay quốc tế (giai đoạn 1) từ ngày 1/1 của Chính phủ tới các thị trường trọng điểm như Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles, Trung Quốc. Đây là các điểm đến có nhiều lao động người Việt Nam và là đối tác kinh tế thương mại quan trọng.
Thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam đã nối lại đường bay đến 8 trong số 9 các thị trường trên (trừ Trung Quốc chưa mở cửa) và tiếp tục mở rộng các chặng đến Australia, Nga, Anh, Pháp, Đức trong tháng 2, đưa hàng chục nghìn Việt kiều, người lao động Việt Nam về nước nhân dịp Tết Nguyên đán.
Ngay sau khi có chủ trương mở cửa bầu trời, các hãng hàng không đã lên kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế. Đại diện Bamboo Airways nhận định thị trường hàng không sẽ khôi phục trong năm nay và lên kế hoạch mở rộng mạng bay lên gần 40 đường bay quốc tế. Đối với khu vực châu Á, Đông Bắc Á, hãng khai thác đường bay quốc tế thường lệ Hà Nội - Narita, Hà Nội - Đài Bắc và Hà Nội - Incheon (Hàn Quốc).
Trong khu vực Đông Nam Á, Bamboo Airways triển khai đường bay TP HCM - Singapore, Thái Lan trong tháng 3 và dự kiến phát triển nhiều đường bay tới Lào, Campuchia trong dịp hè.
Với các đường bay dài đến châu Âu, Australia, Mỹ, Bamboo Airways sẽ triển khai các chặng bay kết nối Hà Nội với Frankfurt, TP HCM với Melbourne, Hà Nội - London. Hãng cũng dự kiến tổ chức các đường bay TP HCM - Frankfurt, Hà Nội/TP HCM - Berlin/Munich và đặc biệt là đường bay thẳng đến Mỹ trong giai đoạn tới.
Hiện hãng đã mở bán vé các chặng bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam với Anh, Đức, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore từ tháng 2 đến 26/3 với mức giá từ 211.000 đồng/chiều (chưa thuế, phí) với các đường bay Đông Nam Á; 1,2 triệu đồng/chiều với các đường bay Đông Bắc Á và 2,3 triệu đồng/chiều với các đường bay đến châu Âu, Australia.
Vietnam Airlines đã khôi phục các đường bay thường lệ đến 15 nước và vùng lãnh thổ gồm Mỹ, Australia, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Lào và Campuchia. Trong đó các chặng đến châu Âu với tần suất 1-2 chuyến khứ hồi mỗi tuần, nhiều nhất là chặng đến Hàn Quốc, Singapore, Campuchia, Mỹ với 4-5 chuyến hàng tuần. Hãng cũng chuẩn bị mở lại đường bay đến Malaysia.
Từ ngày 15/2, Vietnam Airlines tiếp tục khai thác các đường bay này, đồng thời tiến tới phục hồi hoàn toàn mạng bay quốc tế trên cơ sở chấp thuận của nhà chức trách tại các điểm đến và theo nhu cầu thị trường.
Hãng Vietjet Air đã khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ kết nối Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan với tần suất một chuyến khứ hồi mỗi tuần. Dự kiến, hãng tăng tần suất đến Hàn Quốc, Đài Bắc lên 5 chuyến khứ hồi, 4 chuyến khứ hồi cho các đường bay đến Nhật Bản, Singapore và 3 chuyến đến Thái Lan hàng tuần. Hãng cũng lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay đến những quốc gia khác trong khu vực cũng như đến Ấn Độ, Nga.
Về quy định phòng dịch đối với người nhập cảnh Việt Nam, hành khách sẽ phải đảm bảo điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Khi lên máy bay, khách cần có giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính với nCoV có hiệu lực trong 72 giờ; giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19.
Sau khi xuống máy bay, hành khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh sẽ cách ly tại nhà 3 ngày; tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày. Hành khách chưa tiêm đủ liều hoặc chưa được chứng nhận khỏi bệnh sẽ phải có giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà, hoặc xác nhận đã đặt chỗ khách sạn (tối thiểu 7 ngày). Khi hành khách làm thủ tục lên máy bay, hãng hàng không sẽ kiểm tra các giấy tờ này.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hành khách nhập cảnh có thể sử dụng hộ chiếu vaccine (nếu có). Đây là công cụ để chứng minh hành khách đã tiêm chủng đầy đủ. Nếu không có hộ chiếu vaccine, hành khách có thể dùng bản giấy cứng như thông thường.
Tháng 1 vừa qua, Chính phủ đã nới lỏng các điều kiện nhập cảnh đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng thân nhân về nước. Khi nhập cảnh, người Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng thân nhân chỉ cần mang giấy tờ nhập cảnh hợp lệ (thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thị thực, giấy miễn thị thực còn giá trị), không phải làm lại thủ tục kiểm tra nhân sự, cấp/miễn visa, không cần xin phê duyệt chủ trương nhập cảnh của bộ, ngành, địa phương.
Đối với người nước ngoài chưa có visa, UBND cấp tỉnh tiếp tục xem xét phê duyệt, tạo điều kiện cho các trường hợp nhập cảnh để làm việc, dự hội nghị, hội thảo, học tập, nhân đạo... trên địa bàn. Riêng với người nước ngoài vào vào du lịch, trước mắt tiếp tục thực hiện theo chương trình thí điểm đón khách quốc tế.
Trước đó đầu tháng 4/2020, trong bối cảnh dịch Covid bùng phát mạnh trên thế giới, Việt Nam dừng toàn bộ đường bay thương mại với các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Một số hãng hàng không sau đó đã được khai thác lại các chuyến bay quốc tế, song chỉ chở hàng hóa vào và chở khách từ Việt Nam đi. Các chuyến bay đưa khách đến Việt Nam chỉ thực hiện theo sự cho phép của cơ quan chức năng. Hành khách là công dân có hoàn cảnh khó khăn, chuyên gia, doanh nhân, lao động kỹ thuật cao... và đều được cách ly phòng dịch.
Sau 4 đợt dịch, ngành hàng không nhiều lần đề xuất nối lại từng bước các đường bay quốc tế. Cuối năm 2021, Chính phủ bắt đầu cho mở lại 9 đường bay quốc tế với tần suất hạn chế đến các thị trường trọng điểm từ 1/1/2022.