Sức mạnh đánh chặn ít biết của tăng T-72B3M

Lữ đoàn xe tăng 126 thuộc Lực lượng Phòng vệ bờ biển ở Crimea đã nhận được loại xe tăng T-72B3M mới nhất với những khả năng tấn công cực mạnh.

Theo Izvestia, T-72B3M là một trong những loại xe tăng hiện đại nhất của Nga. Kho vũ khí của xe cho phép nó tấn công cả mục tiêu mặt đất và mục tiêu trên không.

Với sự hỗ trợ của tên lửa có điều khiển AT-11 Sniper, tăng T-72B3M có thể bắn hạ trực thăng đổ bộ của đối phương, còn hệ thống điều khiển tự động giúp xe tăng có khả năng tiêu diệt các ca nô đổ bộ và thậm chí cả tàu nhỏ đối phương.

Sniper được mệnh danh là cánh tay nối dài của xe tăng, khi có thể tiêu diệt đối phương từ cự ly 4.000 - 5.000 m với độ chính xác cao, thậm chí còn bắn hạ được cả trực thăng.

Sức mạnh đánh chặn ít biết của tăng T-72B3M

Tăng T-72B3M.

Người Nga tự hào nói rằng T-72B3M nắm ưu thế khai hỏa ngoài tầm bắn của M1 Abrams hay Leopard 2, vì đạn xuyên ổn định bằng cánh đuôi có ốp giữ tự hủy (APFSDS-T) hay đạn xuyên lõm (HEAT) chỉ có tầm bắn hiệu quả khoảng 2.000 m đổ lại.

Điểm chú ý đặc biệt của tên lửa AT-11 Sniper là khả năng chống nhiễu cao và có thể tiêu diệt mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết.

Ngoài ra, loại tên lửa AT-11 Sniper có độ bền cực ấn tượng bởi trong thực tế chúng không cần phải kiểm tra hoặc bảo dưỡng và luôn duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu mà bất cứ lúc nào cũng có thể khai hỏa.

Dựa trên AT-11 Sniper, hiện nay các nhà thiết kết Nga đang phát triển phiên bản mới với các loại đầu đạn khác nhau cho phép tiêu diệt hiệu quả các xe tăng, xe bọc thép và sinh lực địch hiệu quả.

Cùng với khả năng bắn tên lửa qua nòng pháo, tăng T-72B3M còn có khả năng nạp đạn tự động - một tính năng không thể khác với hầu hết chiến tăng của phương Tây.

Tính năng nạp đạn tự động phát huy thế mạnh của mình ngay cả trong điều kiện chiến đấu tốc độ cao, vừa bắn vừa hành tiến, tốc độ bắn của nạp đạn tự động là không đổi. Trong khi nạp đạn thủ công của tăng phương Tây giảm rõ rệt do đường xóc và cua nhiều.

Cùng với AT-11 Sniper, khả năng tấn công đường không của T-72B3M còn rất mạnh với khẩu súng máy hạng nặng NSV 12,7mm gắn trên nóc với hệ thống điều khiển tự động.

Đạn 12.7 mm còn có thể xuyên thép 15mm ở cự ly 500m. Súng sử dụng cơ cấu nạp đạn bằng khí nén, tốc độ bắn 800 viên/phút. Sơ tốc đạn 845m/s, tầm bắn hiệu quả 1,5km khi phòng không và 2km khi tấn công các mục tiêu mặt đất.

Cùng với khả năng tự động, súng còn được thiết kế có tay cầm phụ đằng trước giúp cho việc di chuyển súng một cách dễ dàng. Phiên bản thông thường có thể trang bị kính ngắm quang học cho khả năng tác xạ một cách chính xác hơn.

Ngoài khả năng đánh chặn trực thăng, khẩu 12.7 mm còn có khả năng đánh chặn UAV, tên lửa hành trình và cường kích tầm thấp. Với khả năng của T-72B3M, không khó hiểu vì sao Nga lại tăng cường cỗ tăng này cho Crimea.

Theo Thùy Dun/baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast