Đợt rét đậm, rét hại thấp nhất sẽ xảy ra vào quãng thời gian nào?

Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết các đợt rét đậm, rét hại thấp nhất có khả năng xảy ra với xác suất cao nhất vào khoảng tháng 1 và 2/2021.

Đợt rét đậm, rét hại thấp nhất sẽ xảy ra vào quãng thời gian nào?

Sương muối phủ trắng trên đỉnh Fansipan, Lào Cai. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus về tình hình giá rét sắp tới, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết dự báo nền nhiệt trung bình mùa Đông năm nay có xu hướng thấp hơn so với mùa Đông năm trước và đưa ra dự báo về quãng thời gian xảy ra rét đậm, rét hại.

- Theo dự báo, không khí lạnh năm nay có xu hướng hoạt động sớm, nhiệt độ trung bình ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Vậy thời gian nào, miền Bắc sẽ xuất hiện đợt rét đậm, rét hại đầu tiên, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Theo nhận định thì không khí lạnh có khả năng ảnh hưởng sớm, điều này cũng được thể hiện khi giai đoạn 10 ngày vừa qua, miền Bắc liên tục đón các đợt gió mùa Đông Bắc.

Tại Sa Pa nhiệt độ có thấp nhất trong ngày có thời điểm hạ xuống chỉ còn 10 độ, dù chưa phải là mức nhiệt thấp nhất chưa từng thấy trong tháng Chín, nhưng cũng là mức nhiệt ít thấy.

Dự báo nền nhiệt trung bình mùa Đông năm 2020-2021 có xu hướng thấp hơn so với mùa Đông năm 2019-2020. Các đợt rét đậm, rét hại thấp nhất có khả năng xảy ra với xác suất cao nhất vào khoảng tháng 1 và 2/2021.

- Với kinh nghiệm nhiều năm dự báo về khí tượng, theo ông, trung bình các đợt rét trong mùa Đông năm nay sẽ kéo dài trong khoảng thời gian bao lâu?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Những hiện tượng thời tiết bất thường như rét đậm - rét hại, nhiệt độ thấp nhất chỉ dự báo trước được trong khoảng 10 ngày, còn dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như tuyết, băng giá, sương muối (thậm chí nhiệt độ có thể đạt kỷ lục hay không) cũng chỉ có thể cảnh báo trước được khoảng 1-3 ngày.

Về nhận định những thời tiết nguy hiểm và những giá trị kỷ lục không thể dự báo trong thời đoạn quá xa được vì mức độ dự báo hạn dài hay dự báo khí hậu có sai số lớn, xét về dự báo xu thế cũng chỉ đạt mức độ chính xác khoảng 65-70%.

Dự báo mùa hay dự báo khí hậu mang tính định hướng chung cho cả mùa và có ý nghĩa dự báo các giá trị trung bình so với trung bình nhiều năm của khí hậu, còn cụ thể hơn có thể và chi tiết hơn là dự báo thời tiết trước 10 ngày.

Đợt rét đậm, rét hại thấp nhất sẽ xảy ra vào quãng thời gian nào?

Ảnh minh họa. (Nguồn: Thành Đạt/TTXVN)

Tuy nhiên với diễn biến nhiệt độ trung bình có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm thì cũng không ngoại trừ ở các tỉnh miền Bắc sẽ có những giá trị nhiệt độ xuống thấp gây ra các đợt rét đậm, rét hại kéo dài khoảng 1-2 tuần, thậm chí có thể dài hơn.

- Với diễn biến thời tiết trên, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia có khuyến nghị gì đối với bà con ở miền Bắc, đặc biệt là người dân các tỉnh vùng cao và Hà Nội?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Trong những giai đoạn mùa Đông, lúc nhiệt độ giảm thấp vào những ngày rét đậm, rét hại ảnh hưởng tới việc sản xuất, chăn nuôi của bà con nông dân, vì vậy bà con thường xuyên nghe các bản tin dự báo thời tiết.

Hiện tại chúng tôi đang có các bản tin dự báo mùa, phát các ngày 15 hàng tháng, dự báo về xu thế thời tiết trong 6 tháng; bản tin dự báo tháng với tần suất 3 lần/tháng, bản tin dự báo thời tiết hàn ngày với hạn dự báo là 10 ngày.

Bà con có thể xem các bản tin dự báo thông qua website của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia là nchmf.gov.vn; để tham khảo và lên phương án sản xuất phù hợp./.

- Trân trọng cảm ơn ông!

THeo Hùng Võ (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast