10 ngày điều trị Covid-19, lời kể của bệnh nhân 210

(Baohatinh.vn) - 10 ngày điều trị Covid-19, “bệnh nhân 210” (quê ở Can Lộc, Hà Tĩnh) trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau rồi vỡ òa trong vui sướng khi được thông báo âm tính lần một với virus SARS-CoV-2 vào chiều tối 10/4.

10 ngày điều trị Covid-19, lời kể của bệnh nhân 210

Bệnh nhân thứ 210 T.T.T (Ảnh: NVCC)

Sang Thái Lan làm việc mới được 6 tháng thì dịch Covid-19 bùng phát khiến chỗ làm phải tạm đóng cửa. Thấy nhiều đồng hương ở Bangkok rủ cùng về quê tránh dịch, T.T.T (quê xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ban đầu còn lưỡng lự nhưng vì nhớ con nhỏ nên quyết định gói ghém đồ đạc trở về.

Bắt xe khách về nước từ ngày 17/3, ba ngày sau, T.T.T về đến Hà Tĩnh và được đưa đi cách ly tập trung. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh sau đó tiến hành lấy mẫu làm xét nghiệm và cho kết quả T.T.T dương tính với virus SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm nhanh chóng được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để tiến hành xét nghiệm lần hai, xác nhận kết quả.

Sáng 1/4, cô chính thức được công bố nhiễm Covid-19, trở thành bệnh nhân thứ 210 ở Việt Nam.

“Nhận được tin dữ, em bủn rủn chân tay, mặc dù đã lường trước khả năng này song vẫn không khỏi bàng hoàng”, cô gái 26 tuổi chia sẻ.

Ngồi một mình trong khu cách ly, T.T.T lấy điện thoại gọi điện cho chồng và bố mẹ báo tin. “Gia đình em biết chuyện đã động viên, khuyên em nên bình tĩnh để điều trị. Bạn bè sau đó cũng biết tin, gọi điện thoại và nhắn tin qua mạng xã hội liên tục để hỏi han và động viên”, cô nói.

Đêm đó, T.T.T không ngủ được. Cô phân vân không biết mình lây nhiễm từ ai. Quán bar nơi T.T.T làm việc ở Bangkok trước khi đóng cửa thường đón nhiều khách nước ngoài, chủ yếu đến từ Trung Quốc. “Cũng rất có khả năng em bị lây nhiễm từ đây”, cô nhận định và nói thêm quãng đường từ Thái Lan về quê khá phức tạp, di chuyển nhiều ngày, đến nhiều địa điểm và gặp nhiều người lạ nên rất khó để tìm ra nguồn lây nhiễm.

“Trước em thì một đồng nghiệp làm cùng ở quán bar là bệnh nhân 146 đã được xác nhận dương tính với virus”, T.T.T nói. T.T.T kể: Sau khi về đến Hà Tĩnh tối 20/3, cô cảm thấy hơi mệt nhưng không dám chắc đó là biểu hiện bệnh, chỉ nghĩ đơn thuần do mình vừa di chuyển một quãng đường dài. Những ngày sau đó, cô cũng không xuất hiện triệu chứng gì rõ ràng cho thấy đã nhiễm virus.

Cô được chuyển đến cách ly, theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cầu Treo. Sau đó, cô được xác định có kết quả dương tính với nCoV. Tại đây, T.T.T kể được các bác sỹ thăm khám, quan tâm và động viên nhiều, giúp cô bình tĩnh hơn. “Bác sỹ khuyên em nên cố gắng ăn uống, tập thể dục và suy nghĩ lạc quan để nhanh khỏi bệnh”, cô nói.

10 ngày điều trị Covid-19, lời kể của bệnh nhân 210

Theo kết quả xét nghiệm, bệnh nhân số 210, 238 đã âm tính lần 1; bệnh nhân 146 đã âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2.

Những ngày sau đó, nhịp sinh hoạt của cô gái quê huyện Can Lộc được các y bác sĩ giúp bố trí một cách khoa học. Mỗi ngày cô được chuẩn bị 3 bữa ăn, sáng, trưa và tối. Ngoài các món chính, còn được bổ sung thêm sữa và hoa quả tẩm bổ. “Mỗi lần đến giờ cơm, các y tá để sẵn các đồ ăn trước cửa phòng rồi gọi điện thoại cho em ra lấy. Các chị còn luôn dặn dò em cố gắng ăn hết suất cơm của mình. Sau khi ăn thì nhớ uống thuốc. Buổi tối phải ngủ đúng giờ và nên hạn chế truy cập internet quá nhiều gây mệt mỏi”, T.T.T kể.

Cô gái trẻ tâm sự, mỗi ngày dành khoảng vài chục phút để tập thể dục, thỉnh thoảng gọi điện về cho chồng con và bố mẹ thông báo tình hình.

“Sau khi em được xác nhận nhiễm bệnh, em luôn cầu mong mọi điều tồi tệ không xảy ra với những ai vô tình tiếp xúc gần với mình. Khi kết quả xét nghiệm đa số các ca tiếp xúc gần F1 và F2 đều cho kết quả âm tính với virus, em nhẹ nhõm hơn”, bệnh nhân 210 bộc bạch.

Sau 9 ngày điều trị, T.T.T được lấy mẫu xét nghiệm lại. Đến sáng 10/4, cô nhận được thông tin chính thức đã có kết quả âm tính lần một với virus SARS-CoV-2. “Biết kết quả, em rất vui, liền gọi điện về nhà báo tin, người thân ai cũng phấn khởi, chúc mừng và biết ơn các y, bác sỹ. Từ tận đáy lòng, em muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các anh, chị - những người thầy thuốc của nhân dân”, T.T.T xúc động nói.

Cô chia sẻ: “Em cầu mong 2 lần xét nghiệm tới đây đều sẽ cho kết quả tốt. Sau khi khỏi bệnh, em sẽ về quê nghỉ ngơi một thời gian và chưa có dự định sẽ tiếp tục sang Thái Lan”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast