Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới

(Baohatinh.vn) - Thời gian tới, thành phố Hà Tĩnh tiếp tục đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục - đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

Sáng 24/5, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI) “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Ngay sau khi Nghị quyết số 29-NQ/TW được ban hành, công tác tuyên truyền được quan tâm triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Thành phố đã có cơ chế chính sách, tạo điều kiện để phát triển giáo dục. Tổng chi ngân sách cho giáo dục hằng năm đạt trên 18%. Kinh phí đầu tư trong 10 năm qua cho giáo dục đạt 547,572 tỷ đồng.

Hiệu quả từ hoạt động xã hội hóa giáo dục đã góp phần quan trọng xây dựng hệ thống trường lớp ngày càng khang trang. Trong 10 năm, tổng nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục đạt 85,202 tỷ đồng.

Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Nguyễn Duy Đức trình bày báo cáo.

100% trường mầm non, tiểu học, THCS đã có trang thiết bị dạy học hiện đại phục vụ cho ứng dụng CNTT và đổi mới phương pháp dạy học; 100% trường tiểu học, THCS có phòng máy tính để giảng dạy tin học; 100% trường có kết nối internet tốc độ cao và lắp đặt kết nối wifi.

Cán bộ quản lý, giáo viên đã tham gia các lớp bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học. Hiện nay, thành phố có 37/39 trường công lập đạt chuẩn quốc gia.

Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới

Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Trần Thị Thuỷ Nga: "Cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ yêu cầu đổi mới.

Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại như: một số trường công lập không có khả năng để mở rộng quy mô trường lớp, gây áp lực trong các kỳ tuyển sinh; một số trường đạt chuẩn quốc gia nhưng chưa bền vững; số lượng, cơ cấu giáo viên ở một số bộ môn, cấp học còn bất cập; tổ chức dạy học và giáo dục tại một số trường vẫn còn bị động, thiếu quyết liệt; thực hiện phân cấp quản lý, triển khai tự chủ trong giáo dục còn chậm, chưa đồng bộ...

Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hà Tân:Cần quan tâm hơn nữa nhiệm vụ xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; thay đổi tư duy, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành uỷ Dương Tất Thắng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới

Bí thư Thành uỷ Dương Tất Thắng phát biểu tại hội nghị.

Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, theo hướng trẻ hóa, chuẩn về trình độ, đảm bảo số lượng, cơ cấu, có năng lực chuyên môn, kĩ năng và đạo đức nghề nghiệp, tích cực, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý về chính trị, tư duy chiến lược, kỹ năng quản lý, năng lực ngoại ngữ, tin học; đổi mới chính sách bồi dưỡng, sử dụng cán bộ quản lý giáo dục. Phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán để nâng cao chất lượng chuyên môn trong dạy học...

Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, phát triển toàn diện, hài hoà phẩm chất và năng lực người học. Xây dựng chương trình trải nghiệm sáng tạo; ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong tổ chức dạy học thông qua việc sử dụng các mô hình học tập kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học trực tuyến...

Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới

Dịp này, lãnh đạo TP Hà Tĩnh đã tặng giấy khen cho 18 cá nhân...

Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới

... và 14 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.