Cách giảm tiếng ồn khoang lái trên ôtô bình dân

Những dòng xe hạng A, hạng B thường có phần vỏ mỏng, điều này gây ra không ít phiền toái khi di chuyển trên đường.

Những dòng xe đô thị hạng A, hạng B như Kia Morning hay Toyota Vios có khung vỏ được thiết kế mỏng nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, tối ưu hóa giá bán. Điều này đồng nghĩa với khoang lái của những dòng xe này sẽ không mang đến cảm giác yên tĩnh như các dòng xe cao cấp hơn.

Cách giảm tiếng ồn khoang lái trên ôtô bình dân

Cách âm khoang lái của xe cỡ nhỏ tương đối kém. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Nếu chỉ sử dụng các mẫu xe đô thị để di chuyển loanh quanh trong phố với tốc độ không quá cao thì tiếng ồn trong khoang lái có thể chấp nhận được, tuy nhiên khi chạy trên cao tốc thì âm thanh từ lốp, tiếng gió, tiếng động cơ sẽ khiến cho người ngồi bên trong cảm thấy khó chịu.

Để hạn chế tiếng ồn bên trong khoang lái, người dùng có thể cân nhắc đến những phương án sau đây.

Dán cách âm

Cách làm này rất phổ biến tại Việt Nam, hầu hết garage nào cũng nhận làm dịch vụ này với mức giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Vị trí dán cách âm trên xe rất nhiều, từ 4 cánh cửa, khoang động cơ, gầm xe cho đến trần xe.

Nếu không phải là người dư dả nhiều về tài chính để làm cách âm toàn bộ xe, người dùng có thể cân nhắc dán cách âm ở từng bộ phận tùy theo nhu cầu sử dụng. Nếu chỉ đi trong phố, cách âm 4 cửa đã đủ để thấy sự khác biệt vì môi trường Việt Nam đặc thù có xe máy di chuyển xung quanh khá nhiều. Trong khi đó nếu thường chạy đường trường, chủ xe nên lựa chọn cách âm gầm, cách âm hốc bánh.

Cách giảm tiếng ồn khoang lái trên ôtô bình dân

Dán cách âm không đúng cách có thể khiến người ngồi bên trong cảm thấy khó chịu. Ảnh: Caroushell.

Không phải cửa hàng nào cũng đủ chuyên môn, kinh nghiệm để có thể dán cách âm đúng chuẩn cho “xế cưng” của bạn. Thi công cách âm sai cách có thể khiến cho người ngôi bên trong khoang lái cảm thấy khó chịu hơn, về lâu dài cũng khiến cho các vị trí dán cách âm bị gỉ sét.

Trước khi mang xe đi dán cách âm, chủ xe cần tìm hiểu về các thương hiệu cách âm xe (Dr Artex, Wurth, 3M...) và lựa chọn cửa hàng uy tín, có kinh nghiệm trong việc thi công cách âm. Trong quá trình làm, cần trao đổi kỹ với nhân viên về loại cách âm, số lớp được dán, chế độ bảo hành...

Sử dụng dòng lốp mềm hơn

Ngoài dán cách âm, thay đổi loại lốp đang sử dụng cũng là cách tăng sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Lốp mới thường mang đến cảm giác êm ái hơn lốp đã qua sử dụng một thời gian dài, lý do là hợp chất cao su của lốp đã bị chai cứng nên tạo ra tiếng ồn nhiều hơn khi ma sát với mặt đường.

Đối với xe đã dùng lốp nhiều năm liên tục và bị chai cứng, thay một bộ lốp mới sẽ giúp giảm độ ồn bên trong khoang lái rõ rệt. Trong khi đó với những xe mới, chủ nhân vẫn không vừa ý với loại lốp hiện tại thì thay thế dòng lốp thiên về độ êm là lựa chọn đáng cân nhắc.

Cách giảm tiếng ồn khoang lái trên ôtô bình dân

Lốp xe ảnh hưởng nhiều đến cảm giác êm ái bên trong xe. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Loại lốp thông thường sẽ êm hơn lốp run-flat nhờ phần hông lốp mềm hơn, lốp có hông dày sẽ êm hơn lốp mỏng, bề rộng của lốp và hợp chất cao su cũng tác động nhiều đến độ êm ái của lốp.

Những dòng lốp thiên về độ êm thường được người dùng lâu năm khuyên dùng là Bridgestone Turanza, Michelin Primacy 4, Continental CC66... Tùy thuộc vào kích cỡ lốp, giá bán khởi điểm của những dòng lốp này dao động 2-3 triệu đồng/lốp.

Những cách làm trên không thể giúp những chiếc xe đô thị cỡ nhỏ có được cảm giác yên tĩnh như những dòng xe cao cấp hơn, tuy nhiên các nâng cấp này cũng cải thiện được phần nào sự khó chịu do tiếng ồn vọng vào khoang lái.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast