Phân khúc ô tô 350-450 triệu hứa hẹn cạnh tranh khốc liệt ở Việt Nam

Sự xuất hiện của Mitsubishi Attrage 2020 hứa hẹn sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn trong nhóm sedan hạng B, đặc biệt là cuộc chiến mới với Kia Soluto.

Cuộc đua doanh số trong phân khúc sedan hạng B trong hơn một năm qua chứng kiến sự luân phiên thống trị của Toyota Vios và Hyundai Accent. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Mitsubishi Attrage 2020 càng hứa hẹn phân khúc này sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn nữa trong năm nay, đồng thời bổ sung thêm lựa chọn cho người dùng.

Phân khúc ô tô 350-450 triệu hứa hẹn cạnh tranh khốc liệt ở Việt Nam

Mitsubishi Attrage 2020 là gương mặt mới nhất trong phân khúc sedan hạng B. Ảnh: Toàn Thiện.

Với giá bán 375 - 460 triệu đồng, Mitsubishi Attrage 2020 là một trong những chiếc sedan hạng B rẻ nhất trên thị trường. Giá bán này thậm chí ngang bằng hoặc thấp hơn những mẫu xe đô thị hạng A như Hyundai Grand i10 sedan (345 - 405 triệu đồng) hay VinFast Fadil (415 - 492 triệu đồng).

Trong khi đó, đối thủ trực tiếp mà Mitsubishi Attrage 2020 hướng tới là Kia Soluto (399 - 455 triệu đồng) cũng đã có những thành công nhất định trong nhóm xe hạng B, từng lọt vào top 10 xe bán chạy nhất tháng 1/2020. Trong khi Ciaz chưa tìm được chỗ đứng, Honda City có phần hụt hơi, thì Attrage và Soluto được kỳ vọng là những mẫu xe có thể gây sức ép doanh số lên 2 “ông lớn” là Vios và Accent.

Giá rẻ là giải pháp, không phải chìa khóa thành công

Phần lớn những khách hàng lần đầu mua xe sẽ chọn phân khúc hạng A hoặc B. Việc một mẫu xe có giá bán rẻ luôn khiến người tiêu dùng chú ý. Nhưng bên cạnh đó, thiết kế, trang bị, công nghệ an toàn, tiện nghi, đa dạng phiên bản là những yếu tố quan trọng để người dùng chọn mua.

Phân khúc ô tô 350-450 triệu hứa hẹn cạnh tranh khốc liệt ở Việt Nam

Giá bán rẻ nhưng có phiên bản duy nhất là nguyên nhân cho thất bại của Suzki Ciaz trên thị trường. Ảnh: Minh Anh.

Có một nghịch lý giá rẻ chưa chắc bán chạy và ngược lại. Những mẫu xe như Toyota Vios (490-570 triệu đồng), Honda City (559-599 triệu đồng) có giá khá cao trong phân khúc nhưng vẫn được nhiều người chọn mua. Trong khi đó, dù có giá bán rẻ nhưng Suzuki Ciaz hoàn toàn mất hút trên thị trường. Suzuki Ciaz đã hoàn tất quá trình dọn kho thế hệ cũ. Lần gần nhất mà Suzuki công bố doanh số của chiếc sedan hạng B là tháng 11/2019 với 6 xe được bán ra. Thế hệ mới của Ciaz đã ra mắt tại một số nước ASEAN và có thể về Việt Nam trong năm nay.

Trước khi ra mắt thế hệ mới, Mitsubishi Attrage cũng nằm trong tình cảnh tương tự Ciaz. Thiết kế không đẹp, hiệu suất động cơ và trang bị an toàn chỉ ngang với xe hạng A là yếu tố khiến Mitsubishi Attrage không được lòng người dùng. Trong tháng 2/2020, mẫu xe này chỉ bán được 131 xe. Đây cũng là một minh chứng cho việc giá bán rẻ chưa chắc sẽ có doanh số cao.

Cuộc chiến song mã mới trong phân khúc?

Thiết kế mới cùng chi phí sử dụng thấp được xem là lợi thế của Mitsubishi Attrage 2020. Đây là một trong những chiếc xe có giá bán thấp nhất trong phân khúc sedan hạng B. Bản 1.2 CVT có giá 460 triệu đồng, thấp hơn thế hệ cũ 15 triệu đồng.

Ở thế hệ nâng cấp, Mitsubishi Attrage lột xác khá mạnh mẽ, ngoại hình thể thao và ưa nhìn hơn. Phần đầu xe sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, khá giống với chiếc MPV Xpander, mẫu xe đang thành công tại Việt Nam.

Attrage trang bị động cơ 1.2L có công suất 78 mã lực và mô-men xoắn 100 Nm, hộp số sàn 5 cấp hoặc vô cấp CVT. So với các đối thủ đồng hạng sử dụng động cơ 1.4L-1.5L, hiệu suất này thấp hơn đáng kể.

Bù lại Attrage có khối lượng nhẹ, 875 kg đối với bản 1.2 MT và bản 1.2 CVT nặng 905 kg. Điều này khiến chiếc xe vẫn đủ sức đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày. Mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp của Mitsubishi Attrage 2020 được giới thiệu là 5,3 lít/100 km, thấp hơn 17-20% so với các mẫu xe hạng B khác.

Bên trong nội thất của Attrage cũng được cải tiến đáng kể với tính năng tiện nghi được bổ sung như chìa khóa keyless, khởi động bằng nút bấm, cruise control trên bản 1.2 CVT. Xe cũng có điều hòa tự động, màn hình giải trí tích hợp Apple CarPlay và Android Auto.

Trang bị an toàn của Mitsubishi Attrage ở mức đủ dùng với ABS, EBD, 2 túi khí, khóa ghế an toàn trẻ em ISO-FIX, chìa khóa mã hóa chống trộm. Phiên bản cao cấp nhất được trang bị camera lùi.

Phân khúc ô tô 350-450 triệu hứa hẹn cạnh tranh khốc liệt ở Việt NamPhân khúc ô tô 350-450 triệu hứa hẹn cạnh tranh khốc liệt ở Việt Nam

Mitsubishi Attrage 2020 và Kia Soluto sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh mới trong phân khúc sedan hạng B. Ảnh: Toàn Thiện.

Đối thủ mà Mitsubishi Attrage đấu trực diện là Kia Soluto cũng có những lợi thế riêng. Xe có ngoại hình thể thao và đẹp mắt hơn tiền nhiệm Kia Rio. Kia Soluto được trang bị động cơ xăng hút khí tự nhiên, dung tích 1.4L cho công suất tối đa 93 mã lực, mô-men xoắn cực đại 132 Nm. Phiên bản MT có hộp số sàn 5 cấp, trong khi bản AT là hộp số tự động 4 cấp.

Trang bị an toàn của Soluto cũng tương tự như Attrage. Trong tháng 2, doanh số của Kia Soluto là 518 xe, xếp sau Vios (2.468 xe) và Hyundai Accent (1.164 xe), cao hơn Honda City (452 xe) và Mazda2 sedan (130 xe).

Sự xuất hiện của Mitsubishi Attrage 2020 hứa hẹn tạo ra một cuộc đua mới với Kia Soluto trong phân khúc hạng B, đồng thời gây sức ép đáng kể lên Toyota Vios và Hyundai Accent. Cả Attrage lẫn Soluto đều hướng đến nhóm khách hàng lần đầu mua xe gia đình hoặc mua xe để kinh doanh dịch vụ.

Phân khúc ô tô 350-450 triệu hứa hẹn cạnh tranh khốc liệt ở Việt Nam

Giá bán những mẫu xe trong phân khúc hạng B tại Việt Nam.

Cuộc đua song mã giữa Toyota Vios và Hyundai Accent vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều khả năng cả 2 sẽ tiếp tục đứng đầu phân khúc về doanh số trong năm nay. Kia Soluto đã hoàn thành mục tiêu vượt qua Honda City để bám đuổi 2 đối thủ top đầu.

Ở ngay phía sau, Mitsubishi Attrage cần chứng tỏ được vị thế của mình với đối thủ trực tiếp trước khi mơ mộng đến ngôi vương trong phân khúc. Với những nâng cấp của mình và đặc biệt là thành công khá bất ngờ của Xpander, Mitsubishi có thể hi vọng vào một chiếc Attrage được nhiều người biết đến hơn tại Việt Nam, so với chính cái tên này trong quá khứ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast