Xe lắp ráp trong nước giảm giá hàng trăm triệu vẫn “lép vé”

Trong khi doanh số tiêu thụ của xe nhập khẩu vẫn tăng trưởng mạnh thì doanh số bán ra của xe lắp ráp trong nước giảm sút dù các đại lý đã giảm giá để kích cầu.

Xe lắp ráp trong nước giảm giá hàng trăm triệu vẫn “lép vé”

Khoảng cách doanh số giữa các dòng xe lắp ráp và xe nhập khẩu liên tục được rút ngắn.

Trong tháng 10, các doanh nghiệp thuộc VAMA đã bán ra tổng số 28.948 chiếc xe các loại, trong đó, lượng xe lắp ráp đạt 16.406 xe, giảm 3% và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt doanh số 12.542 chiếc, tăng 16% so với tháng trước. Xu hướng xe lắp ráp trong nước giảm doanh số trong khi lượng xe nhập khẩu tăng liên tục diễn ra từ đầu năm đến nay.

Tính tổng 10 tháng đầu năm, trong tổng só 246.624 chiếc xe được tiêu thụ tại Việt Nam, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt tới con số 106.138, tăng 118% trong khi xe lắp ráp trong nước giảm 12% với 153.144 chiếc được tiêu thụ.

Khoảng cách doanh số giữa các dòng xe lắp ráp và xe nhập khẩu thường xuyên được rút ngắn. Các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe liên tục đưa về thị trường Việt Nam các sản phẩm mới và xe nhập khẩu vẫn là một trong những ưu tiên lựa chọn của khách hàng Việt Nam. Theo thống kê, trong 10 tháng đầu 2019, Việt Nam nhập về khoảng 122.000 xe nguyên chiếc các loại, tăng tới 228,9% so với cùng kỳ năm ngoái (thời điểm mà xe nhập khẩu còn bị hạn chế nhập vào Việt Nam do các quy định từ Nghị định 116).

Lợi thế nhập khẩu miễn thuế khiến những chiếc xe từ Thái Lan và ASEAN đang “làm mưa, làm gió” tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, sự xuất hiện và đổ bộ liên tục của các dòng xe mới đã tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt về giá xe, nhất là với những mẫu xe lắp ráp trong nước.

Cho đến thời điểm hiện tại, không chỉ các mẫu xe lắp ráp trong nước ở các phân khúc xe giá rẻ (A, B) bị cạnh tranh và phải liên tục hạ giá thành hoặc tung khuyến mãi để hút khách. Nhiều mẫu xe lắp ráp ở phân khúc SUV, CUV cũng phải “xuống nước” để có thể cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu cùng phân khúc.

Sang tháng 11, hàng loạt mẫu xe phổ thông trong nước vẫn tiếp tục xu hướng giảm giá sâu. Tại các đại lý, những mẫu xe giá rẻ như Toyota Wigo, Vios; Hyundai Accent, Elantra; Honda Brio, City hay các mẫu xe Kia, Mazda do Thaco phân phối đều được giảm giá vài chục triệu đồng để tăng thêm sức hút. Ở phân khúc trên, nhiều mẫu xe từng chênh giá một thời như Toyota Fortuner, Innova, Mazda CX-5, CX-8 cũng phải giảm giá cả trăm triệu để kích cầu.

Lần đầu tiên, Toyota Việt Nam công bố giá mua ưu đãi tới 100 triệu đồng (bao gồm lệ phí trước bạ, bảo hiểm, phiếu dịch vụ) cho các khách hàng mua các mẫu xe lắp ráp như Toyota Vios, Altis, Innova và Fortuner. Thaco cũng công bố tiếp tục giảm giá từ 40 - 50 triệu đồng cho Mazda CX-5 và CX-8. Trong khi đó, Honda City giảm tới 50 triệu đồng để cạnh tranh được với các đối thủ.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.