Hà Tĩnh tiêm an toàn vắc-xin phòng COVID-19 cho người từ 15 đến dưới 18 tuổi

(Baohatinh.vn) - Nhờ chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết, tuân thủ chặt chẽ quy trình nên Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn cho gần 19.000 người từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi trong đợt tiêm thứ 2 dành cho trẻ em.

Hà Tĩnh tiêm an toàn vắc-xin phòng COVID-19 cho người từ 15 đến dưới 18 tuổi

Các địa phương thực hiện chặt chẽ quy trình khám sàng lọc trước tiêm cho các học sinh.

Được phân bổ 1.656 liều vắc-xin để tiêm cho người từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi trong đợt 2, huyện Thạch Hà đã nhanh chóng triển khai các bước để tiêm phòng theo đúng kế hoạch.

Ngoài điểm tiêm tại Trung tâm Y tế huyện, Thạch Hà còn phối hợp tổ chức 3 điểm tiêm tại Trường THPT Lý Tự Trọng, Trường THPT Nguyễn Trung Thiên, Trường THPT Lê Quý Đôn. Các trường đều bố trí đầy đủ các điều kiện phục vụ cho buổi tiêm như: khu khám sàng lọc trước tiêm, khu vực tiêm, khu vực theo dõi sau tiêm và hệ thống công nghệ thông tin.

Hà Tĩnh tiêm an toàn vắc-xin phòng COVID-19 cho người từ 15 đến dưới 18 tuổi

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà động viên, dặn dò học sinh tại điểm tiêm Trường THPT Lý Tự Trọng

Đến nay, Thạch Hà đã hoàn thành 92% chỉ tiêu theo phân bổ của Sở Y tế, số còn lại đang nằm trong khu vực phong tỏa. Việc tiêm chủng diễn ra đúng quy định, an toàn, không xảy ra các sự cố cũng như các phản ứng nặng sau tiêm.

Theo ông Võ Văn Dũng - Trưởng phòng Y tế huyện Thạch Hà, sau đợt 2, huyện đang chuẩn bị các bước để triển khai tiêm đợt 3 vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em theo kế hoạch của Sở Y tế. Qua lập danh sách từ các địa phương và các trường, trong đợt 3, toàn huyện sẽ có 8.070 người từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm phòng. Dự kiến, Thạch Hà sẽ chính thức triển khai tiêm đợt 3 bắt đầu từ ngày 13/12.

Là địa bàn có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện Kỳ Anh cũng tập trung cao trong công tác chuẩn bị tiêm phòng cho trẻ.

Hà Tĩnh tiêm an toàn vắc-xin phòng COVID-19 cho người từ 15 đến dưới 18 tuổi

Huyện Kỳ Anh đã hoàn tất việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt 2 cho trẻ em.

Trong đợt 2, huyện Kỳ Anh được phân bổ 1.746 mũi để tiêm phòng cho người từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi. Đến nay, huyện Kỳ Anh cơ bản đã tiêm đợt 2 được cho 1.559 người, số còn lại do đang trong khu phong tỏa hoặc chống chỉ định nên chưa thể triển khai tiêm.

Bác sỹ Nguyễn Đức Khoa - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cho biết: “Sau khi nhận vắc-xin, ngành y tế huyện đã tổ chức 3 điểm tiêm tại Trường THPT Nguyễn Huệ, Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu, Trường THPT Kỳ Lâm để tiêm phòng cho các em. Ngoài cán bộ của trạm y tế tại địa bàn các trường đóng, Trung tâm Y tế Kỳ Anh cũng cử các y bác sỹ để hỗ trợ các điểm tiêm trong việc khám sàng lọc, xử lý các tình huống sau tiêm nếu có”.

Tổng hợp từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, đến nay, toàn tỉnh đã tiêm được gần 19.000 người từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Hà Tĩnh tiêm an toàn vắc-xin phòng COVID-19 cho người từ 15 đến dưới 18 tuổi

Việc tiêm phòng được ngành y tế hướng dẫn kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn trước, trong và sau tiêm.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh đánh giá: “Đến nay, việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em đợt 2 cơ bản đã hoàn thành và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao từ các bậc phụ huynh. Quy trình tiêm đều được các đơn vị, địa phương tuân thủ chặt chẽ, nghiêm ngặt nên không xảy ra các sự cố, các em chỉ bị một số phản ứng thông thường sau tiêm như: sốt, đau cơ, đau khớp, ớn lạnh... không có các phản ứng nặng. Các điều kiện phục vụ buổi tiêm đều được các trường học và địa phương bố trí chu đáo, đảm bảo theo đúng hướng dẫn”.

Hà Tĩnh tiêm an toàn vắc-xin phòng COVID-19 cho người từ 15 đến dưới 18 tuổi

Gần 19.000 người từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi đã được tiêm mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19.

Song song với việc triển khai tiêm đợt 2, Hà Tĩnh cũng tiến hành các bước để tiêm đợt 3 cho 77.862 người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, một số địa phương sau khi hoàn thành đợt 2 đã bắt tay ngay vào tiêm đợt 3 như: Kỳ Anh, Lộc Hà, Can Lộc, Hương Khê…Theo kế hoạch của Sở Y tế, việc tiêm phòng đợt 3 cho trẻ em sẽ hoàn thành trước ngày 16/12.

Chị Trần Thị Huệ (xã Hà Linh, Hương Khê) cho biết: “Nhà tôi có 2 cháu 1 cháu lớp 10, một cháu năm nay lớp 7. Tình hình dịch bệnh phức tạp, tôi rất mong muốn con mình được tiêm vắc-xin nên khi có chủ trương là tôi hoàn toàn đồng tình. Cháu đầu nhà tôi đã tiêm an toàn nên chúng tôi rất yên tâm. Hiện nay, gia đình tôi đang tiếp tục chuẩn bị để cho cháu lớp 7 tiêm theo thông báo của trường”.

Hà Tĩnh tiêm an toàn vắc-xin phòng COVID-19 cho người từ 15 đến dưới 18 tuổi

Qua kết quả, kinh nghiệm từ 2 đợt tiêm trước, các ngành liên quan và các địa phương cần nhanh chóng tổ chức triển khai tiêm đợt 3 vắc-xin phòng COVID-19 cho toàn bộ người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Việc triển khai tiêm chủng cần tuân thủ chặt chẽ quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế và kế hoạch của Sở Y tế đã ban hành.

Cùng với tiêm chủng cho trẻ em, đề nghị các địa phương sớm vào cuộc rà soát, tuyên truyền, vận động người từ 18 tuổi trở lên thuộc đối tượng chỉ định tiêm vắc-xin phòng COVID-19 thực hiện tiêm chủng để nhanh chóng đạt mục tiêu 100% dân số từ 18 tuổi trở lên có mặt trên địa bàn được tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast