"Thầy kiện" giả mạo công văn Chính phủ chỉ là anh thợ hồ

(Baohatinh.vn) - Thấy mình có “uy” sau vài lần gửi đơn kiện về đất đai giữa gia đình mình và hàng xóm được UBND xã giải quyết, Nguyễn Hồng Quân (SN 1992, trú xóm Đất Đỏ, xã Thường Nga, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tiếp tục gửi các đơn kiện vượt thẩm quyền, nội dung sai sự thật lên Văn phòng Chính phủ...

>> Lộ mặt “kẻ” giả mạo công văn Chính phủ để tạo thanh danh

Để hiểu rõ về đối tượng được người dân xã Thường Nga mệnh danh là “thầy kiện” chúng tôi đã về Nga Lộc. Sinh ra trong gia đình có 3 anh chị em, bố mẹ làm nghề nông nên Quân chỉ học hết lớp 12 rồi đi vào các tỉnh phía Nam làm công nhân.

thay kien gia mao cong van chinh phu chi la anh tho ho

Công văn thật có dấu đen và công văn giả được đối tượng Quân tạo nên có dấu đỏ

Đi làm được một thời gian, Quân quay trở về quê làm thợ phụ hồ. Thời gian này, Quân có nghe một số người nói về tình trạng đường sá hư hỏng do xe tải chạy nhiều, an ninh trật tự trên địa bàn có phần diễn biến phức tạp, vấn đề xử lý cán bộ sai phạm... Nghĩ trước đó mình đã có “uy” trong việc kiện cáo, Quân gửi nhiều lá đơn về các vấn đề trên lên UBND huyện Can Lộc và ra cả Văn phòng Chính phủ.

Khi được Văn phòng chính phủ phản hồi bằng việc chuyển những lá đơn trên cho UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền, Quân kết hợp nghĩ ra chiêu trò làm giả công văn của Chính phủ.

Vào ngày 14/7/2016, đối tượng mang theo 1 bản photocopy công văn của Văn phòng Chính phủ (bản thật) đến ki-ốt của chị Nguyễn Thị Việt Anh (SN 1985, trú tại xóm Mới, xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ) với mục đích làm giả một "công văn" khác.

Do bàn phím máy tính của quán mờ chữ, không đánh được, Quân gửi nội dung "công văn chế" đến địa chỉ gmail của chị Việt Anh, sau đó nhờ người này chỉnh sửa và in ra.

Có được nội dung "công văn" tự tay mình lập, Quân dùng kéo cắt phần nội dung đó cho vừa với nội dung công văn thật và ghép vào với nhau rồi nhờ chị Anh scan ra một bản mà vẫn có dấu đỏ.

Quân tiếp tục lấy "công văn" giả trên, photo ra nhiều bản, đưa về địa bàn xã phát cho người dân với mục đích tạo uy tín bản thân, tiếp tục Quân dựa vào "gậy thần chú" này để đòi hỏi quyền lợi với chính quyền địa phương.

Ông Phan Quang Hiếu – Chủ tịch xã Thường Nga cho biết: “Những nội dung mà Quân gửi đơn kiện ra Văn phòng Chính phủ đã được phía chính quyền địa phương giải quyết trước đó, nhưng không hiểu sao đối tượng vẫn cứ gửi đơn kiện cáo. Thời điểm Quân làm giả Công văn Chính phủ đưa về địa phương phát cho người dân, đã gây nên không biết bao nhiêu khó khăn cho chính quyền trong việc thu ngân sách, thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt đơn thư khiếu kiện diễn biến phức tạp...

Khi người dân cầm được "công văn" do Quân đưa, tất cả cứ tưởng là thật; một số người truyền tay nhau, thậm chí photocopy để kích động, tuyên truyền nói xấu chính quyền địa phương. Việc giả mạo công văn chính phủ với nội dung sai lệch của Quân đã gây rất nhiều khó khăn cho cán bộ địa phương, một số cán bộ xã đã bị người dân nghi ngờ, nói xấu; việc thu ngân sách Nhà nước tại địa phương bị đình trệ...

Chính quyền địa phương mong muốn cơ quan điều tra sớm làm rõ, có công văn trả lời cho người dân biết đấy là công văn giả mạo, tránh việc nghi ngờ, nói xấu chính quyền, gây mất đoàn kết và có hình thức xử lý thích đáng đối với "thầy kiện" Nguyễn Hồng Quân”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast