Mùa cá trích

(Baohatinh.vn) - Cá cháo vơi dần thì cá trích lại về với bà con ngư dân ven biển Nghi Xuân, Kỳ Anh. Những ngày sóng êm, hàng tấn cá trích trĩu nặng khoang thuyền cập bờ trong niềm vui của ngư dân nơi đây.

Trời mờ sáng, nhiều tàu thuyền ở vùng biển Xuân Yên (Nghi Xuân) đã cập bến. Những con cá trích sáng bóng, tươi rói, rơi ào ào trên nền chiếc bạt nhựa màu xanh. Thi thoảng, vài con vung vãi trên nền cát, cánh phụ nữ nhặt vội ném vào bên trong chiếc bạt rồi nhanh tay phân loại, cân bán cho đầu nậu, người bán lẻ hoặc vài người dân địa phương.

mua ca trich
mua ca trich
mua ca trich

Nhờ đầu tư mua sắm ngư lưới cụ nên sản lượng đánh bắt hải sản khá hơn trước, cuộc sống bà con ngư dân được cải thiện.

Gỡ từng con cá trích đang mắc lưới, ngư dân Trần Văn Cương (thôn Yên Ngư, Xuân Yên) phấn khởi, chia sẻ: Thời điểm này, bắt đầu vào mùa cá trích nên cứ tầm 3h sáng là ra biển đánh bắt. Chỉ vài tiếng sau khi thả lưới, thuyền anh mang về hơn 5 tạ cá các loại, nhiều nhất vẫn là cá trích. Tính sơ sơ, mỗi ngày, thuyền của anh cũng kiếm được 700.000 - 1 triệu đồng. “Sau khi nhận hơn 64 triệu đồng bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, tôi trích gần 30 triệu đồng cải hoán lại tàu thuyền, thay máy mới, đầu tư ngư lưới cụ nên sản lượng đánh bắt khá hơn trước nhiều, thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình được cải thiện” - anh Cương chia sẻ.

mua ca trich

Cá cháo vơi dần thì cá trích lại về với bà con ngư dân ven biển Nghi Xuân, Kỳ Anh

Cùng chung niềm vui, bà con ngư dân vùng biển Xuân Hội bám biển đánh bắt hải sản. Bây giờ, người dân đã trở lại ăn hải sản nên bán được giá cao hơn. Cứ trời yên, biển lặng, ngư trường dồi dào là ngư dân lại dong thuyền ra khơi, không kể ngày đêm. Ngư dân Nguyễn Thanh Mùi (xóm Hội Thành 1, xã Xuân Hội) cho hay: “Từ đầu tháng 3 đến nay, chúng tôi ra biển đánh bắt được rất nhiều loại hải sản, trong đó, nhiều nhất là cá trích, cá hố và cá cháo. Giá cả đợt này tương đối ổn định, mỗi kg cá trích bán với giá 30-35 nghìn đồng. Bình quân mỗi thuyền được vài tạ cá, thu nhập từ 1-2 triệu đồng nên ai cũng phấn khởi.

mua ca trich

Cá trích là món quà của biển dành cho ngư dân nghèo

Tại vùng biển phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh) những chiếc tàu đầy ắp cá đã mang lại niềm vui khôn tả cho những ngư dân vừa trở về tại bến neo đậu. Từng khay cá lần lượt được chuyền tay đưa lên bờ. Tư thương cũng chờ sẵn để cân, thu gom đưa cá đi tiêu thụ. Tiếng cười nói, không khí lao động nhộn nhịp cả một vùng quê. Theo Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương Lê Tiến Chương, khi những cơn gió mùa tây nam mang theo hơi nước thổi vào đất liền báo hiệu mùa mưa đến cũng là lúc ngư dân thôn Đông Yên làm nghề đánh bắt gần bờ lại chuẩn bị ngư cụ vào mùa lưới cá trích. Mùa cá trích kéo dài 3-4 tháng, nhưng thời điểm rộ nhất là vào cuối tháng 2 và 3 âm lịch. Vào thời gian này, chỉ cần 2-3 giờ đồng hồ mỗi ngày, mỗi chiếc thuyền lưới có thể được vài tạ cá trích.

mua ca trich

Mỗi kg cá trích được bán với giá 30-35 nghìn đồng

Cá trích là món quà của biển dành cho ngư dân nghèo, bởi chi phí cho những chuyến khai thác không nhiều. Mùa này, những luồng cá theo nhau vào gần bờ, nơi sóng yếu để kiếm ăn, sinh sản. Cá trích xuôi thịt thơm ngon, béo, nhiều xương; cá trích bầu thịt đỏ, nhìn đẹp mắt nhưng không ngon bằng. Cả hai loại này đều được các cơ sở chế biến hải sản thu mua để làm nước mắm. Nước mắm cá trích rất được người tiêu dùng ưa chuộng bởi độ ngọt và hương vị đậm đà. Ngoài ra, cá trích còn được phơi khô, nướng, rán giòn và chế biến nhiều món ăn dân dã, hấp dẫn khác.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast